Cửa thoát hiểm cho 162 dự án BT chuyển tiếp
162 dự án BT chuyển tiếp dự kiến sẽ có phương án xử lý tháo gỡ vào tháng 10 năm nay.
Theo kế hoạch, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP và Luật Đấu thầu sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10/2024.
Tại Nghị quyết 126/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8, Chính phủ đã thống nhất đề xuất của Bộ Kế hoạch và đầu tư liên quan đến bãi bỏ quy định về quy mô vốn tối thiểu để thực hiện dự án PPP.
Chính phủ chấp thuận nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án lên cao hơn 50% nhưng không quá 70%, với một số điều kiện cụ thể, như theo quyết định của Thủ tướng hoặc theo quyết định của hội đồng nhân dân.
Đáng chú ý, Chính phủ thống nhất đề xuất về mở rộng, đa dạng hóa tối đa các lĩnh vực đầu tư, bãi bỏ quy định về quy mô vốn tối thiểu để thực hiện dự án PPP và nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án lên mức cao hơn 50% nhưng không quá 70% với một số điều kiện cụ thể.
Liên quan đến xử lý đối các dự án BT chuyển tiếp, Chính phủ thống nhất cần sửa đổi, bổ sung để quy định rõ nội dung chuyển tiếp nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất cho việc giải quyết những vướng mắc đang tồn tại.
Trước đó, vào giữa tháng 8, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã gửi dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án luật nêu trên để xin ý kiến các bộ, UBND tỉnh thành, hiệp hội liên quan. Trong đó, đã ghi nhận một số bất cập, vướng mắc trong triển khai dự án theo Luật PPP.
Từ 1/1/2021, Luật PPP đã dừng thực hiện dự án theo hợp đồng BT xuất phát từ những bất cập như: một số dự án không có mục tiêu đầu tư phù hợp, không cần thiết; giá trị công trình BT được xác định không chính xác; đa số dự án có suất đầu tư cao hơn dự án sử dụng vốn đầu tư công; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định thầu không cạnh tranh.
Đặc biệt nổi lên vấn đề về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án PPP. Theo Luật PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư. Nguồn vốn này được dùng để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án PPP và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, hiện một số dự án tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho một số vùng, miền có khó khăn đang có nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao nên cần tham gia vốn nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi thu hút đầu tư theo phương thức PPP.
Trong đó, một số dự án chỉ riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư đã vượt 50% tổng mức đầu tư.
162 dự án BT chuyển tiếp dự kiến sẽ có phương án xử lý tháo gỡ vào tháng 10 năm nay.
Hầu hết các dự án PPP tập trung trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đều kém hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại, khó hút vốn và chậm triển khai.
Hút vốn đầu tư vào các dự án PPP hiện không thực sự hấp dẫn do nhiều nguyên nhân.
Startup Fivess mong muốn trở thành một trung gian kết nối các nhà thầu, nhóm thợ với khách hàng có nhu cầu thông qua nền tảng số.
Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa đăng ký ủng hộ số tiền 500 triệu đồng để chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả của bão lũ.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chỉ được triển khai nếu đáp ứng các tiêu chí về lợi ích quốc gia.
Golden Gate nung nấu ý tưởng đưa ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao ở chiều ngược lại.
Sunwah và Hằng Ích, hai tập đoàn của Trung Quốc vừa đề nghị tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ khảo sát một số cửa khẩu để xây dựng dự án trung tâm khai báo hải quan
Mỹ và Việt Nam hướng tới việc mở cửa thị trường hơn nữa cho sản phẩm trái cây, tạo điều kiện cho đầu tư chế biến phụ phẩm nông nghiệp.
Nisshin Seifun - tập đoàn hàng đầu ngành chế biến thực phẩm Nhật Bản lần đầu bán xốt mì ý, bột trộn sẵn tại Việt Nam sau hơn 10 năm đầu tư.