Thành phố Hà Nội đang xây dựng kế hoạch thu hồi xe máy cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải và độ an toàn, đồng thời hỗ trợ chi phí để người dân mua xe mới.
Xe máy cũ, hết niên hạn thường xả thải gấp nhiều lần so với xe mới. Ảnh: Tuổi trẻ
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, có khoảng 5,7 triệu xe máy được đăng ký lưu hành tại Hà Nội. Tuy nhiên, số xe máy lưu thông thực tế còn lớn hơn rất nhiều bởi có nhiều xe máy không đăng ký, hoặc đăng ký tại địa phương khác.
Trong số 5,7 triệu xe đăng ký, có khoảng 2,5 triệu xe cũ được đăng ký trước năm 2000. Qua thời gian dài sử dụng, những chiếc xe máy cũ trở nên xuống cấp, phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường cao hơn so với xe mới, đồng thời không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Từ năm 2017, Chính phủ đã có quy định bắt buộc xe máy sản xuất mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 nhưng vẫn chưa có có chế quản lý đồi với xe máy cũ. Nhiều chuyên gia đánh giá, vấn đề này tương đối phức tạp bởi những chiếc xe quá niên hạn là công cụ mưu sinh của nhiều gia đình yếu thế, có thu nhập thấp
Cuối năm 2020, Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt, trong đó có nội dung về triển khai kiểm soát khí thải định kỳ, loại bỏ xe hết niên hạn, xe tự chế.
Từ những lý do trên, mới đây thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch kiểm soát các phương tiện cũ, bên cạnh việc tổ chức thí điểm thu hồi xe máy cũ.
Cụ thể, từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Hà Nội thực hiện kiểm tra khí thải đối với 3.000 – 5.000 xe máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sẽ đầu tư 8 bộ thiết bị đo khí thải phương tiện đặt tại 8 đại lý, đồng thời hỗ trợ nhân viên kỹ thuật tiến hành đo và bảo dưỡng xe máy cho khách hàng.
34 điểm thu hồi xe máy cũ sẽ được thiết lập tại các đại lý của VAMM, chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý xe máy do người dân tự nguyện thải bỏ, hỗ trợ kinh phí tối đa 4 triệu đồng mỗi xe để người dân mua xe mới. Dự kiến, trong đợt đầu tiên sẽ hỗ trợ khoảng gần 4.000 xe.
Kế hoạch của thành phố Hà Nội cũng tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân về công tác kiểm soát khí thải xe máy; tổ chức các nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, tham vấn để tìm ra giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy hiệu quả, hướng tới giao thông bền vững.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.