Phát triển bền vững

Honda Việt Nam tích cực đóng góp cho cam kết COP26

Phạm Sơn Thứ bảy, 09/04/2022 - 14:33

Ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết công ty đang tích cực đưa ra các biện pháp giảm phát thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Nhà máy Honda tại Việt Nam.

Cam kết tại COP26 của Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra yêu cầu cấp thiết cho sự chuyển đổi theo hướng giảm phát thải, phát triển bền vững đối với nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, trong đó ngành ô tô – xe máy đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Chiếm xấp xỉ 80% thị phần xe máy và khoảng 7% thị phần ô tô Việt Nam (tính riêng năm 2021), Honda Việt Nam là một trong những doanh nghiệp mang trọng trách dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô – xe máy trước yêu cầu chuyển đổi nói trên.

Để thực hiện vai trò này, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, ông Daiki Mihara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết, công ty đang có nhiều hoạt động tích cực hướng tới cắt giảm lượng khí thải carbon tại các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam.

Mặt khác, Honda Việt Nam đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển dòng sản phẩm xe máy, ô tô có mức phát thải thấp, đồng thời đặt lộ trình cung cấp các dòng xe điện đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng để thay thế xe chạy bằng động cơ đốt trong. Theo kế hoạch chung của Tập đoàn Honda, năm 2040 sẽ là mốc để hãng xe này chuyển đổi 100% sản phẩm sang dòng xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

VinFast xây nhà máy xe điện 4 tỷ USD tại Mỹ

Cùng với việc phát triển dòng sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, ông Mihara cho biết công ty cũng tìm hướng xử lý, tái chế những sản phẩm, linh kiện, bộ phận hết tuổi thọ sử dụng để tránh những rủi ro về môi trường.

Theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020, quy định thu gom, xử lý bắt buộc (EPR) đối với rác thải phát sinh từ ô tô, xe máy sẽ được chính thức áp dụng kể từ năm 2027, theo đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy phải thực hiện tái chế sản phẩm hết tuổi thọ hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường.

Bên cạnh sự chuyển đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều năm nay, công ty duy trì hoạt động trồng rừng thường niên tại một số địa phương phía bắc, theo dự án phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Các hoạt động giảm phát thải của Honda Việt Nam trong suốt thời gian qua vẫn nằm trong Chương trình bảo vệ môi trường 2019 – 2030 với nội dung “3 không”: không có rủi ro năng lượng; không có rủi ro trong sử dụng tài nguyên và không có rủi ro thải bỏ chất thải.

Cam kết tại COP26 của Việt Nam là hướng tới phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050 cũng trùng với cam kết của Tập đoàn Honda trên toàn thế giới. Hỗ trợ thực hiện cam kết này, ông Mihara cho biết, Honda Việt Nam sẵn sàng tham gia đóng góp, tham vấn ý kiến xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, xây dựng lộ trình phù hợp với cơ sở hạ tầng, tình hình sản xuất và nhu cầu thị trường của Việt Nam.

Không chỉ nỗ lực thực hiện cam kết môi trường, Honda Việt Nam thể hiện vị thế là doanh nghiệp hàng đầu về phát triển bền vững với các hoạt động hướng tới người lao động và xã hội như tuyên truyền lái xe an toàn; trao giải thưởng khuyến khích đổi mới sáng tạo; xây dựng môi trường làm việc thân thiện…

Với những đóng góp tích cực, mới đây công ty Honda Việt Nam đã tiếp tục được vinh danh nằm trong top 10 doanh nghiệp FDI tăng trưởng xanh và bền vững tại lễ trao giải Rồng Vàng do Tạp chí kinh tế Việt Nam (VnEconomy) và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức.

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Phát triển bền vững -  2 năm
Đưa ra cam kết đầy tham vọng về cắt giảm khí thải tại COP, Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình phát triển theo xu thế chung của thế giới.
Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Cam kết tại COP26 mở ra những cơ hội lớn

Phát triển bền vững -  2 năm
Đưa ra cam kết đầy tham vọng về cắt giảm khí thải tại COP, Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn để chuyển mình phát triển theo xu thế chung của thế giới.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.