Nhịp cầu kinh doanh
Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam
Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Nhu cầu sống khỏe, độc lập tài chính
Theo số liệu từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng hợp đồng khai thác mới đạt gần 900.000 hợp đồng, tăng 22,3% so với cùng kỳ.
Tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt gần 29.000 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm ngoái. Điều này cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm trong việc bảo vệ sức khỏe và tài chính cho người dân Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, sống khỏe và sống chất lượng ngày càng trở nên quan trọng. Theo khảo sát Manulife Asia Care 2025, "sống lâu" không còn là mong muốn hàng đầu của người dân, mà ngược lại, họ ưu tiên sống khỏe mạnh và độc lập về tài chính.
Để đáp ứng nhu cầu này, phía Manulife cho rằng, tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn về tài chính bảo hiểm, mà còn phải trang bị những kiến thức cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Đây cũng là lý do, Manulife Việt Nam tiên phong triển khai đào tạo kiến thức thiết yếu về sức khoẻ cộng đồng dành cho lực lượng tư vấn viên thông qua chương trình hợp tác với Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Viện đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng thuộc Trường đại học y Hà Nội.

Cụ thể, chương trình tập trung cung cấp kiến thức về bệnh lý truyền nhiễm và bệnh không lây phổ biến như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư, những nguyên nhân dẫn đến phần lớn các yêu cầu chi trả bảo hiểm hiện nay.
Ngoài lý thuyết, tư vấn viên được hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm, tư vấn các vấn đề sức khỏe liên quan đến quyền lợi bảo hiểm, từ đó ứng dụng vào thực tế tư vấn.
Mô hình đào tạo này mang lại lợi ích cho nhiều bên. Về phía khách hàng, họ được hỗ trợ tốt hơn bởi người tư vấn có kiến thức nền tảng cơ bản về sức khỏe cộng đồng.
Về phía doanh nghiệp, đây là chiến lược đầu tư dài hạn vào con người, tạo ra sự khác biệt trong trải nghiệm. Ở góc độ rộng hơn, mô hình này là tín hiệu cho thấy ngành bảo hiểm đang có sự chuyển biến tích cực: lấy sức khỏe khách hàng làm trọng tâm và đặt kiến thức về sức khỏe cộng đồng vào tay những người tuyến đầu là tư vấn viên.
Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam cho biết: "Đây là bước đi tiên phong của chúng tôi nhằm hiện thực hóa cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời, xây dựng đội ngũ tư vấn viên ‘thế hệ mới’ vừa là chuyên gia tài chính, vừa là đại sứ sống khỏe. Chương trình cũng góp phần giúp Manulife thúc đẩy ngành bảo hiểm Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp và bền vững".
Từ nhu cầu thực tế đến kỳ vọng
Thực tế, nhiều khách hàng cho biết, khi tham gia bảo hiểm, họ không chỉ tìm đến những tư vấn viên có kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm và tài chính, mà còn kỳ vọng các tư vấn viên hiểu biết về sức khỏe cộng đồng.
Anh Nguyễn Minh Tâm (quản lý công trình, Hà Nội) đã tham gia bảo hiểm được 5 năm, cho biết thường hỏi tư vấn viên các thông tin về thủ tục nhập viện, bác sĩ nào giỏi, hoặc vài triệu chứng bệnh…
"Tôi thấy rất yên tâm vì bạn tư vấn viên của mình biết nhiều về sức khỏe cộng đồng. Có lần tôi phải mổ thoát vị đĩa đệm, cần hỏi về thủ tục giấy tờ cần thiết và chọn bệnh viện uy tín. Nhờ bạn tư vấn viên hiểu quy trình ở bệnh viện và việc chi trả từ bảo hiểm, tôi nhập viện thuận tiện hơn và an tâm phẫu thuật", anh Tâm chia sẻ.
Là người có tiền sử bệnh lý, chị Trần Thị Hồng (nhân viên văn phòng, Tp.HCM) cho hay: "Nửa năm trước tôi bị rối loạn lipid máu và vài vấn đề về tiêu hóa, nên cứ nghĩ là sẽ khó tham gia bảo hiểm. Nhưng khi gặp tư vấn viên, bạn ấy giải thích kỹ cho tôi về các trường hợp loại trừ. Dù bị bệnh nhưng tôi vẫn tham gia được với những sản phẩm phù hợp. Tôi cũng bất ngờ là bạn còn gợi ý cho tôi cách ăn uống, sinh hoạt sao cho tốt hơn với bệnh của mình. Bạn hiểu biết và nhiệt tình nên mình cũng khá là yên tâm".

Những chia sẻ trên cho thấy, khách hàng ngày nay không chỉ cần một người tư vấn sản phẩm bảo hiểm, mà còn mong muốn người đồng hành có thể hiểu và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.
Anh Phạm Văn Tám (Tp.HCM), một tư vấn bảo hiểm với hơn 20 năm kinh nghiệm cho biết: "80% khách hàng của tôi trước khi tham gia bảo hiểm đều hỏi về các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Họ muốn biết nếu đi khám bệnh, thông thường cần có đủ các giấy tờ gì để được chi trả nhanh chóng. Hay các bệnh hiểm nghèo phổ biến là các loại bệnh nào, các bệnh ung thư như ung thư vòm họng và K-giáp khác nhau hay giống nhau…".
Theo anh Tám, sự thay đổi này xuất phát từ việc người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về bệnh tật, cũng như lo ngại về chi phí điều trị tăng cao.
"Bên cạnh đó, cần hiểu rằng khách hàng tham gia bảo hiểm không phải vì muốn bệnh để được bảo hiểm chi trả, mà vì họ lo lắng nên tham gia. Khi đã tham gia, nhiều khách hàng lại muốn được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe, để có thể duy trì sức khỏe thể chất, tinh thần tốt hơn. Vì vậy, người tư vấn càng biết nhiều kiến thức về sức khỏe cộng đồng thì càng hỗ trợ và đồng hành cùng khách hàng tốt hơn", anh Tám nói.
Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa
Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.
Khẩu vị mới từ khách hàng bảo hiểm nhân thọ
Manulife Việt Nam vừa tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "An Tâm Vui Sống 2.0" với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư kèm khoản vay
Quy định mới được Bộ Tài chính đưa ra khi nhiều người phản ánh phải mua kèm bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân khoản vay.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường. Đồng hành cùng hành trình này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nữ chủ nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.

















































