Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020
Nhật Hạ
Thứ ba, 14/07/2020 - 18:48
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 46 chiều nay đã thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay và sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết năm 2020.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay hiện tại là 3.000 đồng/ lít. Với nghị quyết mới, mỗi lít xăng nhiên liệu bay chỉ chịu 2.100 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, tương đương mức giảm 30%.
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, việc giảm thuế này nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
"Giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đắp chi phí", theo bà Mai.
Theo tính toán, thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không. Khi giá xăng dầu giảm sâu, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.
Tuy nhiên, bà Mai cho biết, việc giảm thuế cũng làm số thu bảo vệ môi trường giảm 72-80 tỷ đồng/ tháng.
Trước đó, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2019 khoảng 260.728 tỷ đồng, bình quân khoảng 32.591 tỷ đồng/năm. Số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là gần 2.940 tỷ đồng/năm.
Từ tháng 12/2019, đại dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia trên thế giới. Nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành vận tải do việc hạn chế đi lại cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn. Một trong những ngành vận tải ảnh hưởng nặng nề nhất là hàng không.
Theo đánh giá, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Vietnam Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động.
Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Còn Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019.
Trong đó, các hãng Việt vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).
Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.
Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh, mới đây đã nộp đơn xin phá sản sau khi các lệnh cấm du lịch tại khu vực này buộc hãng phải tạm dừng đội bay.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc hạ chuẩn cho vay với doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tài chính của ngành ngân hàng.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.