'Cơn đau đầu' của nữ tỷ phú Vietjet Air

Trần Dũng Thứ năm, 26/04/2018 - 16:14

Sau khi tăng mạnh trong năm ngoái giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI trong phiên giao dịch ngày 25/4 đã tăng lên 68,05 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London, giá dầu Brent cũng lên mức 74 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Ngân hàng ANZ nhận định, việc giá dầu thô chạm mức cao nhất trong 3 năm qua đến từ những lo ngại liên quan tới căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông, nơi cung cấp gần một nửa sản lượng dầu của thế giới.

Giá dầu phá đỉnh ảnh hưởng mạnh tới các doanh nghiệp trong ngành vận tải, đặc biệt là hàng không. Đặc thù của ngành hàng không đó là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%. Chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể sẽ mất sạch lợi nhuận.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Thống kê của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa giá nhiên liệu và lợi nhuận của các hãng hàng không. 

Năm 2008, khi giá dầu đại đỉnh gần 150 USD/thùng, giá xăng máy bay cũng tăng mạnh. Giá xăng tăng 8% đã ngay lập tức khiến các hàng hàng không thua lỗ. Khi giá xăng ổn định trong giai đoạn sau đã giúp lợi nhuận của các hãng hàng không duy trì ổn định hơn. Kể từ năm 2015 đến nay, giá dầu giảm mạnh đã giúp các hãng hàng không có lợi nhuận tốt hơn hẳn.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet

Sang năm 2018, với việc giá dầu tăng liên tiếp và đạt đỉnh 3 năm, các hãng hàng không chắc chắn sẽ phải xây dựng những kịch bản lợi nhuận mới phù hợp hơn với hoàn cảnh thị trường.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, chi phí xăng Jet – A1 khó kiểm soát và dự báo. Giá nhiên liệu đang có xu hướng tăng trở lại từ 2016 theo biến động của giá dầu. Các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air sẽ chịu tác động từ sự tăng giá nhiên liệu lớn hơn so với các hãng hàng không bình thường do tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên tỷ trọng chi phí hoạt động lớn. Hiện tại, tỷ lệ này của Vietjet Air chiếm 41-46%, còn Vietnam Airlines chiếm 25-30%.

Trong cuộc họp đại hội cổ đông mới diễn ra, đại diện Vietjet Air cho biết, tính đến nay, các con số kế hoạch kinh doanh của Vietjet được đưa ra dựa trên giá dầu thô ở mức 70 USD/thùng. Bổ sung thêm, vị này cho biết bên cạnh việc dự phòng nguyên liệu xăng dầu, Công ty hiện cũng có nhiều biện pháp khác như đầu tư phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, khai thác các chương trình quản lý tiết kiệm nhiên liệu khác... nhằm tối thiểu hóa chi phí.

Cơn đau đầu của nữ tỷ phú Vietjet Air 1
Nguồn: IATA, Platts, Oanda

Năm 2017, công ty đạt lợi nhuận từ mảng vận tải hành khách khoảng 90 triệu USD (tương đương 2 nghìn tỷ đồng). Năm 2018, Vietjet đặt mục tiêu lợi nhuận từ mảng kinh doanh này là 120 triệu USD (khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng), tăng 35%.

Tuy nhiên, hiện tại giá dầu đã tiệm cận ngưỡng 70 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu vượt qua ngưỡng này, Vietjet Air sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch lợi nhuận của mình. 

Đây chắc chắn sẽ là tin không vui với hãng bay này. Năm 2018, Vietjet Air đã đặt ra kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận rất thấp so với các năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế chỉ tăng trưởng 9,5%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 96% hồi năm ngoái. 

Nguyên nhân được công ty đưa ra là hoạt động kinh doanh bán máy bay có thể sẽ không đạt kế hoạch dự kiến. Bên cạnh đó, công ty có thể sẽ không bán hết số máy bay nhận về mà giữ lại một số làm tài sản.Trong trường hợp lợi nhuận từ mảng vận tải hàng không cũng giảm xuống do giá dầu, lợi nhuận của Vietjet Air trong năm nay sẽ tiếp tục bị bào mỏng.

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Cách nào để Vietjet Air bán vé rẻ hơn Vietnam Airlines?

Tiêu điểm -  7 năm
Doanh thu từ hoạt động phụ trợ trong mô hình giá rẻ đến từ việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn tùy theo sở thích của khách hàng trong khi với mô hình đầy đủ, khách hàng sẽ phải trả tiền cho những dịch vụ mà đôi khi họ không muốn sử dụng.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  17 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  1 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  2 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  12 giờ

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  17 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  19 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  19 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Đọc nhiều