Dự án game 300475: Viết tiếp giấc mơ còn dang dở

Phạm Sơn - 11:45, 12/05/2021

TheLEADERChưa đạt được thành công từ dự án 7554, đội ngũ Hiker Games tiếp tục công bố kế hoạch dự án game 300475 để hiện thực hóa giấc mơ kể những câu chuyện của dân tộc Việt Nam ra thế giới, thông qua sản phẩm kỹ thuật số của người Việt.

Dự án game 300475: Viết tiếp giấc mơ còn dang dở
Dự án game 300475 lấy cảm hứng từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ảnh: Hiker Games

Năm 2011, cái tên 7554 đã gây ra cơn sốt trong cộng đồng giải trí kỹ thuật số khi lần đầu tiên một sản phẩm trò chơi điện tử tầm cỡ do Việt Nam sản xuất, với chủ đề lịch sử Việt Nam được ra mắt trên thị trường.

Với cái tên là con số viết gọn của ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, 7554 kể về 9 năm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, giai đoạn gian truân nhưng rất đỗi hào hùng của lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc.

Thế nhưng đằng sau ánh hào quang ấy, 7554 lại không đạt được thành công như kỳ vọng, phần vì sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của đội ngũ Hiker Games, phần vì vấn nạn “quen” dùng phần mềm lậu của thị trường.

Sau 10 năm, hoài bão “đưa những câu chuyện của người Việt ra thế giới” tưởng chừng đã khép lại với 7554, lại được viết tiếp khi mới đây, Hiker Games ra thông báo kêu gọi vốn cộng đồng để khởi động dự án 300475, cũng được lấy cảm hứng từ một dấu mốc đặc biệt: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975.

Anh Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Hiker Games đã có buổi trò chuyện với TheLEADER để chia sẻ về câu chuyện của đội ngũ gồm những người Việt trẻ với khát khao được kể câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, thông qua sản phẩm giải trí kỹ thuật số.

Dự án game 7554 ra đời cách đây khá lâu và được đánh giá cao trên nhiều phương diện như ý tưởng, đồ họa… tuy nhiên không đạt được thành công như mong đợi. Vậy điều gì đã thôi thúc đội ngũ Hiker Games khởi động một dự án khá tương tự là 300475?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Khi Hiker Games ra đời, khát khao của chúng tôi là làm ra những tựa game Việt, kể những câu chuyện của người Việt ra thế giới và chứng minh với thế giới về khả năng của người Việt.

Rất tiếc, với dự án 7554, giấc mơ đó vẫn dang dở. Chúng tôi chỉ mới chứng minh được là chúng tôi biết làm game, kể được câu chuyện về chiến thắng hào hùng của dân tộc Việt Nam qua game. Nhưng câu chuyện do Hiker Games kể vẫn chưa đủ tốt, đủ hay, đủ hấp dẫn đối với thị trường.

Tuy vậy, đội ngũ Hiker Games luôn khao khát có một cơ hội để được làm lại, để được làm tốt hơn, thực hiện nốt giấc mơ còn dang dở. Đó chính là động lực thôi thúc Hiker Games khởi động dự án 300475.

Nhìn từ sự “chưa thành công” của 7554, chúng tôi đã rút ra những bài học quý giá. Khi xây dựng 7554, Hiker Game khao khát chứng tỏ với thế giới khả năng của người Việt nên muốn làm ra một “con game” hoành tráng về hình ảnh và công nghệ, vô tình đánh mất sự tập trung cần thiết vào kịch bản và trải nghiệm của người chơi.

Với kinh nghiệm còn non trẻ, đội ngũ chúng tôi cũng vấp phải sự chủ quan trong quá trình phát triển sản phẩm, không có sự tương tác với người chơi trong những giai đoạn sớm hơn. Những thiếu sót kể trên chắc chắn sẽ được khắc phục đối với 300475, nếu dự án có thể gọi vốn thành công.

Mặt khác, so với cách đây 10 năm, người tiêu dùng đã bắt đầu có ý thức hơn đối với việc sử dụng sản phẩm phần mềm, trò chơi điện tử có bản quyền. Hiker Games cũng lên kế hoạch hợp tác với các nền tảng phát hành như Steam để hạn chế các phiên bản “lậu”.

Dự án game 300475: Viết tiếp giấc mơ còn dang dở
Đội ngũ Hiker Games, những người Việt trẻ khát khao kể cho thế giới về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Tại sao Hiker Games lựa chọn chủ đề lịch sử? Sử dụng chất liệu lịch sử trong sản phẩm giải trí nói chung thường có nhiều rủi ro. Theo anh, những rủi ro ấy là gì và Hiker Games đã làm gì để hạn chế rủi ro?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Theo góc nhìn của Hiker Games, những tựa game lấy cảm hứng từ đề tài lịch sử có giá trị cao hơn so với tính giải trí đơn thuần. Các trò chơi ấy có vẻ đẹp riêng và mang những giá trị xã hội cao.

Kỳ vọng của chúng tôi, sản phẩm đủ hay, đủ sức hấp dẫn cũng có thể tạo cho người chơi là các bạn trẻ niềm hứng khởi, thích thú để tìm hiểu thêm về lịch sử, qua đó trân trọng hơn những giá trị của hiện tại mà cha ông chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu để bảo vệ, giữ gìn.

Lịch sử cũng là một vấn đề rất nhạy cảm. Các sản phẩm giải trí có yếu tố lịch sử thường nhận được sự đánh giá khắt khe hơn từ phía công chúng. Chỉ cần một chi tiết nhỏ bị sai lệch cũng sẽ là vấn đề rất lớn.

Đề tài cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước lại càng nhạy cảm, bởi ngoài những chiến công hiển hách, những tấm gương anh hùng, chiến tranh vẫn còn hằn sâu trong ký ức của nhiều người về quá khứ mất mát, đau thương. Ban đầu, chúng tôi cũng đã rất sợ khi phải đối mặt với chủ đề này.

Tuy nhiên, nhạy cảm không phải là lý do để chúng ta né tránh. Các tác phẩm điện ảnh đã dám khai thác thì ngành game cũng sẽ không né tránh. Nếu cứ mãi “ngại”, vô tình sẽ tạo ra một khoảng trống để cho các sản phẩm nước ngoài truyền đi những thông điệp không đúng.

Ý thức được yêu cầu về tính nghiêm túc và tôn trọng sự thật lịch sử, ngay từ dự án trước, với sự cố vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc, Hiker Games đã rất tỉ mỉ, chăm chút tới từng chi tiết nhỏ như trang phục, đồ dùng, cử chỉ, biểu cảm, lời nói của các nhân vật trong trò chơi.

Đối với dự án mới, chắc chắn chúng tôi sẽ làm việc với các nhà cố vấn đề cho ra đời sản phẩm giải trí hiện đại nhưng có sự tôn trọng cao nhất đối với lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, dự án mới chỉ bắt đầu kêu gọi vốn, chưa có gì là chắc chắn nên Hiker Games chưa liên hệ với các cố vấn.

Lịch sử Việt Nam suốt 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước còn rất nhiều giai đoạn hào hùng và ý nghĩa, liệu Hiker Games có kế hoạch sử dụng chất liệu là những giai đoạn lịch sử này?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Tôi vấn nhớ, có một nhà sản xuất phim Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện, là đồng nghiệp của ông ở Hàn Quốc nói rằng rất ghen tị với Việt Nam, bởi người Việt Nam có bề dày lịch sử quá hào hùng và là chất liệu vô cùng hấp dẫn cho các sản phẩm giải trí.

Tuy nhiên, chúng ta đều thấy được thực trạng rằng cả ngành điện ảnh và ngành game, Việt Nam đều thua xa so với Hàn Quốc. Rõ ràng chúng ta có những trang vàng lịch sử hào hùng được bạn bè quốc tế công nhận, theo tôi, chẳng có lý do gì để những câu chuyện lịch sử, những chiến tích hào hùng của cha ông trong suốt bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước lại vắng bóng trên các sản phẩm giải trí.

Mặt khác nhiều tác phẩm phim, truyện, trò chơi điện tử của nước ngoài cũng đưa ra cái nhìn có phần sai lệch về lịch sử Việt Nam, đòi hỏi chúng ta phải lồng ghép sự thật lịch sử vào sản phẩm giải trí và đưa nó vươn tới tầm quốc tế. Đây chính là lời khẳng định về niềm kiêu hãnh của dân tộc về những trang vàng lịch sử nước nhà.

Từ những lý do đó, chỉ cần điều kiện cho phép, chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục theo đuổi giấc mơ về các sản phẩm lấy cảm hứng từ đề tài lịch sử.

Anh có thể giải thích thêm về hình thức gọi vốn cộng đồng cho dự án 300475? Tại sao Hiker Games lại lựa chọn hình thức gọi vốn này thay vì kêu gọi đầu tư như đa số các dự án khởi nghiệp?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Hình thức gọi vốn mà Hiker Games đang áp dụng cho dự án 300475 thực chất là một hình thức đặt hàng trước (pre-order). Cụ thể, với mỗi mức đóng góp cụ thể từ 500 nghìn đồng tới 50 triệu đồng, người đóng góp sẽ nhận được sản phẩm và dịch vụ mang giá trị vật chất cũng như tinh thần tương ứng với dự án.

Lý do Hiker Games đưa ra cách thức huy động vốn như vậy, xuất phát từ thực tế là lĩnh vực sản xuất trò chơi điện tử không phải là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn và chứa đựng nhiều rủi ro, đã được chúng tôi ghi rõ trên trang gọi vốn.

Với rủi ro cao như vậy, các nhà đầu tư mong muốn nhìn thấy mức tiềm năng lợi nhuận cực kỳ lớn thì mới có ý định bỏ tiền ra. Tuy nhiên, chưa có dự án sản xuất game nào có thể làm được điều đó ở Việt Nam. Chỉ khi nào có một sản phẩm thành công được như vậy, định kiến về ngành game mới có thể được thay đổi.

Điều tương tự đã từng xảy ra với ngành sản xuất phim điện ảnh. Trước đây, nếu có ai đi gọi vốn đầu tư cho sản xuất phim, các quỹ đầu tư thậm chí còn nghĩ người đó “bị điên”. Cho đến khi có những sản phẩm điện ảnh đạt mức doanh thu 300 – 400 tỷ đồng, người ta mới có cái nhìn khác.

Đối với hình thức gọi vốn cộng đồng, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin về những rủi ro cũng như cách giải quyết để công chúng có thể cân nhắc kỹ trước khi quyết định hỗ trợ và đồng hành cùng Hiker Games.

Dự án game 300475: Viết tiếp giấc mơ còn dang dở 2
Trang gọi vốn của dự án 300475.

Anh có nhận xét gì về tiềm năng của ngành sản xuất game và sản phẩm giải trí kỹ thuật số Việt Nam, trong bối cảnh sản phẩm nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường? Lý do nào khiến chúng ta chưa thực sự có nhiều sản phẩm mang tầm cỡ quốc tế, dù các kỹ sư công nghệ của Việt Nam luôn được đánh giá cao?

Anh Nguyễn Tuấn Huy: Có nhiều nguyên nhân khiến nhà làm game nước ngoài chiếm lĩnh thị trường, trong đó có cả vấn đề về năng lực sản xuất game của các nhà sản xuất. Gần đây, để phục vụ thương mại hóa, Hiker Games cũng đang sở hữu một số sản phẩm, hợp tác với các nhà phát hành trong nước và có sự cạnh tranh khá sòng phẳng so với sản phẩm nhập từ nước ngoài.

Cá nhân tôi và đội ngũ Hiker Game đều đặt niềm tin vào tiềm năng phát triển của ngành game cũng như ngành giải trí kỹ thuật số của Việt Nam. Chúng ta chưa có nhiều sản phẩm mang tầm cỡ quốc tế chứ không phải chưa có hay không có. Điều này không có gì lạ vì chúng ta đi sau quốc tế khá lâu và cũng chưa hình thành được một nền công nghiệp giải trí số như Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo tôi được biết, nếu so sánh trong khu vực Đông Nam Á, năng lực của các nhà sản xuất game Việt Nam có thể xếp hàng đầu. Một số sản phẩm với thiết kế và lối chơi đơn giản như Flappy Bird của anh Nguyễn Hà Đông cũng đã rất thành công trên thị trường quốc tế.

Ở cương vị là một nhà sản xuất game, chúng tôi không đổ lỗi cho lý do nào cả, mà chỉ tập trung vào làm thế nào để nâng cao năng lực sản xuất, học cách để làm ra những sản phẩm tốt hơn, hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, cá nhân tôi rất mong muốn có thể những cơ chế mang tính khuyến khích, hỗ trợ cũng như bảo vệ tốt hơn cho các nhà sản xuất game trong nước để ngành giải trí kỹ thuật số có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!