Leader talk

Giao việc lớn cho tư nhân, niềm tin có đủ lớn?

Nguyễn Cảnh Chủ nhật, 17/08/2025 - 09:24
Nghe audio
0:00

Trọng trách lớn đi kèm kỳ vọng cao, doanh nghiệp tư nhân đang ở tâm thế vừa được tiếp sức, vừa bị thử thách trong vai trò đầu tàu cho những công trình mang tầm vóc quốc gia.

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã xác lập một bước ngoặt chiến lược, đưa khu vực kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng nhất trong hành trình tăng trưởng mới của đất nước.

Song song với đó là kỳ vọng họ sẽ trở thành đầu tàu ở từng ngành, từng lĩnh vực - từ hạ tầng, năng lượng, logistics cho đến công nghệ cao.

Câu hỏi đặt ra là: liệu các doanh nghiệp này đã thực sự đủ lực để gánh vác những “siêu dự án” đòi hỏi quy mô tài chính lớn, công nghệ cao và yêu cầu phối hợp đa ngành? Họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tập đoàn nước ngoài ngay trên sân nhà? Và đâu là cơ chế giám sát minh bạch để tránh rủi ro lợi ích nhóm hay méo mó thị trường?

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển trao đổi về khả năng giao trọng trách cho doanh nghiệp tư nhân trong các dự án trọng điểm.

Thưa Tiến sĩ, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh đến nguyên tắc bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Nhưng thực tế, có vẻ vẫn tồn tại sự e dè khi giao cho tư nhân các công trình trọng điểm. Theo ông, điều gì đang cản trở lớn nhất trong cách Nhà nước nhìn nhận khu vực tư nhân khi xét giao các dự án trọng yếu - thiếu lòng tin, lo ngại rủi ro, hay đơn giản là do chính năng lực của các doanh nghiệp tư nhân?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Nghị quyết 68 là một bước cởi trói đột phá nhưng không là tất cả. Có thể hình dung như sau: Từ trước tới nay, mọi người dù đi bộ hay sử dụng các phương tiện như xe đạp, xe máy hay ô tô đều đang ở trong ngõ hẹp thì tốc độ đều cơ bản giống nhau. Thậm chí, người đi bộ, xe đạp còn nhanh hơn đi ô tô và xe máy.

Nghị quyết 68 mở lối hẹp thành con đường lớn và đương nhiên người đi bộ sẽ di chuyển không thể bằng người đi xe đạp, xe máy. Điều này minh họa cho ý nghĩa của Nghị quyết 68 là tạo cơ hội cho doanh nghiệp có tiềm lực để bứt phá.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển. Ảnh: HA

Nhưng nếu chỉ dừng ở việc mở ra đường lớn thì vẫn chưa đủ. Sẽ cần thêm những chính sách công nghiệp hóa thực sự để tăng cường sức mạnh của khu vực doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp nào bứt phá trước thì tạo điều kiện cho doanh nghiệp đó bứt phá một cách mãnh liệt. Như thế chúng ta mới hình thành nên được những tập đoàn lớn.

Vì vậy, việc vẫn còn sự e dè khi cho phép tư nhân bước vào những công trình lớn, trong điều kiện hiện nay chúng ta mới hé mở ngõ hẹp, là điều đương nhiên. Nhưng  để một thời gian nữa - khi các doanh nghiệp bứt phá, thì hãy đặt lại vấn đề.

Ví dụ, VinFast đang là một doanh nghiệp khởi nghiệp và trong giai đoạn nghiên cứu và chuẩn bị sản xuất thử. Theo kế hoạch, giai đoạn này của VinFast sẽ kết thúc vào năm 2027 và bắt đầu sản xuất với khối lượng và giá trị lớn sau đó.

Các báo cáo tài chính của VinFast chủ yếu bằng tiếng Anh. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ và thấy rằng, tất cả các nhà đầu tư của Mỹ đều tin tưởng rằng VinFast sẽ cất cánh từ năm 2028, sau khi hoàn vốn vào năm 2027 để bù lại toàn bộ giá trị đầu tư của Vingroup rót vào doanh nghiệp này.

Quá trình một tập đoàn công nghiệp từ lúc khởi nghiệp tới khi tạo lập được vị thế trên thị trường quốc tế đòi hỏi từng đó thời gian là đúng.

Như thế cũng để hiểu vì sao có tâm lý e dè hiện hữu trong giao tư nhân các công trình dự án lớn. Nhưng, theo tôi cần phải có lòng tin và cho doanh nghiệp thời gian để chứng minh năng lực. Tin tưởng ở đây, là khi ra đường lớn, các doanh nghiệp lớn sẽ có tốc độ phát triển lớn. Như Vingroup hầu như ở tỉnh nào cũng có dự án, thậm chí dự án quy mô vượt xa từ trước tới nay, và đó là sự bứt phá của Vingroup.

Từ trước tới nay, mọi người dù đi bộ hay sử dụng các phương tiện như xe đạp, xe máy hay ô tô đều đang ở trong ngõ hẹp thì tốc độ đều cơ bản giống nhau.

TS. Lê Xuân Nghĩa

Và thực tế cho thấy, hiện chưa có một doanh nghiệp nào quản lý được hệ thống dự án đô thị nhà ở như Vingroup, hay đơn giản chỉ là triển khai các dự án nhà ở với tốc độ nhanh và chất lượng ổn định như chủ đầu tư này, e rằng sẽ rất hiếm doanh nghiệp quốc doanh hay tư nhân nào khác có khả năng hội đủ tài chính, công nghệ, trình độ quản trị để bứt phá trong cách triển khai dự án tương tự.

Nếu lựa chọn doanh nghiệp tư nhân làm chủ các công trình hạ tầng chiến lược, theo ông đâu là những lo ngại lớn nhất của các cơ quan quản lý hiện nay và liệu chúng có cơ sở không? Hoặc một số ý kiến cho rằng cơ quan quản lý lo ngại tư nhân sẽ đặt lợi ích kinh tế lên trên lợi ích công. Theo ông, đây là định kiến cần thay đổi hay là nỗi lo có cơ sở? Và nếu có cơ sở, cần kiểm soát bằng cách nào thay vì loại trừ?

TS. Lê Xuân Nghĩa: Lo ngại về vấn đề lợi ích kinh tế đặt lên trên lợi ích công, cũng là một điều thông thường. Nguyên nhân, chúng ta chưa có những tập đoàn đủ lớn để đảm nhận các công trình quốc gia quy mô lớn. Còn nay, theo tôi nghĩ chỉ có một tập đoàn đủ khả năng cáng đáng là Vingroup vì họ đã quản lý và tham gia vào những dự án khổng lồ.

Từ trước tới nay, Vingroup hay VinFast đón nhận rất nhiều luồng ý kiến khen - chê. Thế nên, có ba vấn đề lo ngại nhất về việc giao cho tập đoàn tư nhân đảm nhận công trình lớn. Thứ nhất là vốn, tiềm lực tài chính. Mối lo của dư luận là đúng, vì doanh nghiệp tư nhân còn rất trẻ và chỉ ở trạng thái đang khởi nghiệp so với thế giới, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, nên tiềm lực tài chính chưa mạnh.

Thứ hai, năng lực quản trị dự án cũng là mối lo có cơ sở vì doanh nghiệp tư nhân chưa từng quản lý các dự án tương tự về quy mô. Cuối cùng là công nghệ, khi doanh nghiệp chưa thể chủ động hoàn toàn trong cuộc chơi. Và đồng thời, mối lo không thể bỏ qua là viễn cảnh doanh nghiệp tư nhân sẽ đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của Nhà nước.

Lợi ích riêng của doanh nghiệp tư nhân ở đây, có thể dẫn dụ với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Lo ngại là bởi chúng ta đang đi những bước đi đầu tiên. Người đi bước chân đầu tiên bao giờ cũng nhận được sự lo lắng, e dè. Nhưng tôi cho rằng có một số cơ sở để có thể tự tin được. Thứ nhất, không có tập đoàn nào không đi những bước đầu tiên. Amazon khởi đầu với một văn phòng vài mét vuông, một máy tính và bàn làm việc và hiện trở thành tập đoàn lớn nhất thế giới.

T3 Tân Sơn Nhất - nhà ga nội địa lớn nhất nước, đưa vào khai thác dịp 30/4 với công suất 20 triệu khách mỗi năm. Ảnh: HA

Thứ hai, cơ chế tài chính cũng rất rõ ràng liên quan đến vốn tự có và phần phải huy động. Doanh nghiệp có thể vay Chính phủ, vay qua hình thức trái phiếu Chính phủ, hoặc vay lại từ vốn ODA, hoặc Chính phủ đứng ra bảo lãnh cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu, thậm chí cho doanh nghiệp vay vốn nước ngoài. Không ai làm dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD bằng vốn tự có, kể cả Chính phủ làm thì cũng phải đi vay của dân (bằng trái phiếu).

Thứ ba là năng lực quản trị. Rất ít doanh nghiệp tư nhân của chúng ta đủ điều kiện để trải nghiệm thực tiễn quản trị lớn, nhất là trên nền tảng số và AI. Và cho tới nay, đáp ứng duy nhất vẫn dừng ở Vingroup. Khả năng đẩy mạnh quản trị của doanh nghiệp này chủ yếu dựa vào người tài. Từ cách đây 12 năm, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đưa ra kế hoạch hợp tác với 54 trường đại học của Việt Nam để đào tạo trong 10 năm nhằm hình thành một đội ngũ khoảng 100.000 kỹ sư về công nghệ thông tin. Trong 100.000 kỹ sư đó, sẽ chọn ra 10.000 người giỏi. Tiếp tục sau đó chọn ra 1.000 người xuất sắc, để rồi cuối cùng tìm được 100 người ‘siêu xuất sắc’. Đây chính là tầm nhìn về trụ cột và nền tảng công nghệ của Tập đoàn Vingroup.

Ông nghĩ gì về thực tế hiện tại không ít doanh nghiệp đứng ra cam kết đủ khả năng đảm nhận các dự án trọng điểm quốc gia dù chưa hội đủ các yếu tố bứt phá về tài chính, công nghệ, quản trị như những tập đoàn hàng đầu như Vingroup, Thaco hay Hòa Phát..? Và cơ sở để họ cam kết là sẽ đưa các chuyên gia, đối tác nước ngoài có đủ những yếu tố trên nhằm bù lấp khoảng trống cần có để có thể tham gia đấu thầu.

TS. Lê Xuân Nghĩa: Theo tôi điều này không đáng tin. Bản thân doanh nghiệp phải có nền tảng khoa học công nghệ nhất định thì mới có thể quản lý được nhân sự và nguồn lực.

Một doanh nghiệp muốn làm được các dự án lớn của quốc gia, ngoài vấn đề tài chính, quản trị, thì cần phải có năng lực quản lý khoa học, những nhân tài để tiếp nhận và vận hành yếu tố khoa học công nghệ trong đầu tư sản xuất. Với đường sắt cao tốc, khó nhất và quan trọng nhất với vận hành là hệ thống điều khiển - mà chúng ta phải nhập, chứ không phải là sản xuất ray hay toa tàu. Nhập khẩu, cũng đòi hỏi trình độ thực sự mới có thể nắm bắt, vận hành được.

Một liên hệ cho thấy sự chuẩn bị có chiều sâu - làm cơ sở để đột phá của doanh nghiệp tư nhân là Vingroup. Chỉ riêng phục vụ công nghệ sản xuất phụ tùng, thiết bị ô tô, tập đoàn này đã tham gia đào tạo hàng nghìn kỹ sư cả trong và ngoài nước để rồi sau đó chọn ra lực lượng tinh hoa nhất.

Xin cảm ơn ông!

Bài viết đăng trên Đặc san TheLEADER với chủ đề PHỤNG SỰ xuất bản tháng 8-2025. Đặc san dày 196 trang, gồm 4 phần: Chính sách phụng sự, Lãnh đạo phụng sự, Doanh nghiệp phụng sự và Báo chí phụng sự.

Để đặt mua Đặc san, xin liên hệ:

Tạp chí điện tử Nhà quản trị - TheLEADER

Tòa soạn thường trực: Tầng 2, tòa nhà số 5 ngõ 535 Kim Mã, phường Giảng Võ, Hà Nội

Điện thoại: (024) 6687 6808 - Hotline: 08887 08817

Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Lầu 2, tòa nhà VNO, số 29 Huỳnh Văn Bánh, phường Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: 08867 08817

Doanh nghiệp ngành điện ‘đỏ mắt’ tìm vốn

Doanh nghiệp ngành điện ‘đỏ mắt’ tìm vốn

Leader talk -  1 tuần

Cửa duy nhất cho doanh nghiệp có thể huy động vốn phục vụ các dự án ngành điện theo quy hoạch là kêu gọi đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và vay lãi suất cao.

Hiệu quả đóng góp của doanh nghiệp tư nhân là thước đo của Nghị quyết 68

Hiệu quả đóng góp của doanh nghiệp tư nhân là thước đo của Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  1 tuần

Thủ tướng nhấn mạnh thước đo cuối cùng là hiệu quả đóng góp của kinh tế tư nhân vào tăng trưởng kinh tế, đột phá phát triển khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp tư nhân và cuộc đối thoại đặc biệt của Thủ tướng

Doanh nghiệp tư nhân và cuộc đối thoại đặc biệt của Thủ tướng

Tiêu điểm -  2 tháng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho các "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế" và toàn dân thi đua làm giàu, phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  12 phút

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  3 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  4 giờ

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  22 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 ngày

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  12 phút

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  23 phút

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

Bất động sản -  28 phút

Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  3 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  3 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  3 giờ

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.