Khởi nghiệp

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam cần một cuộc cách mạng

Việt Hưng Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:42

Ngành tóc nam tại Việt Nam hiện còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.

Gian nan mở chuỗi cắt tóc

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, kinh doanh mô hình chuỗi đang trở thành xu hướng tất yếu ở Việt Nam, khi thị trường đã lần lượt chứng kiến các chuỗi từ bán lẻ điện thoại, điện máy, cho tới siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, cà phê bước đầu gặt hái thành công.

Duy có ngành tóc nam nói riêng, lĩnh vực làm đẹp nói chung là còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.

"Bài toán đặt ra với ngành tóc rất hóc búa. Để vận hành được một chuỗi cắt tóc quy mô hàng chục, thậm chí hàng trăm điểm, thì cần có một quy trình chuẩn hóa nhân rộng được. Chưa kể sản phẩm đầu ra của ngành này rất cảm tính", Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO 30Shine trải lòng.

Lấy ví dụ chuỗi The Coffee House, Hoàng cho rằng, khi khách gọi một ly cà phê, chất lượng ở các điểm là như nhau, vì chuỗi này đã chuẩn hóa được tỉ lệ nguyên liệu, cách pha chế, cho tới hương vị. Hay với McDonald's, mọi món ăn đều đã được lên suất sẵn, có sự tham gia chặt chẽ của máy móc, quy trình, công nghệ.

Trong khi đó, với ngành tóc, mọi thứ đều rất cảm tính. Một phần vì sự xấu hay đẹp phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. Phần khác là vì ngành tóc phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của thợ cắt tóc, máy móc ít có thể can thiệp được, nên việc đưa ra một quy trình chuẩn là điều rất khó.

"Khi muốn tạo ra một quy trình đúng, thì trước hết chúng ta phải đánh giá được chất lượng của sản phẩm. Mà sản phẩm của ngành tóc thì lại được đánh giá theo cảm quan. Hôm nay, bạn cắt tóc ở cửa hàng thấy đẹp. Nhưng chỉ cần ra đường gặp ai đó, người ta chê kiểu tóc của bạn, lập tức chất lượng sẽ bị đánh tụt", CEO 30Shine phân tích.

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam thực sự cần một cuộc cách mạng
Mỗi năm, chuỗi cắt tóc nam 30Shine phục vụ khoảng 4 triệu lượt khách

Những con số biết nói

Không riêng gì ngành tóc, theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, một quy trình ra đời luôn xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng.

"Nếu chỉ đơn giản là cắt tóc, thì tôi tin người thợ nào và ở đâu cũng cắt được. Điểm mấu chốt là 30Shine mang tới cho khách hàng trải nghiệm lớn hơn việc cắt tóc đơn thuần. Tôi tin rằng, một sản phẩm mới luôn phải tốt gấp 9 lần sản phẩm cũ để thay đổi thói quen người tiêu dùng. Do đó, 30Shine đã đưa vào dịch vụ của mình rất nhiều những tiện ích như: mát-xa, thư giãn, trị mụn, đắp mặt nạ, tẩy da chết... và đã thu về những phản hồi rất tốt", Hoàng bộc bạch.

Những con số biết nói cũng ủng hộ quan điểm của vị CEO trẻ tuổi. Sau 4 năm ra mắt, chuỗi cắt tóc nam 30Shine hiện vận hành tới 64 cửa hàng, có mặt trên 10 tỉnh, thành. Năm 2018, 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách. Kế hoạch triển khai thẻ thành viên tại 30Shine dù mới diễn ra được 6 tháng, nhưng đã có khoảng 350.000 thành viên.

Đáng kể, trung bình tỉ lệ khách hàng quay lại với chuỗi này lên tới 80%. Thậm chí, tại một số cửa hàng, tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới 90%. "Với các chuỗi thông thường, tỉ lệ khách quay lại chiếm khoảng 50% đã là một con số đáng mơ ước", Hoàng tự hào.

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam thực sự cần một cuộc cách mạng 1
Trung bình tỉ lệ khách hàng quay lại với 30Shine lên tới 80%

Bài toán chuẩn hóa ngành tóc nam

Theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, có hai bài toán cần phải giải nếu muốn chuẩn hóa ngành tóc nam, cũng như xây dựng một chuỗi cắt tóc quy mô lớn. Đó là quy trình chuẩn và đảm bảo chất lượng trên từng sản phẩm.

Tại 30Shine, Hoàng cùng các công sự đã dày công xây dựng ra một bộ tiêu chuẩn độc quyền, khi tập hợp được các stylist hàng đầu tại Việt Nam trong ngành tóc.

"Bộ tiêu chuẩn này cũng giống như cách làm của chuỗi 7-Eleven, khi họ định nghĩa được thế nào là "ngon" với các sản phẩm là đồ ăn nằm trong chuỗi cửa hàng của mình. Nói cách khác, 30Shine đã biến một lĩnh vực đầy cảm tính thành đo lường được", Hoàng nói.

Bên cạnh đó, 30Shine cũng đầu tư rất nhiều vào con người. Theo CEO chuỗi này, chỉ khi nhân sự của 30Shine đều sở hữu kiến thức, tay nghề cao, thì chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo. Bởi chất lượng của một kiểu tóc quyết định chủ yếu bởi tay nghề của người thợ cắt.

Do đó, đội ngũ nhân sự ở 30Shine liên tục được học hỏi và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu tại Châu Âu, Hàn Quốc. Lương cho một nhân sự luôn ở mức cao. Theo tiết lộ của Nguyễn Huy Hoàng, có những thợ cắt tóc ở 30Shine sở hữu mức thu nhập khủng lên tới 40 triệu đồng/tháng.

"Khi người lao động được đãi ngộ tốt, họ sẽ an tâm và cống hiến hết mình. Nhờ vậy, 30Shine đã quy tụ hơn 2.300 nhân sự "thiện chiến" trong ngành tóc. Cùng nhau, chúng tôi đang thực sự mở ra một cuộc cách mạng tại Việt Nam, và xa hơn nữa có thể tiến sang các thị trường nước ngoài", CEO Nguyễn Huy Hoàng khẳng định.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian

Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian

Khởi nghiệp -  5 năm

Hệ thống cửa hàng F88 sẽ định vị là dịch vụ tài chính gần nhà với mục tiêu mở 300 cửa hàng vào năm 2021 sau đó tăng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2023

Viettel âm thầm tham gia thị trường gọi xe

Viettel âm thầm tham gia thị trường gọi xe

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo một số nguồn tin, ứng dụng gọi xe MyGo của Viettel có thể ra mắt ngay trong tháng 7, tập trung vào 2 mảng là gọi xe và giao hàng trực tuyến.

VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever

VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever

Khởi nghiệp -  5 năm

Được thành lập vào tháng 7/2016, Rever được biết đến là công ty công nghệ đầu tiên ở Đông Nam Á hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Sau khi sáp nhập và đổi tên thành NextPay, nền tảng thanh toán này có kế hoạch bao phủ 40% thị trường và kết nối mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán vào năm 2022.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  13 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều