Khởi nghiệp

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam cần một cuộc cách mạng

Việt Hưng Thứ bảy, 15/06/2019 - 07:42

Ngành tóc nam tại Việt Nam hiện còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.

Gian nan mở chuỗi cắt tóc

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, kinh doanh mô hình chuỗi đang trở thành xu hướng tất yếu ở Việt Nam, khi thị trường đã lần lượt chứng kiến các chuỗi từ bán lẻ điện thoại, điện máy, cho tới siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, cà phê bước đầu gặt hái thành công.

Duy có ngành tóc nam nói riêng, lĩnh vực làm đẹp nói chung là còn khá sơ khai. Dù số lượng các thương hiệu tham gia thị trường này lớn, nhưng để đạt tới quy mô chuỗi hàng chục cửa hàng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là rất hiếm thấy.

"Bài toán đặt ra với ngành tóc rất hóc búa. Để vận hành được một chuỗi cắt tóc quy mô hàng chục, thậm chí hàng trăm điểm, thì cần có một quy trình chuẩn hóa nhân rộng được. Chưa kể sản phẩm đầu ra của ngành này rất cảm tính", Nguyễn Huy Hoàng - nhà sáng lập & CEO 30Shine trải lòng.

Lấy ví dụ chuỗi The Coffee House, Hoàng cho rằng, khi khách gọi một ly cà phê, chất lượng ở các điểm là như nhau, vì chuỗi này đã chuẩn hóa được tỉ lệ nguyên liệu, cách pha chế, cho tới hương vị. Hay với McDonald's, mọi món ăn đều đã được lên suất sẵn, có sự tham gia chặt chẽ của máy móc, quy trình, công nghệ.

Trong khi đó, với ngành tóc, mọi thứ đều rất cảm tính. Một phần vì sự xấu hay đẹp phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. Phần khác là vì ngành tóc phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của thợ cắt tóc, máy móc ít có thể can thiệp được, nên việc đưa ra một quy trình chuẩn là điều rất khó.

"Khi muốn tạo ra một quy trình đúng, thì trước hết chúng ta phải đánh giá được chất lượng của sản phẩm. Mà sản phẩm của ngành tóc thì lại được đánh giá theo cảm quan. Hôm nay, bạn cắt tóc ở cửa hàng thấy đẹp. Nhưng chỉ cần ra đường gặp ai đó, người ta chê kiểu tóc của bạn, lập tức chất lượng sẽ bị đánh tụt", CEO 30Shine phân tích.

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam thực sự cần một cuộc cách mạng
Mỗi năm, chuỗi cắt tóc nam 30Shine phục vụ khoảng 4 triệu lượt khách

Những con số biết nói

Không riêng gì ngành tóc, theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, một quy trình ra đời luôn xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng.

"Nếu chỉ đơn giản là cắt tóc, thì tôi tin người thợ nào và ở đâu cũng cắt được. Điểm mấu chốt là 30Shine mang tới cho khách hàng trải nghiệm lớn hơn việc cắt tóc đơn thuần. Tôi tin rằng, một sản phẩm mới luôn phải tốt gấp 9 lần sản phẩm cũ để thay đổi thói quen người tiêu dùng. Do đó, 30Shine đã đưa vào dịch vụ của mình rất nhiều những tiện ích như: mát-xa, thư giãn, trị mụn, đắp mặt nạ, tẩy da chết... và đã thu về những phản hồi rất tốt", Hoàng bộc bạch.

Những con số biết nói cũng ủng hộ quan điểm của vị CEO trẻ tuổi. Sau 4 năm ra mắt, chuỗi cắt tóc nam 30Shine hiện vận hành tới 64 cửa hàng, có mặt trên 10 tỉnh, thành. Năm 2018, 30Shine phục vụ hơn 2 triệu lượt khách. Kế hoạch triển khai thẻ thành viên tại 30Shine dù mới diễn ra được 6 tháng, nhưng đã có khoảng 350.000 thành viên.

Đáng kể, trung bình tỉ lệ khách hàng quay lại với chuỗi này lên tới 80%. Thậm chí, tại một số cửa hàng, tỉ lệ khách hàng quay lại lên tới 90%. "Với các chuỗi thông thường, tỉ lệ khách quay lại chiếm khoảng 50% đã là một con số đáng mơ ước", Hoàng tự hào.

CEO 30Shine: Ngành cắt tóc tại Việt Nam thực sự cần một cuộc cách mạng 1
Trung bình tỉ lệ khách hàng quay lại với 30Shine lên tới 80%

Bài toán chuẩn hóa ngành tóc nam

Theo CEO Nguyễn Huy Hoàng, có hai bài toán cần phải giải nếu muốn chuẩn hóa ngành tóc nam, cũng như xây dựng một chuỗi cắt tóc quy mô lớn. Đó là quy trình chuẩn và đảm bảo chất lượng trên từng sản phẩm.

Tại 30Shine, Hoàng cùng các công sự đã dày công xây dựng ra một bộ tiêu chuẩn độc quyền, khi tập hợp được các stylist hàng đầu tại Việt Nam trong ngành tóc.

"Bộ tiêu chuẩn này cũng giống như cách làm của chuỗi 7-Eleven, khi họ định nghĩa được thế nào là "ngon" với các sản phẩm là đồ ăn nằm trong chuỗi cửa hàng của mình. Nói cách khác, 30Shine đã biến một lĩnh vực đầy cảm tính thành đo lường được", Hoàng nói.

Bên cạnh đó, 30Shine cũng đầu tư rất nhiều vào con người. Theo CEO chuỗi này, chỉ khi nhân sự của 30Shine đều sở hữu kiến thức, tay nghề cao, thì chất lượng sản phẩm mới được đảm bảo. Bởi chất lượng của một kiểu tóc quyết định chủ yếu bởi tay nghề của người thợ cắt.

Do đó, đội ngũ nhân sự ở 30Shine liên tục được học hỏi và đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu tại Châu Âu, Hàn Quốc. Lương cho một nhân sự luôn ở mức cao. Theo tiết lộ của Nguyễn Huy Hoàng, có những thợ cắt tóc ở 30Shine sở hữu mức thu nhập khủng lên tới 40 triệu đồng/tháng.

"Khi người lao động được đãi ngộ tốt, họ sẽ an tâm và cống hiến hết mình. Nhờ vậy, 30Shine đã quy tụ hơn 2.300 nhân sự "thiện chiến" trong ngành tóc. Cùng nhau, chúng tôi đang thực sự mở ra một cuộc cách mạng tại Việt Nam, và xa hơn nữa có thể tiến sang các thị trường nước ngoài", CEO Nguyễn Huy Hoàng khẳng định.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian

Chủ tịch HĐQT F88: Đối thủ lớn nhất của chúng tôi là thời gian

Khởi nghiệp -  6 năm

Hệ thống cửa hàng F88 sẽ định vị là dịch vụ tài chính gần nhà với mục tiêu mở 300 cửa hàng vào năm 2021 sau đó tăng lên 1.000 cửa hàng vào năm 2023

Viettel âm thầm tham gia thị trường gọi xe

Viettel âm thầm tham gia thị trường gọi xe

Khởi nghiệp -  6 năm

Theo một số nguồn tin, ứng dụng gọi xe MyGo của Viettel có thể ra mắt ngay trong tháng 7, tập trung vào 2 mảng là gọi xe và giao hàng trực tuyến.

VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever

VinaCapital Ventures đầu tư 4 triệu USD vào Rever

Khởi nghiệp -  6 năm

Được thành lập vào tháng 7/2016, Rever được biết đến là công ty công nghệ đầu tiên ở Đông Nam Á hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Ví điện tử Vimo sáp nhập mPOS, dự kiến gọi vốn 30 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm

Sau khi sáp nhập và đổi tên thành NextPay, nền tảng thanh toán này có kế hoạch bao phủ 40% thị trường và kết nối mạng lưới 200.000 điểm chấp nhận thanh toán vào năm 2022.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  10 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  12 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  14 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  14 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  14 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.