Hạ tầng đột phá hút nhà đầu tư đến Quảng Ninh

Quỳnh Chi - 09:56, 25/10/2020

TheLEADERĐược xác định là một trong ba đột phá chiến lược của tỉnh, việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển và tạo nhiều dấu ấn trong những năm qua, nhờ đó thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, chất lượng.

Hạ tầng đột phá hút nhà đầu tư đến Quảng Ninh
Hạ tầng Quảng Ninh ngày càng được đầu tư hiện đại, đồng bộ

Cách đây chưa đầy một tháng, phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành lời khen cho tỉnh Quảng Ninh khi đã kiên trì, chủ động và sáng tạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm ba đột phá chiến lược bao gồm xây dựng kết cấu hạ tầng, cải cách hành chính và phát triển đội ngũ nhân lực.

Đặc biệt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ. Tỉnh đã huy động được nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, tạo bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng.

Đó là một sự thay đổi rất lớn trong nhận thức và tư duy của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kể từ năm 2013 với việc ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU (ngày 5/12/2013) chỉ đạo các địa phương áp dụng mô hình đầu tư công - tư để mang lại những đột phá cho tỉnh trong những năm qua.

Còn nhớ vào năm 2012, khi Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế quy mô lớn đầu tiên, ông Nguyễn Văn Đọc, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ ra những thách thức lớn nhất mà địa phương này phải đối mặt chính là điểm nghẽn về hạ tầng giao thông và cơ chế, chính sách còn nhiều nút thắt, đặc biệt là khung pháp lý về đầu tư công - tư chưa đầy đủ.

Vào những năm đầu thập niên 2010, điểm nhấn về giao thông duy nhất của Quảng Ninh chỉ có cây cầu Bãi Cháy được thực hiện bằng vốn ODA của Nhật Bản. Các tuyến quốc lộ hầu hết xuống cấp, thiếu tính kết nối vùng, đường tỉnh chỉ đạt cấp IV miền núi, đường liên xã bê tông hóa chỉ đạt trên 30% và xuống cấp.

Từ thành phố Hạ Long đến các địa phương khu vực miền Đông, miền Tây của tỉnh, nếu đi bằng ô tô cũng mất từ 2 - 5 tiếng. Còn từ Hà Nội về đến thành phố Hạ Long cũng phải đi 4 - 5 tiếng.

Nhưng trong những năm trở lại đây, Quảng Ninh đã có sự phát triển thần tốc. Về hạ tầng đô thị, tốc độ đô thị hoá trên địa bàn Quảng Ninh thời gian qua diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều và huyện Tiên Yên. Tổng vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 123.044 tỷ đồng.

Tại hội thảo “Bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng Quảng Ninh 2020”, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh không thể không kể đến ba công trình trọng điểm: cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Đột phá về hạ tầng thu hút nhà đầu tư tìm đến Quảng Ninh
Sân bay Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng, còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công, xây dựng và được đầu tư theo hình thức BOT với thiết kế đồng bộ, hiện đại, dùng chung dân dụng và quân sự. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng và là động lực để phát triển Vân Đồn trở thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam có thể tiếp nhận đồng thời hai tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn. 

Tháng 8/2018, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức đi vào sử dụng, rút ngắn quãng đường và thời gian đi lại giữa hai địa phương. Đến tháng 12/2018, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn dài trên 60km cũng hoàn thành.

Quảng Ninh đang phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành trên 80km cao tốc nối Vân Đồn với thành phố biên giới Móng Cái, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long, vươn dài tới cửa khẩu Móng Cái, tạo thành hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc với thị trường Trung Quốc.

Khi đó, Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài gần 200 km và sẽ là tỉnh có tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam (bằng 1/10 tổng số đường cao tốc toàn Việt Nam).

Bà Trang Bùi, Giám đốc bộ phận thị trường của JLL Việt Nam cho rằng, so với các tỉnh phía Bắc, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, công nghiệp diễn ra mạnh mẽ ở Quảng Ninh. Tỉnh đã chú trọng xây dựng các tuyến đường kết nối liên vùng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để nâng cao vị thế của Quảng Ninh khi các nhà đầu tư nước ngoài xem xét, lựa chọn địa điểm để phát triển.

Hệ thống giao thông đồng bộ từ đường bộ, đường thủy tới đường hàng không đã kết nối vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo nên mạng lưới giao thông thuận tiện từ Quảng Ninh tới các tỉnh thành lân cận, cả nước và quốc tế.

Bà Trang cũng cho biết, về phát triển kinh tế khu công nghiệp và sản xuất, bên cạnh việc có giá đất khá ưu đãi thì sức hút về hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh cũng rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, quy hoạch hạ tầng, giao thông hoàn thiện cùng với thế mạnh về du lịch đã trở thành tiền đề cho nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn tại Quảng Ninh, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Trên thực tế, sự phát triển về hạ tầng đô thị và giao thông là nền tảng để các chỉ số về tăng trưởng du lịch Quảng Ninh bao giờ cũng thuộc hàng cao nhất cả nước, nhờ đó thu hút các nhà đầu tư đến thực hiện các dự án lớn, góp phần đa dạng hoá sản phẩm và trải nghiệm. Trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh thu hút gần 12 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Không chỉ trong lĩnh vực giao thông và xây dựng, Quảng Ninh còn chú trọng xây dựng hạ tầng đồng bộ và toàn diện. Hạ tầng giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao… đều được cải thiện. Tỉnh đã xây dựng nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ, cung văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh, trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, trung tâm Văn hóa, thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc, trung tâm ung bướu - bệnh viện Bãi Cháy, trung tâm tim mạch - bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện sản nhi; nâng cấp sân vận động Cẩm Phả...