Du lịch ‘nóng’ trở lại

Phương Linh - 11:03, 15/02/2022

TheLEADERLượng khách du lịch nội địa tăng mạnh thời điểm Tết và sau Tết cho thấy chuyển động tích cực và nhanh chóng của thị trường sau thời gian dài “nằm chờ”, kỳ vọng bứt phá hơn khi mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế.

Trao đổi nhanh với TheLEADER, anh Đường Xuân Tú, Giám đốc kinh doanh Talex Travel, cho biết lượng khách đặt phòng tại các điểm du lịch khu vực miền Bắc gần Hà Nội rất đông, thậm chí còn có hiện tượng “cháy phòng” như tại Sapa. Rất nhiều khách du lịch cũng lựa chọn Tam Đảo hay Hòa Bình làm điểm đến dịp Tết vừa qua, khác hẳn bức tranh ảm đạm của năm ngoái.

Anh Tú cho biết so với năm 2021, bộ phận kinh doanh của đơn vị này ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 150%.

Mặc dù tăng nhanh, lượng khách hiện vẫn chưa rơi vào tình trạng quá tải như nhiều năm trước, nên mặt bằng giá chung vẫn giữ nguyên như cuối tuần, chỉ có một số khách sạn tăng giá ở mức 20 – 30%.

Vị này cho biết thêm tại các địa điểm du lịch quen thuộc khu vực miền Bắc, phần lớn là các khách sạn gia đình, ít nghiệp vụ chuyên môn nên độ chuyên nghiệp chưa cao, “bữa đực bữa cái”, giá cả thay đổi nên phải cập nhật thường xuyên.

Ngoài ra, việc kết nối lại tour, khách sạn không gặp nhiều khó khăn, do hầu hết các bên đều đã chuẩn bị và sẵn sàng nguồn lực, tâm thế đón khách trở lại.

Tại khu vực Nha Trang, ông Sonny Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Khánh Hòa, cho biết quá trình đón lượng khách trở lại tương đối dễ dàng, thuận lợi do chủ yếu hiện nay là khách nội địa với đặc điểm đi ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ, khi các hội nghị, sự kiện lớn vẫn đang hạn chế.

Trong giai đoạn Tết vừa qua, khách đến Nha Trang đông, tỷ lệ lấp phòng trung bình khoảng 70 – 80% với lượng khách sạn mở cửa khoảng 50 – 60%.

Đánh giá về triển vọng đón khách nước ngoài trong thời gian tới, ông Sơn nhận định mặc dù đã có chủ trương, lộ trình mở cửa quốc tế càng sớm càng tốt nhưng hiện vẫn chưa thể như kỳ vọng. “Thực tế đang cho thấy khách nội địa hiện nay là quan trọng nhất”, ông nhấn mạnh.

Nguyên nhân là bởi dù tỷ lệ phủ vaccine ở mức cao, Việt Nam vẫn đang là “điểm nóng” về dịch so với thế giới với số lượng ca nhiễm mới mỗi ngày ở mức cao. Ông cho rằng phải đến hết quý III, tới quý IV/2022, chuyển động của luồng khách nước ngoài mới lạc quan hơn.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch, ngành du lịch đã chuyển động tích cực ngay từ đầu năm, mở ra triển vọng đầy lạc quan trong năm 2022.

Cụ thể, trong 9 ngày Tết (từ ngày 29/01/2022 – 06/02/2022), ngành du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, trong đó có 3,2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 25.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lượng khách du lịch nội địa trong 9 ngày trên đã vượt số khách cả tháng 12/2021 (5,2 triệu lượt), và không kém nhiều lượng khách nội địa trong tháng 1/2020 (7,3 triệu lượt) – thời điểm trước Covid-19. Một số điểm đến có lượng khách tăng đột biến, vượt hoặc xấp xỉ lượng khách dịp Tết Canh Tý 2020.

Du lịch ‘nóng’ trở lại 1
Lượng hành khách tăng cao tại sân bay Nội Bài trong những ngày cao điểm Tết.

Số lượng khách du lịch gia tăng đã giúp các đường băng “nóng trở lại”. Theo Cục Hàng không, trong giai đoạn 29/12/2021 – 10/1/2022, các hãng hàng không đã khai thác gần 4,5 nghìn chuyến bay, vận chuyển gần 550 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 64%, tăng 4 điểm so với giai đoạn tháng 12/2021.

Nhu cầu hành khách chặng bay TP.HCM – Hà Nội và từ TP.HCM đi, đến các khu vực tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng khai thác hết số lượng chuyến bay được phân bổ.

Bamboo Airways cho biết lịch bay của hãng này ngày 9/2 vừa qua đạt kỉ lục 178 chuyến, cao nhất trong lịch sử bay từ 16/01/2019. Một số đường bay du lịch “hot” kết nối đến Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt đã ghi nhận thực tế đặt chỗ gần kín, phản ánh nhu cầu du lịch của người dân ở mức cao sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch.

Vietnam Airlines tuần trước cho biết đã lên kế hoạch tăng thêm gần 200 chuyên bay, tập trung trên 14 đường bay nội địa đông khách. Trước đó vào cuối tháng 12/2021, hãng bay này đã thông báo tăng tần suất nhiều đường bay, trung bình mỗi ngày thực hiện khoảng 300 chuyến bay một chiều, số ghế cung ứng tăng 120% so với thường lệ nhằm phục vụ cao điểm Tết 2022.

Trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2026, ngành du lịch đặt mục tiêu phục hồi được khoảng 8 – 9 triệu lượt khách du lịch quốc tế, (bằng 45 – 50% so với năm 2019); 65 – 70 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 75 – 80% so với năm 2019). Tổng thu từ khách du lịch kỳ vọng đạt khoảng 400 – 450 nghìn tỷ đồng (bằng 50 – 55% so với năm 2019).

Giai đoạn này sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch đẩy nhanh phục hồi hoạt động kinh doanh. Sản phẩm du lịch mới sẽ được phát triển theo hướng đảm bảo an toàn đối với dịch bệnh, phù hợp với nhu cầu, xu hướng thị trường trong và sau đại dịch.

Hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng mới của thị trường...sẽ được tăng cường để nhanh chóng phục hồi lượng khách du lịch quốc tế và nội địa.

Ngành du lịch sẽ thực hiện chuyển đổi số, triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine”, thí điểm đón khách quốc tế tại một số địa phương. Đồng thời, ngành cũng hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.