FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

Việt Hưng Thứ năm, 29/03/2018 - 09:14

Con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail

"Trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có xu hướng chững lại, FPT Retail đã và đang triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép của công ty. Cốt lõi của những chiến lược này chính là kích cầu người dùng bởi chính những lợi ích và giá trị tăng thêm thiết thực cho họ", bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nói với các cổ đông trong Đại hội thường niên của công ty diễn ra hôm qua ̣28/3.

Đúng như chia sẻ của bà Điệp, ngành nghề mới chính là khía cạnh được các cổ đông FRT Retail đặt ra nhiều câu hỏi nhất tại Đại hội cổ đông năm nay. Đại hội thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trước khi công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE.

Bởi với tốc độ tăng trưởng đạt ngưỡng bão hòa, sẽ không còn nhiều động lực cho những doanh nghiệp đứng đầu như FPT Retail, hay Thế Giới Di Động tập trung vào ngành hàng bán lẻ hàng công nghệ, điện thoại truyền thống.

"Thông tin chỉ nên được công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng"

Cuối năm ngoái, Bà Điệp cho biết, FPT Retail đang ấp ủ một chuỗi mới, với ngành nghề hoàn toàn mới và chỉ công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. Giới đầu tư đều biết bà Điệp đang ngầm nhắc tới thương vụ mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu

"Thuốc và dược phẩm là lĩnh vực rất nhạy cảm. Muốn làm chuỗi trong ngành này, không chỉ đòi kĩ năng quản trị, vận hành chuỗi, mà còn là kiến thức, sự am hiểu về ngành", bà Điệp chia sẻ.

Trong đại hội cổ đông vừa diễn ra, khi đã tìm ra chìa khóa giải quyết bài toán của ngành dược phẩm, Chủ tịch Hội đồng quản trị của FPT Retail tuyên bố, năm 2018, công ty dự định sẽ mở thêm 20 nhà thuốc Long Châu tại TP.HCM, nâng tổng số nhà thuốc lên con số 30.

Việc FPT Retail lựa chọn hướng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm là bởi ngành này có tốc độ tăng trưởng cao - khoảng 13%/năm và không bị ảnh hưởng nhiều vào tình hình kinh tế chung.

So sánh với ngành điện thoại vốn là thế mạnh của FPT Retail, vị lãnh đạo đánh giá quy mô ngành dược phẩm tại Việt Nam là tương đương (khoảng 5 tỷ USD/năm). Tuy nhiên, lợi nhuận ngành dược phẩm lại cao gấp rưỡi, chi phí mở điểm bán, quản lý, vận hành một cửa hàng thuốc, dược phẩm lại ít tốn kém hơn.

"Trung bình để mở một cửa hàng FPT Shop, chúng tôi cần tìm những mặt bằng lớn với giá thuê đắt đỏ. Thì với một cửa hàng thuốc, diện tích chỉ cần 50 - 100m2, và cũng không cần đặt ở những ngã tư, ngã ba quá sầm uất, tiết kiệm được rất nhiều chi phí", bà Điệp dẫn chứng.

Dược phẩm chiếm tới 40% doanh thu vào FPT Retail trong 4 năm tới

Đây là mục tiêu doanh số cho chuỗi bán lẻ dược phẩm được lãnh đạo FPT Retail đặt ra tại ĐHCĐ năm 2018. Theo bà Điệp, để đạt được mục tiêu này, công ty dự kiến sẽ mở khoảng 400 cửa hàng dược phẩm trong 4 năm tiếp theo. Thời gian đầu sẽ đẩy mạnh thị trường phía nam, sau đó là toàn quốc.

Bà Nguyễn Bạch Điệp phân tích: "Thị trường dược phẩm hiện có 3 kênh chính gồm: bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. Trước mắt, FPT Retail sẽ tập trung vào 2 kênh là phòng khám và nhà thuốc. Còn bệnh viện sẽ là câu chuyện dài hơi hơn".

Trong đó, FPT Retail kỳ vọng chiếm khoảng 30% thị phần kênh nhà thuốc, tương đương mảng điện thoại hiện tại.

Nói về chiến lược mở chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Điệp cho hay, sau khi đã có những am hiểu nhất định về ngành dược phẩm, FPT Retail sẽ đẩy mạnh 2 yếu tố: kĩ năng quản trị, và đa dạng ngành hàng.

Theo đánh giá chủ quan của bà Điệp, sở dĩ ở Việt Nam chưa xuất hiện các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn, do đây là ngành rất phức tạp. Muốn tham gia vào thị trường này, doanh nghiệp cần có kĩ năng quản trị tốt, cũng như ứng dụng được công nghệ vào việc mở điểm, vận hành chuỗi. Thế nhưng, đây lại là kĩ năng mà phần lớn các chuỗi dược phẩm hiện tại còn thiếu. Do đó, những công ty dược phẩm lớn sẽ thường chọn hướng phân phối, sản xuất nhiều hơn.

Ngoài ra, yếu tố đa dạng ngành hàng cũng rất quan trọng. Bà Điệp cho biết, số lượng chủng loại thuốc ở Long Châu có thể nhiều hơn gấp 6 lần các nhà thuốc bình thường. Như vậy, sẽ thu hút người tiêu dùng hơn. Đó là chưa kể, doanh thu của Long Châu không chỉ đến từ dược phẩm, mà còn là các thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế... Mảng này thậm chí còn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn cả thuốc.

Nhìn chung, con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng. Và hơn hết, ngách đi này được ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước. Xa hơn, kế hoạch tăng trưởng bình quân của FPT Retail trong giai đoạn 2018 – 2020 là 19,5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

FPT Retail lên sàn cuối tháng 4, chưa công bố giá niêm yết

FPT Retail lên sàn cuối tháng 4, chưa công bố giá niêm yết

Doanh nghiệp -  7 năm
FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hơn 480 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.
FPT Retail lên sàn cuối tháng 4, chưa công bố giá niêm yết

FPT Retail lên sàn cuối tháng 4, chưa công bố giá niêm yết

Doanh nghiệp -  7 năm
FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hơn 480 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  19 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  22 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  14 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  17 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.