Leader talk

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt 'giật mình thức tỉnh'

Đặng Hoa Thứ ba, 18/02/2020 - 11:53

Dịch Covid-19 đang tạo nên một không khí kinh doanh ảm đạm đầu năm mới Canh Tý của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp nâng cấp chính mình và chuẩn bị cho hồi phục sau vài tháng tới, cũng như để ngành du lịch Việt khắc phục khuyết điểm còn tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Theo thống kê tính đến hết ngày 17/2, Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp mắc nhiễm Covid-19, trong đó có bảy ca đã được chữa khỏi; con số mắc nhiễm ở Mỹ là 15 ca. Trung Quốc có 72.438 trường hợp được công bố nhiễm Covid-19 tính đến 11h20 ngày 18/2/2020. 

Tính riêng năm 2019, trung bình có khoảng 7,5 triệu khách sử dụng 72 đường bay từ Việt Nam đến 48 điểm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ các chuyến đến và đi từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao đều đã bị dừng cấp phép bay.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, lĩnh vực hàng không sẽ bị chịu thiệt hại rất nặng từ dịch bệnh này. Số liệu từ Cục Hàng không cũng cho thấy, ước tính thiệt hại ban đầu của các hãng hàng không Việt do tác động của dịch Covid-19 vào khoảng 10 nghìn tỷ đồng sau khi đóng cửa toàn bộ đường bay đến Trung Quốc.

Hàng không thiệt hại nặng và du lịch cũng là một “nạn nhân bất đắc dĩ” của Covid-19. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm ngoái, du khách Trung Quốc chiếm đến 32%, do đó, lượng khách từ quốc gia này giảm mạnh sẽ làm giảm phần lớn doanh thu du lịch.

Tình trạng hủy tour, hủy phòng khách sạn tăng lên, đặc biệt là ở một số điểm du lịch nhiều khách Trung Quốc như Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang… Công suất phòng thời điểm này chỉ khoảng 30% - 40%, những khách sạn nhỏ công suất thậm chí chỉ còn 10-15%.

Ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group cho biết, như một hiệu ứng lan truyền, khách du lịch quốc tế từ các quốc gia khác cũng e ngại đến Việt Nam và các nước châu Á thời điểm này.

Thị trường khách hàng truyền thống của Lux Group là khách sang trọng đến từ Âu - Mỹ, nhưng với tình trạng dịch bệnh lan theo hiệu ứng domino từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác trong đó có Việt Nam, lượng khách du lịch đặt mới và hủy tour đã sụt giảm nghiêm trọng. Doanh số tháng Hai của Lux Group giảm đến khoảng 70% so với cùng kì năm ngoái. Nhiều tour trong tháng Ba và tháng Tư đã bị hủy hoặc lùi lại.

Đại dịch Corona chính là lúc để du lịch Việt giật mình thức tỉnh
Ông Phạm Hà, nhà sáng lập Lux Group

“Như vậy có thể nói tác động của dịch bệnh gây ra là không nhỏ đối với hàng không và du lịch của Việt Nam. Nếu như tình hình dịch bệnh không được kiểm soát tốt và không có những giải pháp cấp bách trong quý 1 (đến hết tháng Ba), chúng ta cũng không thể chủ quan về một kịch bản xấu hơn tác động đến kinh doanh của quý II/2020”, ông Hà nhận định.

Trấn an tâm lý du khách

Ngay khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam và có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã sớm chủ động tìm phương án ứng phó.

Ông Hà cho biết, do quan ngại tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, ban giám đốc công ty đã triệu tập cuộc họp khẩn toàn bộ cán bộ nhân viên trong tập đoàn Lux Group ngay sau khi trở lại làm việc từ kỳ nghỉ tết Nguyên Đán và thống nhất triển khai phương án đối phó khắc phục thiệt hại.

Lux Group đã chia ra nhiều đối tượng để có những giải pháp hợp lý. Với các khách du lịch đang có kế hoạch đi tour trong năm 2020, công ty này cung cấp đầy đủ thông tin tin cậy cho khách để tránh gây hoang mang, mặt khác thương thuyết với nhà cung cấp dịch vụ giúp khách chuyển đổi ngày đi hoặc hủy dịch vụ theo yêu cầu của khách.

Với các khách đang đi du lịch cùng Lux Group, triển khai hàng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách như phát khẩu trang, cồn y tế, dung dịch rửa tay khô, tờ rơi thông tin hướng dẫn hữu ích về cách phòng tránh dịch Corona đến tất cả các khách đang đi tour của công ty để đảm bảo du khách an toàn trong suốt kỳ nghỉ.

Doanh nghiệp này cũng khuyến cáo đội ngũ tư vấn viên và hướng dẫn viên tránh đưa khách đến những khu vực đông người, có nhiều khách đến từ vùng dịch bệnh. Cập nhật hàng tuần tình hình diễn biễn của dịch Covid-19 tới khách hàng và đối tác với những số liệu được lấy từ những nguồn dữ liệu tin cậy để giúp khách hàng và đối tác được trấn an, không bị hoang mang từ những nguồn tin thất thiệt.

“Với những giải pháp thiết thực, một số khách du lịch đặt tour đã thay đổi ngày đi giai đoạn này và chuyển sang giai đoạn khác. Một số khách hàng của chúng tôi đã có những phản hồi tích cực an tâm hơn trong quá trình đi tour khi được trò truyện. Tỷ lệ khách hàng hủy đặt tour đã giảm, nhưng nhìn chung số lượng hủy tour vẫn khá nhiều”, ông Hà cho biết.

Lãnh đạo Lux Group cho biết thêm, công ty này đã có những giải pháp cụ thể trên từng trường hợp đặt tour để giảm thiểu tối đa việc hoãn hủy tour của khách du lịch trong thời điểm nhạy cảm này nhằm khắc phục tình hình kinh doanh của công ty.

“Hiện nay Việt Nam vẫn là điểm đến thân thiện và an toàn cho khách du lịch quốc tế, chính phủ Việt Nam vẫn đang kiểm soát dịch khá tốt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, Điều chúng tôi mong là khách du lịch không nên hoang mang, hãy luôn tin tưởng thực hiện tốt theo những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và chính phủ Việt Nam đã ban hành nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong suốt chuyến đi”, CEO Lux Group nhấn mạnh.

Thời điểm để ngành du lịch thay đổi

Đại dịch Covid-19 đang tạo nên bức tranh tối màu cho các ngành kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Thế nhưng, không vì thế mà các doanh nghiệp chịu đầu hàng để mình ngập trong bóng tối, bởi “trong tối có sáng”. Ông Hà cho rằng, đây là thời điểm để các doanh nghiệp nâng cấp chính mình, đồng thời chuẩn bị để sẵn sàng cho kinh doanh sau hết dịch.

Theo vị lãnh đạo này, các doanh nghiệp nên dành thời gian cơ cấu lại hệ thống nhân sự, sản phẩm cho tinh gọn và tiết kiệm. Đây là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết sản phẩm, cách phân phối, tập trung thị trường mục tiêu để có thể hồi phục nhanh hơn.

Khi nguồn khách từ thị trường ngoài bị giảm mạnh, ông Hà cho biết, Lux Group cũng xem xét đến kế hoạch chuyển hướng thị trường. Việc chuyển hướng này sẽ được bộ phận sản phẩm của công ty nghiên cứu phù hợp, dựa trên thực tế, do yêu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế khác xa nhau rất nhiều về văn hóa, sở thích, thời gian lưu trú…

Ngoài ra, ông Hà cũng cho rằng đây là thời điểm để ngành du lịch dành thời gian chú trọng khắc phục những khuyết điểm lớn còn tồn đọng trong thời gian qua như quá tải, ô nhiễm điểm đến... Đây cũng là lúc các địa phương “giật mình” vì quá phụ thuộc vào một nguồn khách và “thức tỉnh” để thay đổi.

Để hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp vượt khó trong thời điểm khó khăn này, ông Hà cho rằng, Chính phủ cần có những biện pháp thiết thực kiểm soát dịch bệnh tốt, tránh lây lan Covid-19 ra bên ngoài cộng đồng để đảm bảo an toàn cho khách du lịch ở Việt Nam. Công tác truyền thông về điểm đến Việt Nam an toàn để du khách yên tâm khi tới Việt nam cần được đẩy mạnh. Cần thống nhất chủ trương xuyên suốt từ chính phủ đến các bộ ngành và địa phương để khuyến khích du lịch, đặc biệt là sau khi kết thúc dịch.

Ngoài ra, CEO Lux Group kiến nghị, Chính phủ cần có những giải pháp cấp bách như miễn giảm các loại thuế, các gói tín dụng, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp du lịch, đồng thời mở rộng chính sách miễn thị thực cho một số quốc tịch khác như Úc, Newzeland... để tạo điều kiện cho khách du lịch từ các nước khác tới Việt Nam.

Kịch bản nào vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau dịch Corona?

Kịch bản nào vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau dịch Corona?

Tiêu điểm -  4 năm
Những ảnh hưởng và một số giải pháp hỗ trợ đối với nền kinh tế trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do Covid-19 gây ra vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất.
Kịch bản nào vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau dịch Corona?

Kịch bản nào vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau dịch Corona?

Tiêu điểm -  4 năm
Những ảnh hưởng và một số giải pháp hỗ trợ đối với nền kinh tế trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do Covid-19 gây ra vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  14 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.