Diễn đàn quản trị
Hai bí quyết giữ nhân tài của Chủ tịch Thế Giới Di Động
Có nhiều cách để giữ chân người tài và mỗi công ty lại có cách làm riêng của mình.
Theo tiết lộ từ ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, một trong những cách mà công ty thường dùng để giữ chân nhân tài là phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt dựa trên kết quả kinh doanh của năm trước đó.
Ví dụ năm 2018, Thế Giới Di Động đạt 2.880 tỷ đồng lợi nhuận ròng hợp nhất, đại hội đồng cổ đông năm 2018 thông qua dự kiến phát hành 3% cổ phiếu ESOP. Tuy nhiên trong chính sách này cũng đề cập nếu giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng không cao hơn VN-Index quá 10% thì sẽ điều chỉnh giảm.
Năm 2018, lần đầu tiên cổ phiếu MWG không tăng cao hơn so với VN-Index 10% nên HĐQT quyết định giảm số lượng phát hành xuống còn 2,4%. Dự kiến MWG hoàn tất phát hành vào quý I/2020, cổ phiếu ESOP này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm.

Chủ tịch Thế Giới Di Động tiết lộ, thời gian vừa qua nhiều công ty, đối thủ đã lôi kéo đội ngũ quản lý của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên đa phần nhân sự đều báo lại với ông về sự việc chứ không lẳng lặng đi phỏng vấn ở các công ty khác, điều này chứng tỏ chính sách phát hành cổ phiếu ESOP đã phát huy tác dụng.
Vì thứ nhất là nhân sự rất yêu công ty và thứ hai nếu nhân sự này cố tình ra đi thì cũng sẽ mất mát rất lớn. “Nếu nhân sự của Thế Giới Di Động vẫn quyết ra đi thì công ty tiếp nhận đó phải thực sự có năng lực mới có khả năng bồi hoàn tổn thất có thể lên đến vài chục tỷ đồng. Rõ ràng đây là rào cản lớn cho những công ty muốn rút nhân sự của Thế Giới Di Động”, ông Tài khẳng định.
Ngoài ra, trong lần chia sẻ gần đây, Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng đề cập đến cách làm để giữ nhân tài bằng việc trả lương cho nhân viên cao nhất có thể.
Ông Tài lấy ví dụ một giám đốc mảng xây siêu thị của Thế Giới Di Động được trả lương cao gấp 3 lần đồng nghiệp ở công ty khác. Nguyên nhân là vì năng suất làm việc của người này gấp người kia 7 lần. Tương tự, một siêu thị của Thế Giới Di Động trước cần tới 20 người, với mức lương 7 triệu đồng/tháng để vận hành nhưng nếu chỉ có 7 người mà vẫn làm được thì những nhân sự này xứng đáng nhận mức lương ít nhất tăng gấp đôi.
"Thay vì nghĩ cách làm sao khiến nhân viên không bỏ đi dù nhận lương thấp, doanh nghiệp nên nghĩ đến việc làm sao giúp nhân viên tăng năng suất lao động để ngày càng nhận được nhiều tiền và quyền lợi hơn", ông Tài nhấn mạnh.
Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng bài toán ở đây là hiệu quả công việc phải song hành với lương thưởng mà nhân viên được nhận. Như vậy, muốn nhân viên nhận được lương cao thì năng suất làm việc phải cao, mà muốn năng suất làm việc cao thì người làm chủ buộc phải nhờ cậy vào những giải pháp công nghệ.
Cũng theo ông Tài, một nhân viên khi đi làm chỉ vì hai mục đích: Một là tiền - Hai là niềm vui. Ngoài môi trường làm việc, doanh nghiệp cần có cả yếu tố về tài chính, kết hợp tốt 2 yếu tố này thì những người giỏi sẽ tự mình tìm đến với doanh nghiệp, đúng như nguyên lý "nước chảy chỗ trũng".
Ông Tài tin rằng hơn 40.000 nhân viên của Thế Giới Di Động đang có môi trường làm việc tương đối tốt trong thị trường lao động hiện nay, đi kèm với đó là yếu tố tài chính, đãi ngộ hợp lý.
Trong quý I/2019, doanh thu thuần hợp nhất của Thế Giới Di Động đạt 25.017 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.041 tỷ đồng. So với cùng kỳ 2018, doanh thu thuần của công ty tăng trưởng 10%, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 29%. Xét theo kế hoạch 2019, công ty đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 29% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm.
Chủ tịch Thế Giới Di Động: 'Nếu quá sợ thất bại, chỉ lên núi gõ mõ là an toàn nhất'
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.