Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba

Việt Hưng Thứ tư, 29/11/2023 - 14:41

Hiện có "hàng nghìn" doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng Alibaba.com, bao gồm những tên tuổi như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair.

Đây là thông tin được ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam công bố, khi số lượng người mua hàng "Made in Vietnam" trên nền tảng Alibaba tăng tới 55% trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Mike Zhang đánh giá, tốc độ tăng trưởng lượng người dùng quan tâm đến hàng hoá Việt Nam trên Alibaba.com đang nhanh hơn nhiều so với tốc độ trung bình của thị trường toàn cầu.

Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn việc tiếp cận người dùng qua các nền tảng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có thể đạt bước tăng trưởng đột phá.

Theo ông Zhang, trong giai đoạn các mô hình bán lẻ truyền thống dần trở nên suy thoái thì cơ hội sẽ dành cho thương mại điện tử. Nửa đầu năm, các doanh nghiệp trên nền tảng Alibaba.com đang trên đà hồi phục.

"Thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hoá ra toàn cầu. Alibaba sẽ hỗ trợ từ việc hỗ trợ triển khai lên sàn thương mại điện tử, cho đến việc làm thế nào thúc đẩy tăng trưởng cũng như kinh doanh hiệu quả", vị lãnh đạo chia sẻ.

Hiện có "hàng nghìn" doanh nghiệp, chủ yếu là vừa và nhỏ của Việt Nam có mặt trên nền tảng này. Nửa đầu năm nay, số lượng nhà cung ứng đến từ Việt Nam đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba
Hàng Việt được ưa chuộng trên Alibaba

Một số đơn vị đã tham gia lâu năm như: đồ nội thất Nghĩa Sơn, đồ điện tử Lioa, thực phẩm Rita, bao bì Bình Minh, sản phẩm tóc Apohair. Về cơ cấu, nhóm ngành có nhiều nhà cung cấp Việt Nam hàng đầu là thực phẩm và đồ uống, nhà cửa và vườn tược, nông nghiệp và làm đẹp.

"Hiện nay, Alibaba.com không đơn thuần là nền tảng bán lẻ bán lẻ trực tuyến mà chúng tôi còn cung cấp những giải pháp số toàn diện để trang bị cho doanh nghiệp những năng lực hiệu quả để hạ thấp rào cản tham gia thương mại điện tử cũng như mở rộng hoạt động ra thị trường toàn cầu", ông Mike Zhang nói.

Trong thời gian tới, Alibaba sẽ ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những hình ảnh, đoạn hội thoại, video quảng bá sản phẩm, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí, vượt qua rào cản để triển khai hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến một cách dễ dàng hơn.

Về phía Việt Nam, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này sẽ chọn 100 doanh nghiệp để tham gia gian hàng quốc gia - Vietnam Pavilion trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.

Theo ông Vũ Bá Phú, khi doanh nghiệp được tiếp cận các sàn thương mại điện tử toàn cầu như Alibaba.com sẽ có những lợi thế cạnh tranh nhất định.

Nền tảng thương mại xuyên biên giới uy tín và có quy mô toàn cầu này đã mang đến cơ hội tiếp cận lớn cho các sản phẩm "Made in Vietnam", phù hợp với cam kết của Alibaba.com trong việc hỗ trợ SMEs.

Các doanh nghiệp sẽ được chọn dựa trên 14 tiêu chí, trong đó các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B liên tục, hiệu quả.

"Sự hợp tác này sẽ giúp các doanh nghiệp của chúng ta mở ra những phương thức xúc tiến thương mại trên môi trường số mới đồng thời duy trì sự thành công bền vững trong bối cảnh biến động khôn lường của thương mại toàn cầu", ông Vũ Bá Phú nói.

Giữa năm nay, phía Alibaba tuyên bố sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp Trung Quốc đang để mắt tới các trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam để thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Tiêu điểm -  1 năm
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Tiêu điểm -  1 năm
Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.
Xây dựng ngành fintech từ yếu tố nguồn nhân lực

Xây dựng ngành fintech từ yếu tố nguồn nhân lực

Khởi nghiệp -  9 tháng

Nếu có thể xây dựng ngành fintech từ khâu đào tạo, nhân lực, thì đây sẽ là cơ hội để Việt Nam phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính một cách bền vững.

Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'

Startup sẽ khó gọi vốn nếu thiếu yếu tố 'xanh'

Khởi nghiệp -  9 tháng

Nhiều quỹ tư nhân hiện diện tại Việt Nam đang có yêu cầu cao về chuẩn ESG, đồng nghĩa startup nào làm tốt và có cam kết xanh hóa sẽ được rót thêm vốn đầu tư, ngược lại sẽ bị rút dần vốn ra khỏi công ty.

Khơi dậy khát vọng phát triển xanh

Khơi dậy khát vọng phát triển xanh

Khởi nghiệp -  9 tháng

Các startup tại Việt Nam đang ngày một tham gia nhiều hơn vào các giai đoạn phát triển, giải quyết các bài toán cụ thể trong nhiều lĩnh vực liên quan tới phát triển xanh như: bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, giảm rác thải...

Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Người Lào, Campuchia đi xe điện Việt Nam

Khởi nghiệp -  9 tháng

Chia sẻ về tiềm năng phát triển trong tương lai của mô hình taxi điện, CEO Nguyễn Văn Thanh cho biết doanh thu trung bình của một xe taxi và xe máy điện của GSM đang bằng một xe xăng, nhưng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng chỉ hết 1/3 so với xe xăng.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.