Dự án nhà ở đang phá bỏ những lối mòn cứng nhắc

Hà Linh Thứ ba, 26/12/2017 - 10:03

Thiết kế dự án nhà ở ngày càng sáng tạo hơn khi chủ đầu tư chạy đua tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng.

Khó có thể tưởng tượng những người sống ở chung cư sẽ được tắm biển hay ngâm mình trong bể bơi đáy kính giữa không trung trong chính ngôi nhà của mình. Những khách sạn 5 sao thậm chí còn không có những tiện ích xa xỉ này. Nhưng, với những ý tưởng đột phá của các chủ đầu tư dự án nhà ở, chẳng mấy chốc người Việt sẽ được tận hưởng những tiện ích thượng lưu mà hiện giờ chỉ là ... không tưởng.

Trong một thị trường mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, người mua cũng ngày càng kỹ tính hơn và đòi hỏi nhiều hơn, các chủ đầu tư không còn đơn thuần xây nhà là có thể bán ngay được. Đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và hạng sang, vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm có thể tạo ra sự khác biệt cho dự án, nhưng hiện nay, hầu hết các chủ đầu tư vẫn không ngừng tìm kiếm các ý tưởng phát triển mới để có thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh cũng như chinh phục được những khách hàng khó tính.

Dự án nhà ở đang phá bỏ những lối mòn cứng nhắc
Thiết dự án căn hộ càng ngày càng ấn tượng

Xanh và tiện ích đang là hai yếu tố được các doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khai thác triệt để nhằm tạo ra sự khác biệt cho dự án.

Xanh ở đây không đơn thuần là trồng cây xanh, mà một số dự án nhà ở chú trọng đến thiết kế xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Mục đích cuối cùng là giảm thiểu sử dụng năng lượng và nước, từ đó không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tốt cho sức khoẻ và thể hiện trách nhiệm xã hội. Một số dự án nỗ lực đi theo xu hướng này đã nhận được những chứng chỉ xanh do các tổ chức nước ngoài cấp như Leed, Green Mark, Edge và được chủ đầu tư sử dụng như những “lá bùa lợi ích” để chinh phục khách mua nhà.

Xu thế thứ hai ngày càng phổ biến hơn là cuộc chạy đua giữa các chủ đầu tư để tung ra các gói tiện ích. Nếu như trước đây các dự án nhà ở chỉ cần xây dựng chất lượng tốt, thiết kế thông thoáng là có thể bán, thì hiện nay, với đòi hỏi ngày càng tăng của người mua nhà về một cuộc sống chất lượng hơn, nhiều chủ đầu tư không những chạy đua cung cấp tiện ích phong phú hơn mà còn nỗ lực tìm kiếm những tiện ích độc đáo nhằm làm nổi bật dự án.

Những tiện ích như phòng gym, bể bơi, khu vui chơi trẻ em trước đây chỉ có ở khách sạn thì hiện nay rất phổ biến và trở thành những tiện ích thông thường trong các dự án căn hộ cao cấp. Để khác biệt hơn, dự án Feliz en Vista tại TP. Hồ Chí Minh còn có cả biển đảo nhân tạo, suối nước nóng, rạp chiếu phim ngoài trời và lối đi bấm huyệt trên nước. Dự án d’Edge còn có bể bơi đáy kính giữa không trung nối hai toà nhà.

Tại Hà Nội, dự án Hinode City cũng đang thu hút sự chú ý những tiện ích độc đáo. Dự án này được thiết kế theo phong cách Nhật Bản với 50 tiện ích và dịch vụ nội khu như bể bơi cho từng toà nhà, phòng sinh hoạt cộng đồng, thư viện, trường mầm non, sân tập golf…

Nhưng không chỉ đầy đủ để đáp ứng một cuộc sống tiện nghi ngay ngưỡng cửa mà một đại diện của chủ đầu tư cho biết hệ thống tiện ích và cảnh quan của Hinode City còn thoả mãn đời sống văn hoá tinh thần cho cư dân. Cảnh quan nội khu được thiết kế đậm màu sắc văn hóa ngũ hành phương Đông với các khu Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Khu vực Kim chú trọng yếu tố kim với con đường lát vật liệu kim loại, hạc bằng đồng, ghế nghỉ kim loại, ô kiểu Nhật màu trắng. Khu Thổ có vườn sỏi, con đường lát sỏi phát quang. Khu Hỏa là tuyến phố đi bộ với đèn lồng đỏ, ô Nhật Bản đỏ. Khu Mộc nhiều cây xanh còn khu Thủy là lâu dài thủy kính với màn nước bao quanh và vòm kính cách điệu từ biểu tượng mặt trời và hoa anh đào.

Chủ đầu tư cho biết, với những điểm nhấn cảnh quan và tiện ích này, chúng tôi hướng tới những chủ nhân tinh tế, có chiều sâu.

Dự án nhà ở đang phá bỏ những lối mòn cứng nhắc 1

Trong khi đó, một số dự án lại sử dụng kiến trúc như một yếu tố khác biệt. Chẳng hạn, mặt ngoài toà nhà căn hộ Waterina Suites tại TP. Hồ Chí Minh được thiết kế với những sóng nước lượn mềm mại bao quanh vừa là điểm nhấn kiến trúc, vừa tạo phong thuỷ hài hoà cho không khí và gió, đưa thiên nhiên hòa nhập với cuộc sống mỗi gia đình.

Dù chỉ có 98 căn hộ nhưng để tạo nên một công trình kiến trúc khác biệt, chủ đầu tư là Maeda – Thiên Đức đã thuê kiến trúc sư nổi tiếng Nhật Bản là Kengo Kuma thiết kế Waterina Suites. Ông là người thiết kế Sân vận động Olympic 2020 tại Tokyo và hơn 100 công trình kiến trúc tiêu biểu ở nhiều nước trên thế giới như các bảo tàng tại Nhật Bản và tháp Thượng Hải ở Trung Quốc.

Kiến trúc sư Kengo Kuma cùng ekip đã khảo sát kỹ cảnh quan Việt Nam và ấn tượng mạnh mẽ bởi những đường cong ruộng bậc thang miền cao Tây Bắc. Không gian Sài Gòn – một thành phố trong sông với những con nước uốn lượn quanh vùng ngoại ô, trở thành cảm hứng chủ đạo và là điểm nhấn ngoại thất cho công trình đầu tiên của ông tại Việt Nam.

“TP. Hồ Chí Minh có nhiều sông nước. Tôi thấy sự hoà hợp giữa sông nước và thành phố và muốn chuyển tải điều đó vào thiết kế của mình. Bạn sẽ thấy sóng nước sông Sài Gòn, sóng nước bể bơi vô cực của dự án và những đường lượn sóng của mặt ngoài toà nhà hoà hợp hoàn hảo với nhau trong thiết kế của tôi”, ông Kengo Kuma trao đổi với phóng viên trong chuyến viếng thăm TP. Hồ Chí Minh đầu tuần này.

Nhà đầu tư bắt đầu chuộng căn hộ phong cách Nhật Bản

Nhà đầu tư bắt đầu chuộng căn hộ phong cách Nhật Bản

Bất động sản -  6 năm
Không chỉ các dự án có vốn đầu tư Nhật Bản mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt thiết kế dự án bất động sản theo phong cách Nhật Bản.
Nhà đầu tư bắt đầu chuộng căn hộ phong cách Nhật Bản

Nhà đầu tư bắt đầu chuộng căn hộ phong cách Nhật Bản

Bất động sản -  6 năm
Không chỉ các dự án có vốn đầu tư Nhật Bản mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt thiết kế dự án bất động sản theo phong cách Nhật Bản.
Tập đoàn Nhật Bản hợp tác phát triển nhà ở tiêu chuẩn công trình xanh

Tập đoàn Nhật Bản hợp tác phát triển nhà ở tiêu chuẩn công trình xanh

Bất động sản -  6 năm

Ngày 24/12/2017, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh. Dự án được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.

Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Từ ngày 9 - 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng – Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập ngân hàng (21/12/1991 – 21/12/2024).

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Bất động sản -  14 giờ

34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  17 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  19 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  19 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  19 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.