Khởi nghiệp
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn vàng
Từ năm 2017 đến nửa đầu năm nay, lượng vốn đầu tư vào startup Việt Nam và số lượng giao dịch công nghệ đã tăng mạnh, trong đó, mảng bán lẻ và thanh toán hiện chiếm đến 60% các khoản đầu tư.
Theo Báo cáo đầu tư công nghệ Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 do công ty đầu tư mạo hiểm Cento Ventures phối hợp với Quỹ đầu tư mạo hiểm ESP Capital công bố mới đây, chỉ trong vòng 2 năm, Việt Nam đã vươn lên trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Singapore.
Đáng chú ý, lượng vốn đầu tư và số lượng giao dịch công nghệ được thực hiện đã tăng gấp 6 lần trong giai đoạn nửa đầu năm 2017 đến nửa đầu năm 2019.
Cụ thể, nếu như cùng kỳ 2018 có tổng cộng 53 thương vụ gọi vốn với tổng giá trị 444 triệu USD, thì trong nửa đầu năm nay đã có 58 thương vụ với số vốn 246 triệu USD. Trong đó 3 khoản đầu tư lớn nhất vào Tiki, VNPay và VNG đã chiếm 63% tổng vốn.
Mảng bán lẻ và thanh toán chiếm đến 60% các khoản đầu tư. Giai đoạn 2018-2019 ghi nhận các thương vụ đầu tư lớn, thu hút 50 - 100 triệu USD. Cento Ventures và ESP Capital cho rằng, nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, Việt Nam sẽ có nhiều startup được định giá từ 0,5 tỷ USD đến 1 tỷ USD trong những năm tới.
Đặc biệt, thị trường Việt Nam đang trở thành đích đến của các quỹ đầu tư Hàn Quốc khi số thương vụ ngày càng tăng, chiếm 30% tổng giao dịch. Trong khi giai đoạn 2017-2018 phần lớn các giao dịch là từ các nhà đầu tư có trụ sở tại Singapore và Nhật Bản.
Số các nhà đầu tư trong nước rót vốn vào startup cũng gia tăng, báo cáo ghi nhận số giao dịch tăng từ 13 thương vụ trong nửa đầu năm 2018 lên 21 trong cùng kỳ năm 2019.
Theo Cento Ventures và ESP Capital, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào thế hệ thứ 3, thời gian thành lập từ năm 2015 trở đi. Các startup ở giai đoạn này có điểm chung là sớm có tư duy hướng tới thị trường nước ngoài và chú trọng nhiều hơn tới việc xây dựng công nghệ cốt lõi mạnh mẽ như một lợi thế cạnh tranh.
Điểm mặt gọi tên các startup thế hệ thứ 3 ở Việt Nam có thể kể đến như F88, Wefit, Elsa, Luxstay, Kyber Networl, Uiza, Logivan...
Trong khi đó, các startup Việt Nam ở thế hệ thứ 2 thành lập từ năm 2007 đến 2014 chủ yếu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thông qua mở rộng theo chiều dọc. Đây đều là những cái tên quen thuộc như: Tiki, Foody, Topica, NCT...
Trước đó, các startup Việt Nam được xếp vào thế hệ đời đầu như: VNG, VCCorp, 24H, Yeah1, NextTech đều đã đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực của mình. Khi có được quy mô đủ lớn, các công ty này đều tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực kỹ thuật số mới.
Hiện tại, Việt Nam đang trong một giai đoạn quan trọng khi các thành phần chính của nền kinh tế kỹ thuật số đang bắt đầu thành hình. Báo cáo gần đây của Standard Chartered dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ duy trì ở mức khoảng 7% đến năm 2020 và GDP bình quân đầu người sẽ vượt qua mốc 10.000 USD vào năm 2030.
Hơn nữa, đặc điểm nhân khẩu học gồm 60% là dân số trẻ dưới 35 tuổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển di động và internet, mang lại thêm 10 triệu người tiêu dùng trực tuyến vào năm 2023.
Sự thúc đẩy kinh tế còn đến từ việc nhiều công ty kỹ thuật số được chú trọng đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng, thanh toán và logistics tốt hơn. Một số yếu tố khác bao gồm sự hỗ trợ tích cực của chính phủ cũng như sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo Cento Ventures, khi những yếu tố trên kết hợp lại, Việt Nam chắc chắn sẽ có tiềm năng trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu tại Đông Nam Á.
NextTech công bố quỹ hỗ trợ khởi nghiệp quy mô 10 triệu USD
Công ty khởi nghiệp giáo dục Everest Education nhận đầu tư 4 triệu USD
Everest Education cho biết nguồn vốn sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho sự phát triển của các trung tâm đào tạo học thuật của công ty.
Tiki thâu tóm công ty bán vé trực tuyến TicketBox
Sau khi sáp nhập, TicketBox vẫn hoạt động độc lập, Tiki sẽ hỗ trợ về con người và nguồn vốn.
Zalo ra mắt tính năng đặt homestay, khách sạn
Zalo Hotel ra đời từ kết hợp giữa Zalo với Booking.com - nền tảng đặt phòng khách sạn quy mô toàn cầu. Tính năng này cho phép người dùng đặt phòng khách sạn, homestay trên khắp Việt Nam.
Appota gia nhập thị trường thương mại điện tử
Appota Group, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp và nền tảng cho ngành công nghiệp giải trí số tại Việt Nam đã chính thức gia nhập hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Một chất Thép, một chữ Tín
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.