Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020
Nhật Hạ
Thứ ba, 14/07/2020 - 18:48
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 46 chiều nay đã thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay và sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết năm 2020.
Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay hiện tại là 3.000 đồng/ lít. Với nghị quyết mới, mỗi lít xăng nhiên liệu bay chỉ chịu 2.100 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường, tương đương mức giảm 30%.
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, việc giảm thuế này nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
"Giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đắp chi phí", theo bà Mai.
Theo tính toán, thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không. Khi giá xăng dầu giảm sâu, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.
Tuy nhiên, bà Mai cho biết, việc giảm thuế cũng làm số thu bảo vệ môi trường giảm 72-80 tỷ đồng/ tháng.
Trước đó, tổng số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2019 khoảng 260.728 tỷ đồng, bình quân khoảng 32.591 tỷ đồng/năm. Số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015-2019 là gần 2.940 tỷ đồng/năm.
Từ tháng 12/2019, đại dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia trên thế giới. Nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành vận tải do việc hạn chế đi lại cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn. Một trong những ngành vận tải ảnh hưởng nặng nề nhất là hàng không.
Theo đánh giá, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng. Số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh. Vietnam Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động.
Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho biết, hãng này ghi nhận lỗ gần 2.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Tương tự Vietjet Air báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Còn Bamboo Airways lỗ hơn 1.500 tỷ đồng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019.
Trong đó, các hãng Việt vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).
Dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gần như bị tê liệt trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó các hãng hàng không và công ty dịch vụ hàng không là những đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các hãng hàng không vẫn liên tục gia tăng tần suất bay, thiết lập thêm hàng loạt đường bay mới nhưng mức giá không còn quá rẻ so với cùng thời điểm năm ngoái.
Avianca, hãng hàng không lớn thứ hai khu vực Mỹ Latinh, mới đây đã nộp đơn xin phá sản sau khi các lệnh cấm du lịch tại khu vực này buộc hãng phải tạm dừng đội bay.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, việc hạ chuẩn cho vay với doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tài chính của ngành ngân hàng.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Ngân hàng Quốc tế và Visa hợp tác giới thiệu gói giải pháp tài chính linh hoạt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh vượt qua các rào cản về vốn, quản lý và tối ưu dòng tiền.