Du lịch liên minh kích cầu mùa dịch Covid-19

Quỳnh Chi Thứ bảy, 22/02/2020 - 16:02

Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa được thành lập ngày 21/2/2020 với mục đích khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19 gây ra, chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.

Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh đầu tiên triển khai chương trình kích cầu du lịch

Ngành du lịch đang là một trong những ngành chịu tác động rất lớn do dịch Covid-19 gây ra. Chỉ chưa đầy hai tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20 - 50%, nhiều điểm đến sụt giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng và tổ chức triển khai chương trình Kích cầu du lịch Việt Nam 2020 mang tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch, địa bàn triển khai được mở rộng trên cả nước để khắc phục sự suy giảm của khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và khích lệ người dân đi du lịch tới các địa phương không có dịch bệnh. 

Về lâu dài, chương trình nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành kinh tế xanh khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. 

Rất nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm… lớn và uy tín đã tham gia Liên minh kích cầu như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, Thế hệ trẻ TP. HCM, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines… Chương trình đã khởi động ngay các hoạt động kinh doanh tại những vùng không có dịch nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường sau khi dịch bệnh kết thúc. 

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Được biết, các chương trình kích cầu tới các tỉnh trên theo chương trình của Hiệp hội sẽ có giá giảm khoảng 50-70%. Trước đó, một số hãng hàng không cũng đã cùng với các khách sạn, lữ hành đưa ra gói kích cầu đến Đà Lạt hoặc Quy Nhơn (ba ngày hai đêm) giá chỉ từ 1,99 triệu đồng, chương trình kéo dài đến trung tuần tháng Năm.

Từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Ba, liên minh này sẽ tổ chức một số chương trình khảo sát (tuyến Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và Tây Bắc) dành cho các doanh nghiệp lữ hành nằm trong chương trình kích cầu để trải nghiệm dịch vụ áp dụng theo tiêu chí an toàn, từ đó xây dựng các chương trình tour kích cầu giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn còn dịch, Liên minh tập trung triển khai hai nhiệm vụ chính là bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý cũng như lao động chủ chốt của doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm du lịch mới. Trong giai đoạn dịch suy giảm, triển khai khôi phục du lịch ở các vùng an toàn. Khi hết dịch, khởi động toàn bộ hệ thống, tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch.

Tiêu chí du lịch an với dịch Covid-19 cho năm lĩnh vực lớn đã được xây dựng gồm: Điểm đến du lịch an toàn với dịch Covid-19; doanh nghiệp du lịch an toàn với dịch Covid-19; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn với dịch Covid-19; dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn với dịch Covid-19 và dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch Covid-19. Tất cả các doanh nghiệp tham gia Liên minh kích cầu du lịch 2020 đều thực hiện những tiêu chí này.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn bốn tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để triển khai trước chương trình kích cầu; sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương an toàn khác trên cả nước.

Trước mắt, các doanh nghiệp tại các hiệp hội du lịch địa phương lên danh sách các đơn vị dịch vụ tham gia liên minh và cùng tổ chức kích cầu du lịch nội địa. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng theo những yêu cầu khi tham gia chương trình sẽ bị loại khỏi danh sách và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Leader talk -  4 năm
Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.
Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Leader talk -  4 năm
Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.
Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Tiêu điểm -  4 năm

Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Nhật ký hành trình du lịch mùa dịch bệnh Covid-19

Nhật ký hành trình du lịch mùa dịch bệnh Covid-19

Ống kính -  4 năm

Người Việt ở nước ngoài còn sợ Covid-19 hơn cả người Việt trong nước. Sợ lây bệnh, sợ phiền phức và sợ nhất là nghe đồn, ai về Việt Nam trở lại, sẽ bị cách ly… Cái sợ lan nhanh hơn dịch bệnh.

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Tiêu điểm -  4 năm

Tìm đến và thúc đẩy các thị trường mới cũng như thị trường truyền thống ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc là một trong những biện pháp được các doanh nghiệp du lịch thực hiện nhằm cứu vẫn tình thế khó khăn do dịch corona gây ra.

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Leader talk -  4 năm

Dịch Covid-19 đang tạo nên một không khí kinh doanh ảm đạm đầu năm mới Canh Tý của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp nâng cấp chính mình và chuẩn bị cho hồi phục sau vài tháng tới, cũng như để ngành du lịch Việt khắc phục khuyết điểm còn tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều