Du lịch miền Trung sau đợt Covid-19 thứ hai: Khó chồng khó

Minh Nhật Thứ bảy, 19/09/2020 - 11:29

Sau khi làn sóng Covid-19 thứ hai tràn qua kéo lùi nhiều nỗ lực phục hồi trước đó, du lịch miền Trung giờ đây càng thêm khó khăn trong quá trình tái khởi động khi bắt đầu bước vào mùa mưa bão.

Những “cú đấm” liên tiếp với du lịch miền Trung

Sau Tết Nguyên đán, cuối tháng 1/2020, đại dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện và bùng phát tại Việt Nam, nhiều ca nhiễm bệnh được ghi nhận và khu vực miền Trung cũng không nằm ngoài vòng xoáy chung dù số lượng ca nhiễm ít tại Quảng Nam, Đà Nẵng hay Thừa Thiên Huế.

Diễn biến nhanh chóng sau đó cùng các yêu cầu về đảm bảo an toàn y tế không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của nền kinh tế nói chung mà còn du lịch nói riêng khi tâm lý người dân lo ngại dịch chuyển, các chuyến bay thương mại quốc tế tạm dừng.

Đầu tháng 4, Việt Nam thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn quốc, buộc các doanh nghiệp “ngủ đông” trong thời điểm bắt đầu mùa cao điểm du lịch tại miền Trung.

Sau khi các hoạt động kinh tế được khôi phục, hàng loạt chương trình kích cầu đã được tung ra nhằm thúc đẩy nguồn cứu cánh duy nhất là khách nội địa. Kết quả là không khí sôi động quay trở lại cùng cái nắng của miền Trung, số lượng khách du lịch gia tăng, thậm chí một số đơn vị tour, lưu trú cho biết có tình trạng “cháy phòng” như những năm trước.

Trong không khí hứng khởi kinh doanh trở lại của nhiều doanh nghiệp sau khoảng 5 tháng đầu năm “im hơi bặt tiếng”, cú đấm thứ hai xuất hiện khi miền Trung với tâm điểm là Đà Nẵng trở thành khu vực bùng phát dịch, ghi nhận lên tới hàng chục ca nhiễm mới mỗi ngày. Từ một điểm nóng về du lịch những tháng giữa năm, miền Trung bỗng chốc trở thành một nơi đầy rủi ro dịch bệnh.

Hàng loạt các biện pháp giãn cách được áp dụng, các hoạt động kinh tế tạm dừng đẩy không ít doanh nghiệp vốn đang thoi thóp chưa kịp phục hồi nay rơi vào “chết lâm sàng”, thậm chí phá sản.

Chủ một khách sạn tại Nha Trang cho biết đợt dịch thứ nhất đã “thổi bay” không ít đơn vị khác trên cùng tuyến phố do áp lực chi phí mặt bằng, nhân viên trong khi lượng khách ít. Do sử dụng chính ngôi nhà của mình kinh doanh nên khách sạn này mới may mắn thoát khỏi vòng xoáy.

“Thế nhưng sau đợt hai, anh cũng chưa biết làm gì dù Nha Trang không bị ảnh hưởng nặng nề như Đà Nẵng. Đợt kích cầu vừa rồi anh cũng thu được chút ít nhưng chẳng đáng là bao so với năm ngoái vì phải để giá thấp để thu hút khách. Giờ đã hết mùa học sinh được nghỉ hè, các khu vực khách lớn như Hà Nội, TP.HCM đã theo guồng làm việc nên kích hoạt lại hay không là vấn đề rất đau đầu”, vị chủ khách sạn cho hay.

Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu 2020 của Cục Thống kê Đà Nẵng đánh giá đợt bùng phát dịch thứ hai đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch Đà Nẵng, các hoạt động thương mại, dịch vụ phục vụ du khách đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng.

Tính chung 8 tháng đầu 2020, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt khoảng 68% so với cùng kỳ, trong đó dịch vụ lưu trí đạt gần 2.500 tỷ đồng, bằng 52,5% cùng kỳ.

Trong tháng 8/2020, tất cả các tour du lịch đều bị hủy, các công ty lữ hành tạm dừng hoạt động, vì vậy doanh thu du lịch lữ hành trong tháng không có phát sinh. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, doanh thu lữ hành ước đạt 557 tỷ đồng, giảm 63,6% so cùng kỳ.

Du lịch miền Trung sau đợt Covid-19 thứ hai: Khó chồng khó
Triển vọng du lịch Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung càng thêm khó khi mùa mưa bão đã bắt đầu.

Ông Nguyễn Sơn Thủy, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết các doanh nghiệp hiện tại đang thật sự khó khăn sau đợt Covid-19 thứ hai. Cho đến nay, các biện pháp cách lý xã hội đã dừng lại nhưng tinh thần doanh nghiệp vẫn còn rất uể oải cho quá trình khởi động trở lại.

Nhiều cơ sở lưu trú không muốn mở cửa lại vì lượng khách không bù đắp chi phí điều hành. Họ chọn phương án đóng cửa cắt lỗ thay vì mở cửa lại trong tình trạng thị trường bây giờ.

Với dự báo của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức du lịch trên thế giới, tình trạng du lịch hiện nay có thể kéo dài đến hết năm 2021. Vì vậy, hàng loạt khách sạn rao bán gần đây. Một mặt chủ khách sạn muốn cắt lỗ, mặt khác cho thấy không kỳ vọng tình hình kinh doanh quay lại như bình thường nhanh chóng.

Tập trung vào chất lượng để tái khởi động lần hai

“Mặc dù tình hình còn nhiều ảm đạm, cộng đồng doanh nghiệp vẫn động viên nhau, cùng liên kết, bàn bạc, đưa ra các phương án kích cầu, xây dựng sản phẩm mới, tham mưu cho chính quyền địa phương nhiều giải pháp”, vị Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Quảng Nam thông tin cho biết.

Theo ông, chính quyền địa phương từng điểm đến cần phải giảm mạnh giá vé tham quan ít nhất 50% và áp dụng đến hết năm 2021; dành ngân sách công và xã hội hóa tổ chức các sự kiện để thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch, trước mắt là khách nội địa.

Cùng với đó, xây dựng các chuỗi dịch vụ du lịch khác nhau theo từng hạng sao, từng phân khúc tại Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam để liên kết tour; đảm bảo mỗi khách tham gia một tour tại ba điểm đến.

Trong đợt này, cần xúc tiến mạnh với các đối tượng gia đình, đi theo nhóm nhỏ tại các tỉnh lân cận với các điểm đến do sau dịch, nhu cầu đi theo đoàn không nhiều và khoảng cách không xa; khuyến khích các hoạt động tại biển hoặc vùng quê thiên nhiên.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng cần nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và khôi phục nguồn khách trong bối cảnh đứt gãy thị trường khách, đứt gãy dòng tiền.

Theo đó, cần có cơ chế hỗ trợ đồng thời về giảm thuế, phí, lãi vay, khoanh nợ, giãn nợ, cho vay mới trong khi phải giảm các loại chi phí trực tiếp như điện, nước, viễn thông, bảo hiểm.

Đơn cử, ông đề xuất giảm 50% thuế VAT, tiếp tục chính sách giảm chi phí điện nước đến hết 2020 cho doanh nghiệp du lịch cũng như điều chỉnh điều kiện tiếp cận các gói hỗ trợ.

“Cộng đồng kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng xác định tinh thần vượt khó và đang trong tâm thế sẵn sàng mở cửa đón khách quay lại. Thông điệp cho đợt phục hồi lần này là du lịch an toàn, đặt mục tiêu an toàn chống dịch cho du khách lên trên hết bằng việc cam kết triển khai bộ tiêu chí đảm bảo an toàn”.

Hiện miền Trung đã bước vào giao đoạn thấp điểm trong phục vụ du khách, vì vậy các sản phẩm triển khai lần này sẽ đi vào chiều sâu, khai thác thêm các sản phẩm mới, sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm làm tăng trải nghiệm của du khách.

Ông Dũng cho biết thúc đẩy đợt hai sẽ bắt đầu bằng nguồn khách tại chỗ trong tháng 9/2020, mở rộng cho nguồn khách miền Trung, Tây Nguyên vào nửa đầu tháng 10/2020 và nếu tình hình khả quan sẽ khai thác trở lại nguồn khách miền Bắc và miền Nam từ nửa cuối tháng 10/2020.

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  5 năm
Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.
Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tình cảnh éo le của doanh nghiệp du lịch giữa làn sóng Covid-19 thứ hai

Tiêu điểm -  5 năm
Khách hủy tour, đòi hoàn tiền trong khi các hãng hàng không chỉ cho lùi tiền cọc vé chứ không có chính sách hoàn trả. Đó là thế kẹt của các doanh nghiệp lữ hành hiện nay.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  11 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  16 giờ

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD

Tiêu điểm -  18 giờ

Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng

Tiêu điểm -  18 giờ

Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  11 giờ

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.