Giá cước sụt 50%, nhiều doanh nghiệp vận tải rao bán xe

Trâm Anh Thứ tư, 03/01/2018 - 13:23

"Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận mức giá bằng 50%, thậm chí bất chấp bị xử phạt khi chở quá tải trọng để bù chi phí” - ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết.

Vận tải hàng hoá từ cảng Cát Lái, TP.HCM.

Nhận xét về tình hình kinh doanh vận tải hàng hóa tại TP.HCM năm 2017, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Năm qua, tốc độ tăng trưởng sản phẩm tại TP.HCM hơn 79% (cao hơn năm 2016 và cao hơn cả nước). Trong đó, có sự đóng góp rất lớn của ngành kinh doanh vận tải.

Số lượng phương tiện vận tải tăng vọt

Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho thấy, số lượng phương tiện tăng vọt ở mức 27,8% đối với xe container và 76% đối với xe tải dưới 3,5 tấn đã tạo nên độ chênh lớn, dư thừa so với thực trạng và tăng trưởng sản lượng hàng hóa của năm 2017. Tỷ lệ tăng thấp nêu trên so với tỷ lệ tăng vọt của phương tiện vận tải hàng hóa đang gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tại, tạo khủng hoảng thừa nghiêm trọng.

Nguyên nhân số phương tiện vận tải tăng vọt được lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải lý giải là do tình hình kinh tế phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng, cùng với việc kiểm soát tải trọng phương tiện đã ổn định…

“Đối phó với tình trạng khủng hoảng thừa phương tiện, để có được lượng hàng hóa và duy trì hoạt động, doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhiều hình thức. Trong đó, có hình thức giảm giá, chỉ nhận mức giá bằng 50% so với trước hoặc dưới giá thành để giữ khách hàng hoặc hình thức khác là chở quá tải trọng cho phép”, ông Chánh cho biết.

Theo nhận định của một số thành viên Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TP.HCM, tình hình chở quá tải hiện nay trên địa bàn thành phố ước tính khoảng 12%. Nhưng nếu doanh nghiệp vận tải thua lỗ, cạnh tranh nhau hạ giá thành, chấp nhận chở quá tải để bù chi phí thì sẽ làm gia tăng nguy cơ bùng phát trở lại tình trạng phương tiện chở quá tải. Từ đó, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp và khiến công tác xử lý, kiểm soát phương tiện của cơ quan chức năng càng khó khăn.

Chi phí chồng chất

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, trong năm qua ngành kinh doanh vận tải hàng hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động nhiều mặt làm tăng chi phí đầu vào.

Ông Lâm Đại Vinh, đại diện lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải nêu ý kiến: Hiện nay, doanh nghiệp vận tải vừa phải đóng phí BOT vừa đóng phí bảo trì đường bộ với khoảng 17 triệu đồng/xe/năm là quá cao. Dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp đua nhau rao bán xe vì nếu càng duy trì càng lỗ, phương tiện không có hàng để chạy cũng phải chịu các khoản phí cố định tính trên đầu xe. Việc giảm các loại phí đối với doanh nghiệp vận tải là cần thiết và phù hợp với chủ trương của Chính phủ cần giảm chi phí dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Chánh cho biết, trong năm 2018 cần khắc phục được gánh nặng về giá cả nguyên liệu, phí bảo trì đường bộ cộng với phí BOT... thì doanh nghiệp vận tải mới phát triển được.

Một khó khăn khác đối với các doanh nghiệp vận tải hiện nay là kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng gây ùn tắc kéo dài. Thực tế, qui định biển báo giờ cấm có nơi chưa thật phù hợp; một số thủ tục hành chính còn gây cản trở, khó khăn nhưng chậm sửa đổi.

Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết trong năm 2017 vừa qua, Thanh tra Giao thông đã xử phạt gần 4.270 vụ vi phạm chở quá tải, tăng 9,6% số vụ so với cùng kỳ năm 2016, với số tiền phạt lên tới gần 47 tỷ đồng.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết Sở ghi nhận các ý kiến, khó khăn của doanh nghiệp và sẽ có văn bản cùng với Hiệp hội Vận tải TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉnh sửa những bất cập cho phù hợp trên tinh thần chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hoạt động tốt trong năm 2018.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ gấp rút triển khai những dự án hạ tầng để sớm xử lý được tình trạng ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng hoạt động, chi phí phát sinh đối với doanh nghiệp vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  6 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về thu phí trên Quốc lộ 5?

Tiêu điểm -  6 năm
Chiều 12/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có phản hồi chính thức với báo chí về việc thu phí trên Quốc lộ 5 (QL5) để thu hồi vốn cho đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, và việc một số tài xế phản đối trạm thu phí này bằng cách đưa tiền lẻ khi qua trạm.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  23 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều