eKYC và chiến lược số hóa của HDBank

Lam Giang Thứ hai, 29/11/2021 - 15:19

Xu hướng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển và phổ biến, các ngân hàng phải đáp ứng về công nghệ và dùng công nghệ để phục vụ khách hàng mới có thể cạnh tranh được trên thị trường. Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ. Hiện nay, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã trở thành nhiệm vụ bắt buộc với tất cả các nhà băng.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện là “cho phép áp dụng quy trình nhận biết khách hàng đơn giản và gián tiếp từ xa bằng phương thức định danh trực tuyến (eKYC) đối với việc mở tài khoản tại các tổ chức được cấp phép để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá trị nhỏ của cá nhân và doanh nghiệp”. 

Điều này góp phần giúp ngân hàng và tổ chức tài chính xác minh danh tính của khách hàng trực tuyến và đánh giá rủi ro, phát hiện lừa đảo trong mỗi giao dịch, cho dù đó là mở hoặc đăng nhập vào tài khoản, đăng ký vay hoặc thanh toán, đồng thời thúc đẩy nhanh hoạt động chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Có khoảng 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho làm thí điểm eKYC ngay trong năm 2020, trong đó có những cái tên như HDBank, VPBank, MB, Viet Capital Bank… Chỉ sau 1 - 2 tháng đi vào hoạt động, không ít trong số đó đã công bố đạt được kết quả vượt dự kiến. Sau khi áp dụng eKYC, ghi nhận có đến 40% khách hàng thực hiện các giao dịch online trên nền tảng ngân hàng số HDBank thường xuyên, nâng tỷ lệ giao dịch tăng trưởng 25% so với các tháng trước khi triển khai eKYC.

Đến cuối năm 2020 đầu 2021, đã có thêm các thành viên áp dụng eKYC vào mở tài khoản trực tuyến, không chỉ bó buộc trong lĩnh vực ngân hàng mà mở rộng sang lĩnh vực khác như chứng khoán, tài chính, giúp thuận tiện hơn cho khách hàng. Và đến thời điểm hiện tại, eKYC đã trở nên khá phổ biến trong việc mở tài khoản từ xa.

eKYC là thuật ngữ để chỉ định danh khách hàng điện tử. Giải pháp eKYC giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, được các ngân hàng ở nhiều quốc gia áp dụng với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền. Tại HDBank, từ ngày 01/08/2020, khách hàng của nhà băng này đã có thể mở tài khoản thanh toán qua eKYC với những thao tác đơn giản. 

eKYC và chiến lược số hóa của HDBank
Khách hàng của HDBank có thể mở tài khoản thanh toán qua eKYC với những thao tác đơn giản.

Ứng dụng sẽ tự nhận dạng các thông tin và hình ảnh của khách hàng trên giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân còn hạn) so với hình chụp để hoàn tất thủ tục định danh trực tuyến trên ứng dụng HDBank Mobile Banking. Sau khi hoàn tất định danh trực tuyến eKYC, khách hàng sẽ có thể giao dịch trực tuyến với nhiều tính năng như: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và QR Pay, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé tàu, đặt phòng khách sạn, liên kết ví điện tử...

Theo giới thiệu của ngân hàng, giải pháp xác thực định danh khách hàng trực tuyến eKYC được xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), sinh trắc học toàn diện (Biometrics) với các tính năng như nhận diện khuôn mặt (Face-matching), ký tự quang học – OCR và nhận biết các dấu hiệu giả mạo giấy tờ tuỳ thân.

Với việc triển khai eKYC và áp dụng các công nghệ hiện đại, HDBank hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến, thực hiện các giao dịch tài chính một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, mọi lúc mọi nơi mà không cần trực tiếp đến ngân hàng. Hơn nữa, khách hàng có thể nâng cấp hạn mức thanh toán bằng cách kết nối trực tiếp tới tổng đài viên qua Video Call mà không cần đến quầy giao dịch.

Khi mở tài khoản thanh toán trực tuyến bằng eKYC tại HDBank, khách hàng sẽ được cấp hạn mức 100 triệu ngay lập tức và tận hưởng nhiều ưu đãi bắt đầu từ tháng 11/2021 như tặng tiền vào tài khoản thanh toán, hoàn tiền, có mã khuyến mại khi thanh toán online với tổng trị giá ưu đãi lên đến 2 tỷ đồng.

Cụ thể, khách hàng HDBank sẽ nhận được 3 ưu đãi bao gồm: tặng 100.000 đồng vào tài khoản thanh toán cho 4.000 khách hàng đầu tiên; tặng 50.000 đồng vào tài khoản di động cho các khách hàng có phát sinh giao dịch nạp tiền điện thoại trên App HDBank; tặng mã khuyến mãi 25.000 đồng khi thanh toán bằng mã VNPAY-QR trên App HDBank. Ngoài ra, 500 khách hàng có doanh số giao dịch cao nhất mỗi tuần còn được hoàn 20% tổng giá trị giao dịch.

Theo đại diện HDBank, khuyến khích khách hàng mở tài khoản trực tuyến định danh bằng phương thức eKYC chỉ là một phần trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng này. Với công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất cùng chiến lược khách hàng là trọng tâm, HDBank dự kiến sẽ mang đến nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng trong tương lai.

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.
Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.
Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Doanh nghiệp Việt thêm kênh xuất khẩu trực tuyến nhờ sự hợp tác của HDBank và Amazon

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Với mong muốn mang đến cơ hội phát triển kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ dành cho doanh nghiệp Việt Nam, HDBank phối hợp cùng Amazon mở ra cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi dành cho khách hàng.

Quỹ Affinity tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững của HDBank

Quỹ Affinity tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững của HDBank

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Affinity cùng với HDBank dành 300 triệu USD cho các doanh nghiệp và dự án có năng lực ESG tại Việt Nam.

Giải ngân 100% online, tiền về ngay tài khoản doanh nghiệp tại HDBank

Giải ngân 100% online, tiền về ngay tài khoản doanh nghiệp tại HDBank

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Từ tháng 10/2021, HDBank triển khai eDrawdown – cung cấp ứng dụng cho phép khách hàng tạo, ký số và gửi đề nghị giải ngân trực tuyến đến HDBank thay vì gửi đề nghị giải ngân trực tiếp tại quầy, giúp khách hàng vay vốn đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả.

Phục hồi kinh doanh với gói vay online lãi suất chỉ từ 4,99% của HDBank

Phục hồi kinh doanh với gói vay online lãi suất chỉ từ 4,99% của HDBank

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Hỗ trợ tối đa nguồn vốn cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, đón “mở cửa” nền kinh tế, HDBank triển khai các gói ưu đãi lãi suất vượt trội, chỉ từ 4,99%/năm.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  23 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  23 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ

Tài chính -  3 ngày

Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9

Tài chính -  3 ngày

Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  3 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  4 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  5 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  16 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  23 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.