Khởi nghiệp
Hai bài toán lớn nhất của ngành tóc nam
Có lịch sử lâu đời hơn, nhưng rất ít thương hiệu ngành tóc có thể vươn lên thành chuỗi quy mô lớn, mà chủ yếu là cửa hàng nhỏ lẻ nhiều, chưa kể nhân sự thiếu bài bản, quy trình chưa được chuẩn hóa.
Nhà sáng lập Nguyễn Đức Tài khởi sự từ những cửa hàng Thế Giới Di Động (MWG) đầu tiên vào năm 2004. Sau 13 năm, Thế Giới Di Động vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, với khoảng 31.000 nhân sự.
FPT Shop (FRT) ra đời muộn hơn. Thành lập năm 2012, đến nay công ty đang vận hành hơn 500 cửa hàng, với khoảng 6.500 nhân sự phục vụ khách hàng mỗi ngày. FPT Shop hiện là chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn thứ 2 tại Việt Nam.
Công thức chung để hai nhà bán lẻ này nhanh chóng đạt được thành tựu trong ngành bán lẻ, đó là mặt bằng kinh doanh thuận lợi, quy trình chuẩn hóa, nhân viên đào tạo bài bản, từ đó nhân rộng và tăng đươc quy chuỗi các cửa hàng. Nhờ vậy, dù mới xuất hiện ở Việt Nam, nhưng bán lẻ di động đã sớm trở thành một ngành hàng hấp dẫn.
Có lịch sử lâu đời hơn, thậm chí là sở hữu nhiều điểm tương đồng với bán lẻ di động, nhưng câu chuyện về ngành tóc lại rất khác. Rất ít thương hiệu có thể vươn lên thành chuỗi quy mô lớn, cửa hàng nhỏ lẻ nhiều, chưa kể nhân viên thiếu bài bản, quy trình chưa được chuẩn hóa.
Tại Việt Nam, duy nhất chuỗi cắt tóc 30Shine - startup mới 4 năm tuổi đã giải được bài toán của ngành này. Với hơn 2.300 nhân sự, 30Shine hiện đặt mục tiêu tăng tốc mở điểm, dự kiến tới cuối năm nay đạt dấu mốc 100 salon tóc.
Ở đâu có vấn đề, ở đó có cơ hội
Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi 30Shine cho hay, thời điểm anh và các cộng sự mới tham gia vào lĩnh vực cắt tóc đã nhận ra bài toán lớn nhất của ngành này đó là bài toán năng suất. "Từ trước tới nay, năng suất của ngành tóc nói chung rất thấp", Hoàng nói.
Mô hình cắt tóc truyền thống vẫn là khách hàng tiện lúc nào sẽ tranh thủ đi cắt tóc lúc đó. Nhưng vì khung thời gian rảnh để đi cắt tóc của phần đông nam giới là sau 6 giờ chiều, hoặc rơi vào những ngày cuối tuần, nên rơi vào tình trạng kín khách. Trong khi đó, vào khung giờ sáng hoặc ngày thường, thợ cắt tóc chủ yếu là ngồi chơi.
"Lượng khách thất thường, thu nhập khó đảm bảo, chưa kể tay nghề thợ cắt không thường xuyên được mài dũa khiến ngành tóc dậm chân tại chỗ nhiều năm qua. Một cửa hàng lo chưa nổi, thì tiến lên chuỗi là gần như không thể", CEO 30Shine nhận định.
Chính vì vậy, việc 30Shine tham gia thị trường đã phần nào chuẩn hóa được quy trình, dịch vụ vốn nặng yếu tố cảm tính như ngành tóc.
Bằng việc hoàn thiện, bổ sung những kĩ năng vốn không phải thế mạnh của thợ cắt tóc, bài toán năng suất ngành này đã được Nguyễn Huy Hoàng cùng các cộng sự giải quyết. Như việc đặt lịch cắt tóc sẽ giúp thợ cắt tránh rơi vào tình trạng quá tải. Marketing tốt giúp 30Shine có được lượng khách ổn định. Hoạt động quản trị tài chính, con người hiệu quả sẽ tránh được thất thoát, hao hụt không đáng có...
"Ở đâu có vấn đề, ở đó có cơ hội. Khi bắt tay vào ngành tóc, chúng tôi đã xác định rất rõ, hoặc 30Shine sẽ phải trở thành chuỗi tóc số một Việt Nam, hoặc là không có gì. Và thực tế đã trả lời cho tất cả, năm vừa qua 30Shine đón hơn 2 triệu lượt khách. Tới nay, chúng tôi đã phát triển được 64 cửa hàng trên 10 tỉnh, thành cả nước", vị CEO trẻ tuổi chia sẻ.
Mảnh ghép văn hóa doanh nghiệp
Với tốc độ phát triển nhanh và mạnh trong thời gian qua, số lượng nhân sự tại 30Shine đã sớm vượt qua mốc 2.300 con người, trong đó gồm hơn 1.000 stylish (thợ cắt tóc) chuyên nghiệp. Hoàng thừa nhận, nhân sự chuỗi tóc cũng là một bài toán khó.
"Ngành nghề thủ công nói chung, ngành tóc tại Việt Nam nói riêng thường gặp phải tình trạng thợ giỏi "giấu" nghề. Chưa kể, nhiều thợ sợ bị cạnh tranh, nên họ càng không muốn truyền dạy kiến thức, kinh nghiệm cho thợ khác. Như vậy, nếu 1.000 stylish của chúng tôi, ai cũng "giấu" nghề cho riêng mình, thì đó quả là tình trạng đáng báo động", Hoàng nói.
Nắm được tâm lý này, từ khi vận hành những cửa hàng 30Shine đầu tiên, Hoàng và các cộng sự đã sớm xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho nhân sự của chuỗi, đó là trao đổi thẳng thắn, sẵn sàng sẻ chia và luôn tôn trọng lẫn nhau.
"Đây chính là mảnh ghép quan trọng để chúng tôi hoàn thiện chuỗi 30Shine. Bởi sẽ rất khó để một ai đó thực sự giỏi, nếu không sống trong một cộng đồng. Do đó, ở 30Shine, chúng tôi quy tụ một cộng đồng bao gồm hàng ngàn stylish ngành tóc tâm huyết với nghề, không ngại chia sẻ và luôn làm việc trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau", CEO 30Shine khẳng định.
Hoàng cho biết, ở 30Shine không chỉ có các khóa đào tạo từ chuyên gia nước ngoài giúp stylish nâng cao tay nghề, mà còn thường xuyên diễn ra các buổi workshop nội bộ do chính các thành viên trong chuỗi này tổ chức nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo ra sự cộng hưởng, thu hút ngày một nhiều hơn các stylish tay nghề giỏi khác ở Việt Nam.
"Ví dụ, nếu một stylish của 30Shine nhận thấy đồng nghiệp của mình còn thiếu sót, hoặc làm chưa tốt, thì anh ấy sẽ sẵn sàng chỉ lại và hướng dẫn đồng nghiệp đó. Ở 30Shine, chúng tôi không hề có khái niệm cạnh tranh, hay giấu nghề. Bởi bất kì nhân sự nào cũng hiểu, 30Shine là một chuỗi các cửa hàng. Nếu một cửa hàng gặp lỗi, thì cả chuỗi sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, tinh thần tự giác của bất kì ai ở 30Shine cũng đều rất cao", Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.
30Shine tăng tốc mở điểm, đặt mục tiêu 100 salon tóc cuối 2019
30Shine tăng tốc mở điểm, đặt mục tiêu 100 salon tóc cuối 2019
Tính riêng năm 2018, chuỗi cắt tóc nam 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách, với tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới 80% - con số mơ ước với bất kì chuỗi kinh doanh nào.
CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam cần một cuộc cách mạng
Ngành tóc nam tại Việt Nam hiện còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.
Xu hướng 'online to offline': Từ FPT Retail, Thế Giới Di Động tới 30Shine
"Online" là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ nhưng theo các chuyên gia, xu hướng này chưa thể lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp (offline). Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Hào hùng và xúc động đêm nghệ thuật chính luận "Cùng nhau giữ nước"
Sự kiện với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc kết hợp với công nghệ trình chiếu 3D mapping, hệ thống âm thanh suround đem đến một đêm diễn nhiều cảm xúc.
Ngành chăn nuôi heo ‘sáng cửa’ tăng trưởng
Theo công ty chứng khoán MB, chu kỳ tăng giá thịt heo là động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận ròng giai đoạn 2024-2026.
Doanh nghiệp 'mệt mỏi' vì giá đất tăng cao, thủ tục kéo dài
Doanh nghiệp buộc phải đẩy giá bán bất động sản lên cao để bù đắp các chi phí do giá đất tăng, thủ tục đầu tư kéo dài.
Triết lý hợp tác tạo ra giá trị bền vững ở Bamboo Capital
Nhà sáng lập Bamboo Capital, Nguyễn Hồ Nam khẳng định, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, xây dựng quan hệ đối tác bền chặt là chìa khóa để tạo ra giá trị bền vững
'Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường' và những cảm xúc đặc biệt trong ngày trao tặng tại tỉnh Quảng Nam
Vượt những cung đường hiểm trở, Tân Hiệp Phát đã tiếp tục mang học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” đến với hai huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My. Trong ngày tiếp nhận, hàng trăm phụ huynh cùng các em học sinh không khỏi xúc động và vui mừng.
Chuyển đổi số trong ngành xuất bản: Cơ hội và thách thức
Cùng khám phá xu hướng chuyển đổi số trong ngành xuất bản, tập trung vào chiến lược phát triển sách điện tử bản quyền của Alpha Books và Akishop tại Việt Nam.
Hanoi Melody Residences có mức giá tốt khiến người mua sốt sắng
Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, thì tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.