Phát triển bền vững
Honda Việt Nam tích cực đóng góp cho cam kết COP26
Ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết công ty đang tích cực đưa ra các biện pháp giảm phát thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Cam kết tại COP26 của Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra yêu cầu cấp thiết cho sự chuyển đổi theo hướng giảm phát thải, phát triển bền vững đối với nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, trong đó ngành ô tô – xe máy đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Chiếm xấp xỉ 80% thị phần xe máy và khoảng 7% thị phần ô tô Việt Nam (tính riêng năm 2021), Honda Việt Nam là một trong những doanh nghiệp mang trọng trách dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô – xe máy trước yêu cầu chuyển đổi nói trên.
Để thực hiện vai trò này, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết, công ty đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới cắt giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.
Mặt khác, Honda Việt Nam đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm xe máy, ô tô có mức phát thải thấp, đồng thời đặt lộ trình cung cấp các dòng xe điện đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng để thay thế xe chạy bằng động cơ đốt trong. Theo kế hoạch chung của Tập đoàn Honda, năm 2040 sẽ là mốc để hãng xe này chuyển đổi 100% sản phẩm sang dòng xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.
Cùng với việc phát triển dòng sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, ông Mihara cho biết công ty cũng tìm hướng xử lý, tái chế những sản phẩm, linh kiện, bộ phận hết tuổi thọ sử dụng để tránh những rủi ro về môi trường.
Theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020, quy định thu gom, xử lý bắt buộc (EPR) đối với rác thải phát sinh từ ô tô, xe máy sẽ được chính thức áp dụng kể từ năm 2027, theo đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy phải thực hiện tái chế sản phẩm hết tuổi thọ hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường.
Bên cạnh sự chuyển đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều năm nay, công ty duy trì hoạt động trồng rừng thường niên tại một số địa phương phía bắc, theo dự án phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Các hoạt động giảm phát thải của Honda Việt Nam trong suốt thời gian qua vẫn nằm trong Chương trình bảo vệ môi trường 2019 – 2030 với nội dung “3 không”: không có rủi ro năng lượng; không có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và không có rủi ro thải bỏ chất thải.
Cam kết tại COP26 của Việt Nam là hướng tới phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050 cũng trùng với cam kết của Tập đoàn Honda trên toàn thế giới. Hỗ trợ thực hiện cam kết này, ông Mihara cho biết, Honda Việt Nam sẵn sàng tham gia đóng góp, tham vấn ý kiến xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, xây dựng lộ trình phù hợp với cơ sở hạ tầng, tình hình sản xuất và nhu cầu thị trường của Việt Nam.
Không chỉ nỗ lực thực hiện cam kết môi trường, Honda Việt Nam thể hiện vị thế là doanh nghiệp hàng đầu về phát triển bền vững với các hoạt động hướng tới người lao động và xã hội như tuyên truyền lái xe an toàn; trao giải thưởng khuyến khích đổi mới sáng tạo; xây dựng môi trường làm việc thân thiện…
Với những đóng góp tích cực, mới đây công ty Honda Việt Nam đã tiếp tục được vinh danh nằm trong top 10 doanh nghiệp FDI tăng trưởng xanh và bền vững tại lễ trao giải Rồng Vàng do Tạp chí kinh tế Việt Nam (VnEconomy) và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.
Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn
Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á
Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh
Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Thông tư 34 tăng cường kiểm soát khung pháp lý thị trường vàng
Việc ban hành Thông tư số 34 giúp thiết lập cơ chế quản trị minh bạch, tăng cường khả năng kiểm soát biến động trên thị trường vàng.
Doanh nghiệp được yêu thích nhất 2025 có cả khía cạnh phát triển bền vững
Enterprise of Choice 2025 đã đánh giá cả tiêu chí về phát triển bền vững để bình chọn ra doanh nghiệp được yêu thích nhất 2025.