Giá cước sụt 50%, nhiều doanh nghiệp vận tải rao bán xe

Trâm Anh Thứ tư, 03/01/2018 - 13:23

"Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận mức giá bằng 50%, thậm chí bất chấp bị xử phạt khi chở quá tải trọng để bù chi phí” - ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết.

Vận tải hàng hoá từ cảng Cát Lái, TP.HCM.

Nhận xét về tình hình kinh doanh vận tải hàng hóa tại TP.HCM năm 2017, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Năm qua, tốc độ tăng trưởng sản phẩm tại TP.HCM hơn 79% (cao hơn năm 2016 và cao hơn cả nước). Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành kinh doanh vận tải.

Số lượng phương tiện vận tải tăng vọt

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, số lượng phương tiện tăng vọt ở mức 27,8% đối với xe container và 76% đối với xe tải dưới 3,5 tấn đã tạo nên độ chênh lớn, dư thừa so với thực trạng và tăng trưởng sản lượng hàng hóa của năm 2017. Tỷ lệ tăng thấp nêu trên so với tỷ lệ tăng vọt của phương tiện vận tải hàng hóa đang gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tại, tạo khủng hoảng thừa nghiêm trọng.

Nguyên nhân số phương tiện vận tải tăng vọt được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải lý giải là do tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng, cùng với việc kiểm soát tải trọng phương tiện đã ổn định…

“Đối phó với tình trạng khủng hoảng thừa phương tiện, để có được lượng hàng hóa và duy trì hoạt động, doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhiều hình thức. Trong đó, có hình thức giảm giá, chỉ nhận mức giá bằng 50% so với trước hoặc dưới giá thành để giữ khách hàng hoặc hình thức khác là chở quá tải trọng cho phép”, ông Chánh cho biết.

Theo nhận định của một số thành viên Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, tình hình chở quá tải hiện nay trên địa bàn thành phố ước tính khoảng 12%. Nhưng nếu doanh nghiệp vận tải thua lỗ, cạnh tranh nhau hạ giá thành, chấp nhận chở quá tải để bù chi phí thì sẽ làm gia tăng nguy cơ bùng phát trở lại tình trạng phương tiện chở quá tải. Từ đó, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp và khiến công tác xử lý, kiểm soát phương tiện của cơ quan chức năng càng khó khăn.

Chi phí chồng chất

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, trong năm qua ngành kinh doanh vận tải hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động nhiều mặt làm tăng chi phí đầu vào.

Ông Lâm Đại Vinh, đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải nêu ý kiến: Hiện nay, doanh nghiệp vận tải vừa phải đóng phí BOT vừa đóng phí bảo trì đường bộ với khoảng 17 triệu đồng/xe/năm là quá cao. Dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp đua nhau rao bán xe vì nếu càng duy trì càng lỗ, phương tiện không có hàng để chạy cũng phải chịu các khoản phí cố định tính trên đầu xe. Việc giảm các loại phí đối với doanh nghiệp vận tải là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ cần giảm chi phí dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chánh cho biết, trong năm 2018 cần khắc phục được gánh nặng về giá cả nguyên liệu, phí bảo trì đường bộ cộng với phí BOT... thì doanh nghiệp vận tải mới phát triển được.

Một khó khăn khác đối với các doanh nghiệp vận tải hiện nay là kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng gây ùn tắc kéo dài. Thực tế, qui định biển báo giờ cấm có nơi chưa thật phù hợp; một số thủ tục hành chính còn gây cản trở, khó khăn nhưng chậm sửa đổi.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết trong năm 2017 vừa qua, Thanh tra Giao thông đã xử phạt gần 4.270 vụ vi phạm chở quá tải, tăng 9,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền phạt lên tới gần 47 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết Sở ghi nhận các ý kiến, khó khăn của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hoạt động tốt trong năm 2018.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ gấp rút triển khai những dự án hạ tầng để sớm xử lý được tình trạng ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng hoạt động, chi phí phát sinh đối với doanh nghiệp vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  7 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  7 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  8 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  10 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  8 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  8 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  8 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  8 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.