Giá cước sụt 50%, nhiều doanh nghiệp vận tải rao bán xe

Trâm Anh Thứ tư, 03/01/2018 - 13:23

"Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận mức giá bằng 50%, thậm chí bất chấp bị xử phạt khi chở quá tải trọng để bù chi phí” - ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết.

Vận tải hàng hoá từ cảng Cát Lái, TP.HCM.

Nhận xét về tình hình kinh doanh vận tải hàng hóa tại TP.HCM năm 2017, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Năm qua, tốc độ tăng trưởng sản phẩm tại TP.HCM hơn 79% (cao hơn năm 2016 và cao hơn cả nước). Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành kinh doanh vận tải.

Số lượng phương tiện vận tải tăng vọt

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, số lượng phương tiện tăng vọt ở mức 27,8% đối với xe container và 76% đối với xe tải dưới 3,5 tấn đã tạo nên độ chênh lớn, dư thừa so với thực trạng và tăng trưởng sản lượng hàng hóa của năm 2017. Tỷ lệ tăng thấp nêu trên so với tỷ lệ tăng vọt của phương tiện vận tải hàng hóa đang gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tại, tạo khủng hoảng thừa nghiêm trọng.

Nguyên nhân số phương tiện vận tải tăng vọt được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải lý giải là do tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng, cùng với việc kiểm soát tải trọng phương tiện đã ổn định…

“Đối phó với tình trạng khủng hoảng thừa phương tiện, để có được lượng hàng hóa và duy trì hoạt động, doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhiều hình thức. Trong đó, có hình thức giảm giá, chỉ nhận mức giá bằng 50% so với trước hoặc dưới giá thành để giữ khách hàng hoặc hình thức khác là chở quá tải trọng cho phép”, ông Chánh cho biết.

Theo nhận định của một số thành viên Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, tình hình chở quá tải hiện nay trên địa bàn thành phố ước tính khoảng 12%. Nhưng nếu doanh nghiệp vận tải thua lỗ, cạnh tranh nhau hạ giá thành, chấp nhận chở quá tải để bù chi phí thì sẽ làm gia tăng nguy cơ bùng phát trở lại tình trạng phương tiện chở quá tải. Từ đó, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp và khiến công tác xử lý, kiểm soát phương tiện của cơ quan chức năng càng khó khăn.

Chi phí chồng chất

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, trong năm qua ngành kinh doanh vận tải hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động nhiều mặt làm tăng chi phí đầu vào.

Ông Lâm Đại Vinh, đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải nêu ý kiến: Hiện nay, doanh nghiệp vận tải vừa phải đóng phí BOT vừa đóng phí bảo trì đường bộ với khoảng 17 triệu đồng/xe/năm là quá cao. Dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp đua nhau rao bán xe vì nếu càng duy trì càng lỗ, phương tiện không có hàng để chạy cũng phải chịu các khoản phí cố định tính trên đầu xe. Việc giảm các loại phí đối với doanh nghiệp vận tải là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ cần giảm chi phí dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chánh cho biết, trong năm 2018 cần khắc phục được gánh nặng về giá cả nguyên liệu, phí bảo trì đường bộ cộng với phí BOT... thì doanh nghiệp vận tải mới phát triển được.

Một khó khăn khác đối với các doanh nghiệp vận tải hiện nay là kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng gây ùn tắc kéo dài. Thực tế, qui định biển báo giờ cấm có nơi chưa thật phù hợp; một số thủ tục hành chính còn gây cản trở, khó khăn nhưng chậm sửa đổi.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết trong năm 2017 vừa qua, Thanh tra Giao thông đã xử phạt gần 4.270 vụ vi phạm chở quá tải, tăng 9,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền phạt lên tới gần 47 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết Sở ghi nhận các ý kiến, khó khăn của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hoạt động tốt trong năm 2018.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ gấp rút triển khai những dự án hạ tầng để sớm xử lý được tình trạng ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng hoạt động, chi phí phát sinh đối với doanh nghiệp vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  7 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  7 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  11 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 ngày

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  2 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  12 phút

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  3 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  10 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.