Du lịch Quảng Ninh tính kế kích cầu mùa thấp điểm

Quỳnh Chi - 09:48, 28/10/2020

TheLEADERTiếp tục đối mặt với mùa thấp điểm sau “cú đấm bồi” do hai đợt dịch Covid-19 gây nên, du lịch tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm thực hiện các giải pháp kích cầu nội địa với hình ảnh một điểm đến anh toàn, hấp dẫn và trách nhiệm.

Du lịch Quảng Ninh tính kế kích cầu mùa thấp điểm
Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn, an toàn và trách nhiệm. Ảnh: Tuấn Sơn

Nhờ thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch tốt, không để xảy ra ca lây nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng cùng với chương trình kích cầu cụ thể và hấp dẫn của lần một đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho du lịch Quảng Ninh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đợt dịch thứ hai về cơ bản được kiểm soát cùng với thời điểm thu đông vốn là mùa thấp điểm đối với dòng khách nội địa, khách quốc tế lại chưa thể quay trở lại do dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường trên thế giới, tỉnh Quảng Ninh đã bàn nhiều phương án trong đợt kích cầu lần thứ hai khi xác định một số phương án trong đợt một không còn phù hợp.

Để kích cầu dòng khách nội địa vốn không phải là thế mạnh, Quảng Ninh đã có kế hoạch tổ chức 64 sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tại 13 địa phương trong ba tháng cuối năm. Trong đó có ba nhóm sự kiện trọng điểm gồm: du lịch biển – Hạ Long mờ ảo trong sương, tổ chức tháng du lịch tâm linh; nhóm các sự kiện đặc sắc như mùa vàng Bình Liêu, lễ hội hoa Sở, lễ hội ẩm thực hải sản biển Quảng Ninh.

Phát biểu tại toạ đàm "Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản", ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, những chương trình này đều nhằm hướng đến dòng khách nội địa và chính người dân Quảng Ninh mà trước đây chưa thực sự được chú trọng trong thời điểm dịp cuối năm.

Du lịch Quảng Ninh tính kế kích cầu mùa thấp điểm
Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh việc đưa ra các kế hoạch kích cầu, tỉnh Quảng Ninh cũng liên tục lắng nghe ý kiến từ phía các doanh nghiệp vốn là những người sâu sát với thị trường. Tinh thần gỡ khó cho ngành du lịch đang ở một giai đoạn cao trào trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Nói là mùa thấp điểm nhưng theo bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC, du lịch không thực sự có mùa thấp điểm mà chỉ là chưa khai thác được tiềm năng, nội lực, chưa thay đổi thói quen của khách hàng.

Bà Ngân cho biết, một trong những sản phẩm mà công ty của bà đang rất tập trung khai thác để thay đổi khái niệm "thấp điểm" là sản phẩm du lịch MICE (du lịch hội nghị hội thảo) cao cấp, bởi phân khúc này hầu như không phụ thuộc vào mùa.

Tại Quảng Ninh, FLC hiện có quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với view đẹp bậc nhất Hạ Long. Sở hữu 650 phòng khách sạn, cùng hơn 300 villa và các phòng hội nghị sức chứa 1.500 người, FLC Hạ Long sẵn sàng đón lượng khách lớn cho các đoàn du lịch MICE khi đến với Hạ Long.

Bà Ngân cũng cho biết, FLC Hạ Long đang thiết kế các sản phẩm MICE linh hoạt cho du khách, với các sản phẩm đa dạng. Bên cạnh các gói 200-300 người, khách sạn có các gói nhỏ 30-50-100 người với các tiện ích, chi phí được nghiên cứu tối ưu cho MICE.

Du lịch Quảng Ninh tính kế kích cầu mùa thấp điểm 1
Bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC

Ngoài các gói dịch vụ thông thường, FLC Hạ Long cũng kết hợp các hoạt động giải trí khác như MICE với golf, MICE với du thuyền. 

Đồng thời, hãng này cũng đưa ra những chính sách rất hấp dẫn với công ty du lịch khi liên quan đến dòng khách này MICE.

Nói về dòng sản phẩm này, ông Phạm Tiến Dũng, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nhìn nhận, Quảng Ninh là điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam, nhất là du lịch hội nghị hội thảo vì sở hữu chất lượng cơ sở vật chất đứng đầu miền Bắc về tổ chức hội nghị, hội thảo. 

Ông Dũng cho rằng Hạ Long – Quảng Ninh hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm chuyên về tổ chức sự kiện, tương tự như thành phố Đà Nẵng ở miền Trung.

Theo các chuyên gia, để làm được điều này, chính quyền tỉnh Quảng Ninh nên có thêm các gói hỗ trợ dành cho các đoàn du khách lưu trú trên một đêm hoặc những đoàn du khách quy mô lớn. Những gói hỗ trợ này sẽ hấp dẫn thêm các đoàn khách hội nghị, sự kiện.

Ông Dũng đề xuất Sở Du lịch Quảng Ninh thành lập riêng một ban xúc tiến để phối hợp với doanh nghiệp tổ chức sự kiện quy mô lớn. Điển hình như chương trình Hoa hậu Việt Nam hay Festival du lịch biển có khả năng mang lại lượng khách “khổng lồ” cho tỉnh.

Bên cạnh đó, bà Lê Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng Quảng Ninh có rất nhiều điểm đến nhưng còn thiếu du lịch nghỉ đêm kết hợp với văn hóa, nghỉ dưỡng để thu hút du khách quanh năm.

TS. Nguyễn Thu Thuỷ, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn khẳng định, nhắc đến Quảng Ninh thì không thể không nhắc đến vịnh Hạ Long và dịch vụ nghỉ đêm trên biển. 

Theo bà Thuỷ, với sự giúp đỡ của các tập đoàn kinh tế, Hạ Long sẽ đạt được thương hiệu là thành phố giải trí, như Hà Nội hiện được coi là trung tâm của chính trị, TP. HCM là trung tâm kinh tế hay Đà Nẵng là thành phố du lịch.

Quảng Ninh cần xây dựng được 1-2 show diễn lớn do những đạo diễn nổi tiếng thế giới thực hiện, được trình diễn thường xuyên và trở thành sản phẩm du lịch mới, đặc sắc. 

Bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, cần phải đẩy mạnh các chương trình quảng bá. Trong đó, các doanh nghiệp lớn như FLC, Sun Group hay Vingroup hoàn toàn có thể đóng vai trò đầu tàu, kết hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ để tạo được sức lan toả cho du lịch Quảng Ninh.

Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc Công ty Mundo Asia đề xuất, nếu làm bài bản, mời các KOL hay những nghệ sĩ nổi tiếng ra trải nghiệm, quảng bá cho Hạ Long thì chắc chắn hiệu quả quảng bá tại khu vực miền Nam sẽ rất lớn. 

Theo khảo sát của Hội đồng tư vấn du lịch TAB, Quảng Ninh nằm trong nhóm hai lựa chọn điểm đến ưu tiên của du khách khu vực phía Bắc trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên so với miền Bắc, khách du lịch miền Nam vẫn chưa ưu tiên Quảng Ninh trong kế hoạch du lịch cuối năm của mình.