Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng

Trần Anh Thứ hai, 18/02/2019 - 11:13

Doanh thu cả năm của công ty chỉ đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2017 và thấp hơn 30% so với kế hoạch.

Những năm qua, thị trường đồ gia dụng tại Việt Nam phát triển rất nhanh, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu ngoại nhập lẫn thương hiệu trong nước.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, tiêu dùng vào hàng gia dụng chiếm khoảng 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân, trong 11 nhóm ngành hàng chính thì nhóm ngành hàng gia dụng đứng thứ 4 quy mô về tiêu dùng. Quy mô thị trường ngành hàng gia dụng trong nước ước khoảng 12,5 – 13 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/năm.

Với đặc thù dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người ngày một tăng, đặc biệt tại các thành phố lớn, nhu cầu tiêu dùng hàng gia dụng tại Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các năm tới. Trong đó, đáng chú ý là nhóm mặt hàng đồ dùng trong nhà bếp.

Bắt đầu trở thành trào lưu của các bà nội trợ thành thị đầu những năm 2000, đến nay, đồ gia dụng làm bếp chiếm tỷ lệ không nhỏ trong nhóm ngành hàng đồ gia dụng nói chung, đã và đang thu hút những doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Có thể kể tới hàng loạt tên tuổi lớn trong nước như Kangaroo, Sunhouse hay ngoài nước như Bosch, Lock&Lock, Hafele.

Thành lập vào năm 2011, Công ty cổ phần Elmich là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành đồ gia dụng tại Việt Nam. Elmich là thành viên của Elmich Group- tập đoàn sản xuất kinh doanh hàng đồ gia dụng, dụng cụ làm bếp có trụ sở tại Cộng hòa Séc. Tại Việt Nam, Elmich tập trung bán các mặt hàng đồ gia dụng nhập khẩu mang thương hiệu Elmich và Smartcook.

Đến cuối năm 2014, Elmich vận hành nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại Bình Lục, Hà Nam. Nhà máy có vốn đầu tư 400 tỷ đồng tập trung sản xuất các loại chảo chống dính, nồi inox, nồi nhôm, nồi hợp kim,… để phục vụ thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Phân khúc khách hàng Elmich hướng đến là nhóm khách hàng trung và cao cấp.

Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh chính là đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp, Elmich còn có một số mảng kinh doanh khác. Elmich là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 51% cổ phần của CTCP thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods), đơn vị sở hữu thương hiệu Vang Đà Lạt và xuất khẩu điều. Ngoài ra, Elmich còn nắm giữ 51% CTCP Biocont Việt Nam có ngành nghề chính là kinh doanh phân bón.

Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng
Elmich gặp khó trên thị trường đồ gia dụng

Trong bối cảnh người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm làm bếp, Elmich cũng tích cực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Công ty đặt kế hoạch doanh thu trong năm 2018 đạt 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với năm 2017 và lợi nhuận trước thuế đạt 78,7 tỷ đồng, tăng trưởng 77%. 

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Elmich không được như ý. Doanh thu cả năm của công ty chỉ đạt 1.007 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2017. Dù giảm được giá vốn, chi phí bán hàng và chi phí tài chính của Elimich lại tăng mạnh trong năm nay. 

Chi phí bán hàng đã tăng 14% trong năm 2018, lên mức 135,8 tỷ đồng, cho thấy công ty chi nhiều hơn vào hoạt động quảng bá sản phẩm và chiết khấu cho đại lý phân phối.

Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 15% trong năm qua, lên 196 tỷ đồng. Chủ yếu do phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 18% lên mức 170 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn cũng tăng 11%, lên 124 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 42,7 tỷ đồng, giảm so với năm 2017, chỉ đạt 54,2% kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Hoạt động của Elmich kém hơn so với năm ngoái một phần đến từ sự sa sút của công ty con Ladofoods. Tính đến hết quý 3/2018, Ladofoods mới đạt doanh thu 385 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 500 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017.

Dù kết quả đạt được không như ý, Elmich vẫn tích cực đầu tư ngoài mảng kinh doanh cốt lõi. Trong năm 2018, công ty ghi nhận khoản đầu tư tài chính dài hạn trị giá 44 tỷ đồng vào CTCP Dược – Thiết bị Y tế Đà Nẵng.

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Các cửa hàng vàng trang sức của PNJ chưa lôi kéo được người tiêu dùng miền Bắc

Doanh nghiệp -  6 năm
Người tiêu dùng phía Bắc xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng như Bảo Tín Minh Châu, thay vì cửa hàng vàng trang sức như PNJ.
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp -  3 ngày

Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với 'khách sộp'

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"

Doanh nghiệp -  3 ngày

Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Doanh nghiệp -  3 ngày

Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Doanh nghiệp -  5 ngày

Công ty CP Sữa Quốc tế Lof lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi, giảm quảng cáo rầm rộ, hướng đến chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  13 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  17 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  21 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  22 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  23 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.