Nhịp cầu kinh doanh

Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa

Việt Hưng Thứ tư, 26/03/2025 - 08:01
Nghe audio
0:00

Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.

Bảo hiểm nhân thọ bước vào giai đoạn phục hồi

Năm 2024 đánh dấu một bước chuyển mình của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đi ngang và ước đạt 227.500 tỷ đồng. Dù không tăng trưởng, nhưng mức này đã phản ánh được sự ổn định và khả năng chống chịu của ngành bảo hiểm trước biến động kinh tế.

Tính riêng mảng bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí từ nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69,1%, tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp 16,1%, các nghiệp vụ chính còn lại chiếm tỷ trọng 2,3%.

Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Trong đó, có dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (ULP) đưa ra sự đảm bảo về mức lãi suất (lãi suất cam kết) nhất định cho người tham gia bảo hiểm. Đôi khi, sự cam kết này thể hiện rõ ưu điểm về sự an toàn và ổn định mỗi khi thị trường có biến động lớn.

Bên cạnh đó, khách hàng tham gia dòng sản phẩm này còn có cơ hội gia tăng khoản tích lũy từ giá trị tài khoản dựa trên hiệu quả đầu tư của đơn vị quản lý quỹ thông qua lãi suất công bố được các công ty bảo hiểm nhân thọ thông báo định kỳ trên trang web chính thức của doanh nghiệp.

Lãi suất công bố của các sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung của Prudential. Nguồn: Website Prudential Việt Nam

Đơn cử như Prudential, một trong những doanh nghiệp có danh mục sản phẩm đa dạng, dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung có thể xem là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp này. Gần nhất, mức lãi suất công bố cho toàn bộ sản phẩm thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung áp dụng từ 26/2/2025 đến 25/5/2025 là 4,5%.

Mức lãi suất công bố này được coi là hợp lý trong bối cảnh hiện tại của nền kinh tế, đặc biệt, đang được duy trì ở mức cao hơn lãi suất đầu tư đảm bảo của các sản phẩm thuộc dòng này của Prudential.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ suất sinh lời và tính ổn định của các quỹ bảo hiểm nhân thọ đang có xu hướng tích cực. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động và lãi suất ngân hàng giữ ở mức thấp, việc quỹ liên kết chung vẫn duy trì mức lãi suất công bố ổn định phản ánh chiến lược đầu tư an toàn, hiệu quả và hướng tới phát triển bền vững của công ty bảo hiểm.

Vừa bảo vệ, vừa tích lũy đường dài

Gốc rễ của một sản phẩm bảo hiểm vẫn nằm ở yếu tố bảo vệ kế hoạch tài chính cho mỗi khách hàng và gia đình của họ. Ở khía cạnh này, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được đánh giá là một giải pháp toàn diện khi kết hợp ưu điểm bảo vệ sẵn có của bảo hiểm và đặc điểm tích lũy tài chính an toàn.

Ngoài việc tạo ra dòng tiền ổn định với lãi suất cam kết, sản phẩm còn mang tính bảo vệ cao hơn hẳn so với bảo hiểm truyền thống về mặt giá trị, một số sản phẩm bổ sung hỗ trợ có thể kéo dài giá trị cho đến năm 75 tuổi.

Ngành bảo hiểm nhân thọ bước vào giai đoạn phục hồi. Ảnh: VH

Ưu điểm lớn khác là tính linh hoạt. Người tham gia có thể chủ động tính toán dòng tiền tích lũy trong tương lai, khi có thể "nạp thêm" để tích lũy thêm tùy theo nhu cầu tài chính chứ không cố định.

Với một sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, có ba yếu tố sau đây được coi là quan trọng. Đầu tiên là lựa chọn công ty bảo hiểm có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh mẽ giúp đảm bảo khả năng chi trả và quản lý quỹ hiệu quả.

Thứ hai, chiến lược đầu tư bền vững và an toàn là yếu tố then chốt để đảm bảo lợi nhuận cho khách hàng. Dễ thấy, lãi suất công bố của công ty bảo hiểm càng ổn định trong thời gian dài, sản phẩm càng được nhiều khách hàng tin tưởng và đón nhận.

Cuối cùng, chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung là chọn yếu tố minh bạch và trung thực từ công ty bảo hiểm. Sản phẩm càng rõ ràng, dễ hiểu kết hợp với sự hỗ trợ khách hàng kịp thời sẽ càng tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng.

Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi, việc lựa chọn bảo hiểm liên kết chung phù hợp không chỉ mang lại sự bảo vệ tài chính, mà còn tạo cơ hội tích lũy dài hạn cho mỗi người. Đây chính là một trong những ánh nắng sau cơn mưa của ngành bảo hiểm nhân thọ, mang lại sự tin tưởng và an tâm cho khách hàng Việt.

Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Tài chính -  1 năm
Lợi ích từ việc hoàn thiện hệ sinh thái, cũng như những khó khăn từ hoạt động bán chéo đang thúc đẩy các ngân hàng thành lập các công ty bảo hiểm của riêng mình.
Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm

Tài chính -  1 năm
Lợi ích từ việc hoàn thiện hệ sinh thái, cũng như những khó khăn từ hoạt động bán chéo đang thúc đẩy các ngân hàng thành lập các công ty bảo hiểm của riêng mình.
Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Tài chính -  9 tháng

Techcombank đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, kinh tế trên đà hồi phục mạnh mẽ.

Prudential nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm

Prudential nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm

Nhịp cầu kinh doanh -  9 tháng

Prudential đang khởi động một loạt các sáng kiến truyền cảm hứng và trao quyền cho các tư vấn viên nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

VinFast hợp tác với 7 hãng bảo hiểm

VinFast hợp tác với 7 hãng bảo hiểm

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

VinFast cùng PVI, Bảo Việt, BIC, VBI, PTI, BSH và VNI đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm rút ngắn tối đa thời gian phê duyệt phương án bảo hiểm cho khách hàng.

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.

Masterise Homes giới thiệu 'Mùa giáng sinh diệu kỳ - The Magical Joy' tại Malibu Walk: Thắp sáng hành trình của những niềm vui

Masterise Homes giới thiệu 'Mùa giáng sinh diệu kỳ - The Magical Joy' tại Malibu Walk: Thắp sáng hành trình của những niềm vui

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tối 12/12, Masterise Homes chính thức khai trương tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk tại trái tim Ocean Park 1 với chuỗi sự kiện mở màn mùa lễ hội rực rỡ mang tên “The Magical Joy - Mùa giáng sinh diệu kỳ” diễn ra đến 25/12/2025.

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp -  6 giờ

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  7 giờ

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  7 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  12 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  12 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Đọc nhiều