Chốt phương án xử lý BOT Cai Lậy trước ngày 22/12
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có đặc thù khác các dự án khác. Theo đó, Nhà nước dùng quyền thu phí trên QL5 để góp vốn với chủ đầu tư làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thay vì nhà nước trả một phần tiền mặt cho chủ đầu tư.
Do đó, theo ông Đông, dù quyết định trao quyền thu phí QL5 cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được Thủ tướng ký từ năm 2007, nhưng tới năm 2016, chủ đầu tư mới được thu phí chính thức. Còn trước đó, việc thu phí trên QL5 là để nộp ngân sách nhà nước.
Hiện Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án giảm phí trên QL5, đã xong dự thảo và chuẩn bị trình Thủ tướng xem xét quyết định 3 phương án.
Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, trước mắt, trên cương vị cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục đã chỉ đạo đơn vị thu phí phân luồng giao thông. Theo đó, tạo riêng 1 làn giữa để các xe ưu tiên, xe cấp cứu, xe trả phí tháng qua lại thông suốt. Những xe khác, xe cố tình gây cản trở sẽ có các làn phía ngoài.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) – Chủ đầu tư BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị đang thu phí QL5 cho biết: Những ngày qua, chỉ có vài xe cố tình qua trạm thu phí và trả bằng tiền lẻ. Những xe này qua trạm vài trăm mét lại quay đầu ngược lại vào trạm để cố tình gây ùn tắc. Mỗi xe này dừng ở trạm thu phí khoảng 30 phút, và thường chọn giờ cao điểm sáng - tối để qua trạm gây ùn tắc.
Ông Chiến cho biết, theo hợp đồng Nhà nước ký với Vidifi, Nhà nước phải hỗ trợ 39% tổng vốn dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khoản tiền này hiện mới nằm trong kế hoạch vốn 2016 - 2020. Ngoài ra, Nhà nước hỗ trợ thêm 4.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đã ký quyết định, nhưng tới nay Vidifi cũng chưa nhận được tiền.
Trước đó, ngày 11/12, một số tài xế đã dùng tiền lẻ để thanh toán phí qua trạm trên QL5, gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này.
Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan đến BOT Cai Lậy nhanh chóng lên phương án xử lý và đề xuất giải pháp đối với trạm thu phí này trước ngày 22/12.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, trạm thu phí Định An đã qua 3 lần điều chỉnh giá vé vào các năm 2011, 2014 và 2016.
Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.
UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn... để báo cáo Ban Cán sự UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy trước ngày 8/12.
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.