Tiêu điểm
Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng
Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn cùng với các chương trình kích cầu sau dịch và nỗ lực nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm điểm đến ưu tiên của du khách các tỉnh miền Bắc.
Hai làn sóng dịch Covid-19 trôi qua với các đợt cách ly xã hội đã khiến cho ngành du lịch cả nước nói chung và du lịch Quảng Ninh nói riêng rơi vào khủng hoảng khi lượt khách đến giảm sút nghiêm trọng. Trong những tháng cách ly, quang cảnh các điểm đến vốn đông đúc, sầm uất trở nên đìu hiu, ảm đạm.
Thế nhưng thay vì đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc mùa dịch để chờ khách du lịch quay lại khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp ở Quảng Ninh tận dụng thời gian để nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đồng thời cùng các cơ quan chính quyền chuẩn bị sẵn sàng, áp dụng hiệu quả chương trình kích cầu du lịch, chớp cơ hội phục hồi và phát triển.
Sở hữu ba chiếc du thuyền sang trọng ở Quảng Ninh, Hải Phòng và Nha Trang chuyên phục vụ khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group cho biết, doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi, cho ra các sản phẩm mới và phù hợp với du khách nội địa để có nguồn doanh thu vượt khủng hoảng.
Nhờ có sẵn chiến lược “nguồn lương khô” dự trữ cho sáu tháng, thực hiện các chương trình giảm giá, cùng với việc tận dụng mùa dịch để tăng cường “sức khoẻ” doanh nghiệp mà những con tàu của Lux Group vẫn có khách và hoạt động rất đều kể từ tháng 5/2020.
Theo khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện vào tháng 9/2020, hơn một nửa trong số 1.007 người tham gia khảo sát cho biết đã sẵn sàng đi du lịch trong năm nay. Trong khi đó, con số mà khảo sát của Indochina Captial và khách sạn Winks đưa ra là 68% trên tổng số 700 người tham gia.
Đáng chú ý, Quảng Ninh nằm trong nhóm 5 điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hà Nội. Đối với du khách các tỉnh Bắc bộ nói chung, Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn thứ hai, sau Hà Nội. Không quá khó hiểu khi khách du lịch có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần, an toàn và có thể di chuyển dễ dàng bằng phương tiện cá nhân.
Cũng theo khảo sát của TAB, du khách nội địa có xu hướng ưu tiên các điểm đến thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch và có nhiều ưu đãi khi Covid-19 đã phần nào ảnh hưởng đến túi tiền của họ, cùng với tâm lý e ngại khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới.
Trong thời gian qua, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch nội địa, kêu gọi người Việt đi du lịch Việt Nam.
Sau khi hết đợt giãn cách lần thứ nhất, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch với tổng giá trị khoảng 200 tỷ đồng.
Cụ thể, Quảng Ninh miễn giảm phí vào các điểm tham quan vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích và danh thắng Yên Tử.
Bên cạnh đó, hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, thành phố Uông Bí) và ngược lại. Đối tượng phục vụ là hành khách các chuyến bay đi và đến qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã đứng ra liên kết các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, lữ hành ngành du lịch cùng tham gia chương trình kích cầu, hình thành liên minh kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh với khoảng hơn 100 đơn vị cam kết tham gia.
Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, trong tháng 6 và tháng 7/2020, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bình quân mỗi ngày vịnh Hạ Long đón khoảng 7.000 khách.
Vào những ngày cuối tuần, lượng khách tăng đột biến, có ngày đạt gần 27.000 khách, cao hơn cả những ngày cao điểm của năm 2019.
Đến tháng 9/2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục mở thêm gói kích cầu du lịch trị giá khoảng 100 tỷ đồng sau khi đợt dịch Covid-19 thứ hai về cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc.
Cụ thể, Quảng Ninh tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long cho cả khách lưu trú và tham quan; giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 9/9 đến hết 31/12/2020.
Đặc biệt, sẽ miễn phí tham quan đối với khách lưu trú trên vịnh Hạ Long vào những ngày lễ lớn. Khách tham quan ban ngày vẫn được miễn vé tham quan vào những ngày lễ theo nghị quyết kích cầu du lịch trước đó.
Gói kích cầu có trị giá khoảng 100 tỷ đồng này được hy vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi trở lại để đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt khách nội địa trong quý IV/2020, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm của Quảng Ninh.
Cùng với chính sách giảm giá cho du khách, tỉnh đã triển khai cuộc vận động Người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó trọng tâm là kích cầu toàn diện du lịch nội tỉnh, thu hút du khách, thúc đẩy người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh.
Nhiều chương trình lớn nằm trong kế hoạch như tuần lễ ẩm thực hải sản Quảng Ninh; chuỗi hoạt động du lịch tâm linh “Thu đoàn viên, tìm an yên”; kỷ niệm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn; chuỗi hoạt động du lịch trải nghiệm; tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao; hội chợ OCOP…
Nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ cũng được các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tổ chức, xoá tan không khí ảm đảm mùa dịch cho Quảng Ninh.
Bên cạnh cùng chính quyền nỗ lực áp dụng hiệu quả chính sách giảm giá, kích cầu thu hút khách nội địa, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn, tạo niềm tin cho du khách.
Nhờ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, Quảng Ninh luôn khẳng định mình là một điểm đến an toàn, thân thiện.
Đáng chú ý, được biết đến là một địa phương đi đầu trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh quảng bá du lịch và khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng công nghệ trong việc tiếp cận tới khách hàng toàn quốc thông qua các kênh trực tuyến.
Khảo sát hồi tháng 9/2020 của TAB cho thấy, xu hướng khách tự đặt tour trực tiếp tăng 40% (tháng 5/2020 là 29%) và giữ thói quen đặt dịch vụ du lịch qua nền tảng trực tuyến. Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến của khách du lịch.
Tuy nhiên, do du lịch Quảng Ninh từ lâu vẫn còn mang tính mùa vụ nên trong những tháng cuối năm sẽ phải đối mặt với tình hình thấp điểm những tháng cuối năm. Do đó, các doanh nghiệp cho rằng, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh cần có những giải pháp kích cầu mạnh mẽ hơn nữa, nhất là vào các dịp lễ, tết.
Đồng thời, tỉnh cần đưa các nông sản địa phương trở thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tăng cường quảng bá những hình ảnh về cảnh quan, dịch vụ, con người trên nhiều phương tiện truyền thông.
Đặc biệt, các cấp, ngành và địa phương cần nghiên cứu, xem xét cho cơ sở kinh doanh tàu trên Vịnh Hạ Long thực hiện kê khai và nộp thuế theo chuyến thay vì khoán theo tháng như hiện nay. Đồng thời, giãn, hoãn, miễn giảm lãi suất các khoản vay đến hết năm 2021 để các đơn vị có thể phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Về lâu dài, để ngành du lịch phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh cần tập trung vào một số giải pháp để nâng cao chất lượn. Trong đó, khai thác hiệu quả bốn dòng sản phẩm chính là du lịch biển đảo cao cấp, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới và du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp.
Để đạt được mục tiêu đó, du lịch Quảng Ninh cần đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch của các cấp, ngành, nhất là cộng đồng kinh doanh du lịch. Tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt, sức hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Đồng thời tập trung thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực đầu tư vào hạ tầng du lịch, trên cơ sở vẫn giữ được nét truyền thống, đồng thời tạo được nét hiện đại để thu hút khách.
Chủ tịch Lux Group nhận định, mếu muốn thu hút khách du lịch và khiến họ quyết định quay lại lần hai, phải mang lại cho họ những trải nghiệm khác biệt bằng sản phẩm du lịch mới, mở rộng không gian di sản, tạo điều kiện cho khối tư nhân tạo các sản phẩm mới và đặc biệt là phải kết nối vùng.
Đâu là 'đặc sản' khiến các nhà đầu tư lớn 'phải lòng' Quảng Ninh?
Bài học về nâng cao giá trị sản phẩm OCOP ở Quảng Ninh
Là địa phương tiên phong trong cả nước triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) từ năm 2013, đến nay, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả bước đầu, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương cũng như thu nhập của người dân, góp phần thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn và là hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi.
Doanh nghiệp Quảng Ninh quyết góp sức tạo tăng trưởng hai con số
Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cam kết tăng sản lượng, tăng năng lực sản xuất nhằm góp sức với tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số năm 2020.
Quảng Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm phát triển của phía Bắc
Tại phiên bế mạc Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.
Một thập kỷ đột phá về quy hoạch của Quảng Ninh
Tỉnh Quảng Ninh đã ghi được những dấu ấn trong suốt mười năm qua, tạo nên một thương hiệu đứng đầu cả nước trên nhiều phương diện và đang sẵn sàng cho những chiến lược đột phá trong thập kỷ tới.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?