Xu hướng 'online to offline': Từ FPT Retail, Thế Giới Di Động tới 30Shine

Việt Hưng Thứ ba, 12/03/2019 - 16:53

"Online" là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ nhưng theo các chuyên gia, xu hướng này chưa thể lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp (offline). Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng.

Theo HSBC, Việt Nam đang nổi lên như một "con rồng" trong ngành bán lẻ. Theo quy hoạch đến năm 2020, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm.

Trong báo cáo về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2017 được hãng tư vấn A.T. Kearney công bố hồi tháng 6/2017, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6, cải thiện 5 bậc (từ hạng 11) so với xếp hạng năm 2016. Đây là vị trí cao nhất trong 16 năm qua của Việt Nam trong bảng xếp hạng GRDI.

Tính chung cả năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 4.395,7 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm trước (năm 2017 tăng 11%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,4% (năm 2017 tăng 9,3%).

Khi online và offline cộng hưởng

Đáng chú ý, công nghệ đang làm thay đổi hành vi tiêu dùng. Kết quả điều tra ngành bán lẻ của PwC cho thấy, 49% người dùng có thói quen mua sản phẩm qua điện thoại thông minh (smartphone) ít nhất hàng tháng. 

Xu thế trên khiến nhiều nhà bán lẻ sang tích hợp thương mại điện tử, kết nối với công nghệ để hiểu rõ hơn về hành vi người tiêu dùng.

Có thể nói, ngành bán lẻ đang có nhiều thay đổi trong phương thức bán hàng, từ kênh bán lẻ truyền thống đến bán lẻ hiện đại và online. Việc phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh tương thích đòi hỏi các nhà bán lẻ cần đầu tư rất nhiều nguồn lực.

"Online" là xu thế tất yếu trong ngành bán lẻ không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn cầu. Nhưng theo các chuyên gia, xu hướng này chưa thể lấn át và thay thế kênh bán hàng trực tiếp (offline). 

Đây là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ vẫn ra sức bành trướng quy mô số lượng cửa hàng. Ngay cả những người khổng lồ về thương mại điện tử như Amazon, Alibaba cũng đang tìm cách quay trở lại thế giới thực. 

Cộng hưởng tốt cả bán hàng online và offline sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp phát triển bền vững, nếu các trang web là nơi tạo ra doanh thu từ khách hàng, thì những cửa hàng là không gian trải nghiệm, lôi kéo và giữ chân khách hàng.

Xu hướng Online to Offline: Từ FPT Retail, Thế Giới Di Động, tới 30Shine
Cộng hưởng tốt cả bán hàng online và offline sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Mô hình online to offline nở rộ

Khảo sát do SAPO thực hiện trong năm 2018 với hơn 1.000 chủ cửa hàng đang sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo (có quy mô 1 - 3 chi nhánh và trung bình 7 nhân viên/cửa hàng) cho thấy xu hướng kinh doanh kết hợp giữa offline và online đang giúp họ tiếp cận khách hàng theo đa điểm và bán hàng đa kênh.

Trong đó, 3 kênh bán hàng lớn nhất là tại cửa hàng - mô hình bán lẻ truyền thống, facebook và website, tạo thành thế "chân kiềng" giúp doang nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo khảo sát, 90% chủ cửa hàng đang tận dụng kênh online để mở rộng kinh doanh, chủ yếu là theo mô hình O2O. Mô hình O2O là viết tắt của "Online to Offline" - mô hình kinh doanh bán lẻ giúp kéo khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến tới các cửa hàng truyền thống, tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch trước, sau và trong khi bán. 

Cụ thể, kênh online làm nhiệm vụ tạo ra nhận thức rõ ràng trong tâm trí khách hàng về sản phẩm/dịch vụ, từ đó cho phép khách hàng tiềm năng tìm kiếm đầy đủ thông tin cần thiết nhằm dẫn dắt họ đến tận cửa hàng để thực hiện hành vi mua. 

Còn kênh offline sẽ là nơi cung cấp mọi trải nghiệm đầy đủ nhất, thỏa mãn nhất cho khách hàng. Quá trình tìm kiếm của khách hàng sẽ được xử lý hiệu quả, điều hướng về các cửa hàng, và ngược lại các cửa hàng áp dụng các công nghệ giúp quá trình trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Đi đầu trong xu hướng này không thể không nhắc tới những đại gia bán lẻ như: FPT Retail hay Thế Giới Di Động. Ngoài hàng trăm cửa hàng vật lý, FPT Retail sở hữu 2 trang F.studio by FPT và FPT Shop chuyên bán online các sản phẩm như: điện thoại, máy tính, phụ kiện. Doanh thu online của công ty này trong năm 2018 đạt 2.432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. 

Thế Giới Di Động đầu tư vào kênh online sớm hơn, từ năm 2014 và chỉ chiếm tỷ trọng 5,9%. Đến nay, doanh thu online của Thế Giới Di Động đã lần đầu vượt mốc 10.000 tỷ đồng và đóng góp tới 14,3% trong tổng doanh thu năm 2018. Bình quân mỗi ngày có tới 12 nghìn giao dịch thành công qua các website của Thế Giới Di Động.

Điểm chung của FPT Retail và Thế Giới Di Động là doanh nghiệp đều hiểu, khi chuỗi các cửa hàng vật lý đã hoạt động tới mức tối ưu, đó là lúc cần thúc đẩy kênh online nhằm tạo ra thêm doanh thu, lợi nhuận. Hoặc dùng chính những kênh online đó tăng thêm lưu lượng khách đến với chuỗi cửa hàng có sẵn.

Hay như trong lĩnh vực tóc nam, 30Shine được coi là đơn vị tiên phong trong việc mở chuỗi tóc lớn. Dù quy mô mới chỉ hơn 50 cửa hàng, nhưng đã đầu tư hẳn một ứng dụng, cũng như website đặt lịch cắt tóc, đưa yếu tố công nghệ vào mô hình quản trị, kinh doanh vốn được xem là truyền thống. Cách mà 30Shine giải quyết bài toán đặt lịch cắt tóc phần nào giải thích được mô hình "Online to Offline" mà nhiều nhà bán lẻ đang theo đuổi.

Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập 30shine từng cho hay, từ trước tới nay, mô hình cắt tóc vẫn là khách hàng tiện lúc nào sẽ tranh thủ đi cắt tóc lúc đó. Nhưng vì khung thời gian rảnh để đi cắt tóc của phần đông nam giới là sau 6 giờ chiều, hoặc rơi vào cuối tuần, nên phần lớn các khung giờ này cửa hàng sẽ đông kín khách. Có trường hợp, cửa hàng quá đông, không phục vụ được hết khách hàng, nên khách đã bỏ sang đơn vị khác.

Trong khi đó, vào các khung giờ như ngày thường, hoặc buổi sáng, tình trạng chung là thợ sẽ không có việc gì làm. Điều này từng khiến Hoàng rất băn khoăn, bởi nếu không tối ưu được quãng thời gian "chết" như vậy, chuỗi cắt tóc sẽ khó đạt được công suất tối đa.

Từ đây, ý tưởng về một ứng dụng đặt lịch cắt tóc dành cho chuỗi 30shine ra đời. Khách hàng trước khi tới 30shine sẽ tự cân đối khung giờ trống phù hợp. Nhờ đó, khi khách tới cửa hàng là có thể cắt tóc luôn, không phải chờ đợi lâu. Về phía thợ cắt tóc, cường độ làm việc sẽ được dãn ra, không bị dồn quá nhiều vào buổi tối, hay cuối tuần.

“Ban đầu, nhiều người nói tôi có vấn đề, khi cắt tóc cũng phải đặt lịch, thậm chí là tốn công đầu tư vào xây dựng hẳn một ứng dụng. Nhưng tới khi quy trình này được vận hành thuần thục, người ta mới thấy được giá trị thực sự trong đó. Nhờ đặt lịch trước, khách hàng sẽ luôn được phục vụ chu đáo nhất. Trong khi đó, thợ cắt tóc cũng có thời gian chuẩn bị tốt hơn, việc có đều, không bị dồn ứ. Và quan trọng là mỗi cửa hàng cắt tóc như vậy có thể hoạt động tối đa công suất”, CEO Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Tập đoàn này đã lên kế hoạch thành lập công ty Muji Việt Nam trong năm nay và mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020.
Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Tập đoàn này đã lên kế hoạch thành lập công ty Muji Việt Nam trong năm nay và mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020.
Đường đến thành công của tân CEO FPT Nguyễn Văn Khoa

Đường đến thành công của tân CEO FPT Nguyễn Văn Khoa

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau hai thập kỷ gắn bó với FPT, nhiều thử thách và trải nghiệm đã tôi luyện Nguyễn Văn Khoa từ một kỹ thuật viên vững vàng trở thành người điều hành tập đoàn hơn 3 vạn người.

Thế Giới Di Động thử nghiệm bán đồng hồ thời trang

Thế Giới Di Động thử nghiệm bán đồng hồ thời trang

Doanh nghiệp -  6 năm

Hệ thống gần 2.000 cửa hàng bán đồ công nghệ và điện máy của Thế Giới Di Động có lưu lượng khách hàng lớn và rất tiềm năng để khai thác thêm các ngành hàng mới như đồng hồ thời trang.

Ông chủ Hyundai Thành Công đầu tư lớn vào bất động sản

Ông chủ Hyundai Thành Công đầu tư lớn vào bất động sản

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau thành công trong lĩnh vực ô tô, Công ty Thành Công đã tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn với 2 mảng kinh doanh chính là công nghiệp ô tô và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Yeah1 tuyên bố bán công ty ScaleLab tại Mỹ

Yeah1 tuyên bố bán công ty ScaleLab tại Mỹ

Doanh nghiệp -  6 năm

Tham vọng trở thành MCN số 1 thế giới của Yeah1 nhanh chóng bị dập tắt sau một quyết định của YouTube.

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh

Doanh nghiệp -  13 giờ

Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với 'khách sộp'

Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"

Doanh nghiệp -  3 ngày

Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát

Doanh nghiệp -  3 ngày

Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh

Doanh nghiệp -  5 ngày

Công ty CP Sữa Quốc tế Lof lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi, giảm quảng cáo rầm rộ, hướng đến chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  1 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  5 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  9 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Sổ tay quản trị -  12 giờ

Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.