Huawei được cấp hai bằng sáng chế cho phần mềm tương tự ChatGPT

Hương Giang - 10:12, 03/03/2023

TheLEADERThời gian vừa qua, ChatGPT đã trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới. Gần như tất cả mọi người đều quan tâm đến phần mềm trả lời tức thì này. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng, Huawei đã làm chủ công nghệ này từ lâu.

Huawei được cấp hai bằng sáng chế cho phần mềm tương tự ChatGPT
Huawei vừa nhận hai bằng sáng chế cho phần mềm trả lời tương tự ChatGPT

Người phụ trách bộ phận sản phẩm điện toán của Huawei cho biết, hãng đã bắt đầu phác thảo mô hình ngôn ngữ lớn vào năm 2020. Trong năm tiếp theo, Huawei đã ra mắt một mô hình ngôn ngữ siêu lớn mang tên Pengcheng Pangu – mô hình ngôn ngữ đầu tiên thuộc loại này trong ngành.

Pengcheng Pangu có thể tạo ra 100 tỷ cấp độ xử lý thông tin với khả năng nhận dạng giọng nói, phản hồi, hiểu và xử lý tiếng Trung Quốc một cách tự nhiên. Đây là mô hình đào tạo trước (pre-training) ngôn ngữ Trung lớn nhất thế giới với 100 tỷ tham số vào thời điểm đó.

Gần đây, Huawei đã được cấp hai bằng sáng chế mô tả phần mềm đối thoại giữa AI và con người, tương tự với AI trả lời tức thì phổ biến nhất hiện nay - ChatGPT.

Dưới đây là mô tả sơ lược về hai bằng sáng chế đó.

Bằng sáng chế đầu tiên

Bằng sáng chế này sử dụng công nghệ để phát hiện hành vi đầu vào. Ứng dụng này liên quan đến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và cung cấp quy trình đàm thoại giữa người và máy.

Về cách thức hoạt động, hệ thống thu nhận câu đầu tiên do người dùng nhập vào. Trong đó, câu đầu tiên của người dùng biểu thị hành vi đầu tiên của người dùng.

Trong trường hợp người dùng có hành vi bất thường, hộp thoại của AI sẽ nhận ra nhưng không thể thực thi. Thay vào đó, AI sẽ xác định lý do tại sao không thể thực hiện được hành vi bất thường này và đưa ra câu trả lời cho hành vi đó. Trong đó, câu trả lời này sẽ nêu ra lý do tại sao yêu cầu, câu hỏi đầu tiên của người dùng không thể thực hiện được.

Trong trường hợp hệ thống hộp thoại không thể nhận ra rằng hành vi hay câu hỏi của người dùng là bất thường, hệ thống sẽ xác định ý định của người dùng theo câu đầu tiên và tạo câu trả lời cho hành vi bất thường trong câu trả lời thứ hai. Trong đó, câu trả lời thứ hai được dùng để nhắc nhở rằng hệ thống hộp thoại không hỗ trợ ý định của người dùng. Những hành vi này có thể đào tạo thành mô hình trước khi sử dụng.

Bằng sáng chế thứ hai

Trong khi đó, bằng sáng chế thứ hai lại thể hiện cách thức con người và AI đối thoại với nhau. Công nghệ bằng sáng chế này bao gồm một thiết bị và phương tiện lưu trữ có thể đọc được bằng máy tính để trò chuyện giữa con người và phần mềm.

Sau khi kích hoạt, phần mềm sẽ phân tích thư viện văn bản được thiết lập sẵn trong mô hình. Với câu hỏi đầu vào như vậy, phần mềm này sẽ tìm kiếm thông tin cơ bản để tạo phản hồi trong cuộc trò chuyện. Với câu hỏi đầu vào và các thông tin cơ bản, phần mềm sẽ xác định văn bản phản hồi tương ứng với câu hỏi. Điều này sẽ giúp hệ thống phần mềm giao tiếp tự nhiên và trôi chảy hơn, đồng thời cũng sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng.

Huawei nộp hai đơn đăng ký sáng chế này vào tháng 9/2019, và chính thức được cấp văn bằng bảo hộ vào tháng 2/2023.

Có thể nói Huawei đã áp dụng rất nhiều phần mềm trí tuệ nhân tạo vào công nghệ hội thoại và đi trước ChatGPT khá lâu. Tuy nhiên, cho đến nay, Huawei vẫn chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào về việc triển khai những công nghệ này trong các thiết bị của mình.