'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Trần Dũng Thứ năm, 26/04/2018 - 16:14

Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI trong phiên giao dịch ngày 25/4 đã tăng lên 68,05 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London, giá dầu Brent cũng lên mức 74 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngân hàng ANZ nhận định, việc giá dầu thô chạm mức cao nhất trong 3 năm qua đến từ những lo ngại liên quan tới căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông, nơi cung cấp gần một nửa sản lượng dầu của thế giới.

Giá dầu phá đỉnh ảnh hưởng mạnh tới các doanh nghiệp trong ngành vận tải, đặc biệt là hàng không. Đặc thù của ngành hàng không đó là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%. Chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể sẽ mất sạch lợi nhuận.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Thống kê của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa giá nhiên liệu và lợi nhuận của các hãng hàng không. 

Năm 2008, khi giá dầu đại đỉnh gần 150 USD/thùng, giá xăng máy bay cũng tăng mạnh. Giá xăng tăng 8% đã ngay lập tức khiến các hàng hàng không thua lỗ. Khi giá xăng ổn định trong giai đoạn sau đã giúp lợi nhuận của các hãng hàng không duy trì ổn định hơn. Kể từ năm 2015 đến nay, giá dầu giảm mạnh đã giúp các hãng hàng không có lợi nhuận tốt hơn hẳn.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet

Sang năm 2018, với việc giá dầu tăng liên tiếp và đạt đỉnh 3 năm, các hãng hàng không chắc chắn sẽ phải xây dựng những kịch bản lợi nhuận mới phù hợp hơn với hoàn cảnh thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, chi phí xăng Jet – A1 khó kiểm soát và dự báo. Giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng trở lại từ 2016 theo biến động của giá dầu. Các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air sẽ chịu tác động từ sự tăng giá nhiên liệu lớn hơn so với các hãng hàng không bình thường do tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên tỷ trọng chi phí hoạt động lớn. Hiện tại, tỷ lệ này của Vietjet Air chiếm 41-46%, còn Vietnam Airlines chiếm 25-30%.

Trong cuộc họp đại hội cổ đông mới diễn ra, đại diện Vietjet Air cho biết, tính đến nay, các con số kế hoạch kinh doanh của Vietjet được đưa ra dựa trên giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng. Bổ sung thêm, vị này cho biết bên cạnh việc dự phòng nguyên liệu xăng dầu, Công ty hiện cũng có nhiều biện pháp khác như đầu tư phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, khai thác các chương trình quản lý tiết kiệm nhiên liệu khác... nhằm tối thiểu hóa chi phí.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet Air 1
Nguồn: IATA, Platts, Oanda

Năm 2017, công ty đạt lợi nhuận từ mảng vận tải hành khách khoảng 90 triệu USD (tương đương 2 nghìn tỷ đồng). Năm 2018, Vietjet đặt mục tiêu lợi nhuận từ mảng kinh doanh này là 120 triệu USD (khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng), tăng 35%.

Tuy nhiên, hiện tại giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình. 

Đây chắc chắn sẽ là tin không vui với hãng bay này. Năm 2018, Vietjet Air đã đặt ra kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận rất thấp so với các năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế chỉ tăng trưởng 9,5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 96% hồi năm ngoái. 

Nguyên nhân được công ty đưa ra là hoạt động kinh doanh bán máy bay có thể sẽ không đạt kế hoạch dự kiến. Bên cạnh đó, công ty có thể sẽ không bán hết số máy bay nhận về mà giữ lại một số làm tài sản.Trong trường hợp lợi nhuận từ mảng vận tải hàng không cũng giảm xuống do giá dầu, lợi nhuận của Vietjet Air trong năm nay sẽ tiếp tục bị bào mỏng.

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  8 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

FPT tiên phong giải các bài toán lớn của quốc gia

Doanh nghiệp -  15 giờ

Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines

Doanh nghiệp -  1 ngày

Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 21/8/2025, lần đầu tiên, đầy đủ các lực lượng khối đi, khối đứng, khối xe pháo và lực lượng bảo đảm, phục vụ… hội tụ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội để tham gia buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  8 giờ

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  8 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  12 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  12 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  14 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Đọc nhiều