Du lịch liên minh kích cầu mùa dịch Covid-19

Quỳnh Chi Thứ bảy, 22/02/2020 - 16:02

Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa được thành lập ngày 21/2/2020 với mục đích khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19 gây ra, chủ động đối phó với dịch bệnh, tạo đà phát triển cho ngành du lịch Việt Nam sau dịch.

Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh đầu tiên triển khai chương trình kích cầu du lịch

Ngành du lịch đang là một trong những ngành chịu tác động rất lớn do dịch Covid-19 gây ra. Chỉ chưa đầy hai tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20 - 50%, nhiều điểm đến sụt giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng và tổ chức triển khai chương trình Kích cầu du lịch Việt Nam 2020 mang tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch, địa bàn triển khai được mở rộng trên cả nước để khắc phục sự suy giảm của khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa và khích lệ người dân đi du lịch tới các địa phương không có dịch bệnh. 

Về lâu dài, chương trình nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành kinh tế xanh khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. 

Rất nhiều doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm… lớn và uy tín đã tham gia Liên minh kích cầu như Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, Thế hệ trẻ TP. HCM, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines… Chương trình đã khởi động ngay các hoạt động kinh doanh tại những vùng không có dịch nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường sau khi dịch bệnh kết thúc. 

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Được biết, các chương trình kích cầu tới các tỉnh trên theo chương trình của Hiệp hội sẽ có giá giảm khoảng 50-70%. Trước đó, một số hãng hàng không cũng đã cùng với các khách sạn, lữ hành đưa ra gói kích cầu đến Đà Lạt hoặc Quy Nhơn (ba ngày hai đêm) giá chỉ từ 1,99 triệu đồng, chương trình kéo dài đến trung tuần tháng Năm.

Từ cuối tháng Hai đến đầu tháng Ba, liên minh này sẽ tổ chức một số chương trình khảo sát (tuyến Tây Nguyên - Nam Trung Bộ và Tây Bắc) dành cho các doanh nghiệp lữ hành nằm trong chương trình kích cầu để trải nghiệm dịch vụ áp dụng theo tiêu chí an toàn, từ đó xây dựng các chương trình tour kích cầu giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn còn dịch, Liên minh tập trung triển khai hai nhiệm vụ chính là bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý cũng như lao động chủ chốt của doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm du lịch mới. Trong giai đoạn dịch suy giảm, triển khai khôi phục du lịch ở các vùng an toàn. Khi hết dịch, khởi động toàn bộ hệ thống, tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch.

Tiêu chí du lịch an với dịch Covid-19 cho năm lĩnh vực lớn đã được xây dựng gồm: Điểm đến du lịch an toàn với dịch Covid-19; doanh nghiệp du lịch an toàn với dịch Covid-19; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn với dịch Covid-19; dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn với dịch Covid-19 và dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch Covid-19. Tất cả các doanh nghiệp tham gia Liên minh kích cầu du lịch 2020 đều thực hiện những tiêu chí này.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn bốn tỉnh gồm Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là những tỉnh chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để triển khai trước chương trình kích cầu; sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương an toàn khác trên cả nước.

Trước mắt, các doanh nghiệp tại các hiệp hội du lịch địa phương lên danh sách các đơn vị dịch vụ tham gia liên minh và cùng tổ chức kích cầu du lịch nội địa. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng theo những yêu cầu khi tham gia chương trình sẽ bị loại khỏi danh sách và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Leader talk -  5 năm
Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.
Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Chìa khóa để du lịch Bình Thuận bứt phá sau 'giấc ngủ' hàng thập niên

Leader talk -  5 năm
Với những lợi thế sẵn có cùng khả năng thu hút đối tượng khách chi tiêu cao trên thế giới, đã đến lúc du lịch tỉnh Bình Thuận cần thức dậy sau giấc ngủ dài hàng thập niên để tạo đột phá xứng với tiềm năng.
Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Khách Trung vắng bóng, khách Nga đổ bộ và bài toán bền vững của ngành du lịch

Tiêu điểm -  5 năm

Dịch bệnh corona một lần nữa đặt ra yêu cầu đẩy mạnh đa dạng hoá nguồn khách cho du lịch Việt Nam, tránh lệ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc.

Nhật ký hành trình du lịch mùa dịch bệnh Covid-19

Nhật ký hành trình du lịch mùa dịch bệnh Covid-19

Ống kính -  5 năm

Người Việt ở nước ngoài còn sợ Covid-19 hơn cả người Việt trong nước. Sợ lây bệnh, sợ phiền phức và sợ nhất là nghe đồn, ai về Việt Nam trở lại, sẽ bị cách ly… Cái sợ lan nhanh hơn dịch bệnh.

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Du lịch xoay xở trong dịch Corona

Tiêu điểm -  5 năm

Tìm đến và thúc đẩy các thị trường mới cũng như thị trường truyền thống ngoài Trung Quốc và Hàn Quốc là một trong những biện pháp được các doanh nghiệp du lịch thực hiện nhằm cứu vẫn tình thế khó khăn do dịch corona gây ra.

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Leader talk -  5 năm

Dịch Covid-19 đang tạo nên một không khí kinh doanh ảm đạm đầu năm mới Canh Tý của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp nâng cấp chính mình và chuẩn bị cho hồi phục sau vài tháng tới, cũng như để ngành du lịch Việt khắc phục khuyết điểm còn tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  9 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  9 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  20 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  5 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  5 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.