Tiêu điểm
Hà Nội tăng đầu tư cho công nghiệp văn hóa
Đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa dự kiến sẽ đóng góp khoảng 8% GRDP của Hà Nội.
UBND TP. Hà Nội vừa ký ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
Trong đó, đáng chú ý về nhóm chỉ tiêu công nghiệp văn hóa, giai đoạn đến năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội.
Thành phố sẽ cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện thể chế và sẵn sàng cho phát triển công nghiệp văn hóa có tính chuyên nghiệp; sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hóa Hà Nội.
Qua đó, đưa Hà Nội cạnh tranh được với các nước trong khu vực; giữ vững và phát triển thương hiệu thành phố sáng tạo. Ngành công nghiệp văn hóa phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố.
Giai đoạn đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp khoảng 8% GRDP của thành phố.
Công nghiệp văn hóa được phát triển trên nguyên tắc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc và Thủ đô, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.
Hà Nội quyết tâm đưa công nghiệp văn hóa thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long – Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh hướng đến mục tiêu trở thành công dân toàn cầu, Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước ra khu vực và thế giới.
Để làm được điều này, Hà Nội đang có kế hoạch tăng đầu tư cho phát triển văn hóa nói chung và có cơ chế chính sách đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, huy động nguồn lực để phát triển văn hóa. Dự kiến, mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hàng năm.
Bên cạnh đó, chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn TP. Hà Nội cũng nêu rõ, thành phố sẽ tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội, để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô.
Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là xây dựng và phát triển văn hóa, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động của phát triển kinh tế xã hội, thiên tai, dịch bệnh và những tác động khác.
Theo định nghĩa của UNESCO và Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch GATT, công nghiệp văn hóa là một phần của ngành công nghiệp sáng tạo, được hình thành từ sự kết hợp của sự sáng tạo, quá trình sản xuất và phân phối hàng hóa, dịch vụ thuộc về văn hóa và thường được các quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ.
Không gian phát triển của công nghiệp văn hóa là văn hóa, nghệ thuật, song quá trình tạo thành sản phẩm công nghiệp văn hóa không dừng lại ở sáng tạo tác phẩm, mà bắt đầu từ sáng tạo để một quy trình sản xuất, đóng gói, phân phối và lưu thông được vận hành, tạo nên nguồn doanh thu và lợi ích trực tiếp cũng như gián tiếp cho các chủ thể trong quy trình đó.
Hà Nội duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng
Thị trường căn hộ Hà Nội: Giá bán tăng, thanh khoản thấp
Số lượng giao dịch trên thị trường căn hộ Hà Nội đang có xu hướng giảm do nguồn cung hạn chế và giá bán tăng mạnh.
Học sinh tiểu học và lớp 6 tại Hà Nội trở lại trường từ 6/4
Trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh, các trường tại Hà Nội tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh tiểu học và lớp 6 từ ngày 6/4.
Hà Nội duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng
Theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 vừa được TP. Hà Nội phê duyệt, phân khu đô thị sông Hồng (quy mô gần 11.000ha) đi qua 13 quận, huyện, có chức năng chính là không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm.
Hà Nội thành lập, mở rộng tới 20 cụm công nghiệp mới năm 2022
Theo kế hoạch, trong năm 2022, Hà Nội sẽ tiếp tục khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật 41 cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập trước đó, cùng với thành lập, mở rộng tới 20 cụm công nghiệp mới.
Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.