Nhịp cầu kinh doanh
Bảo hiểm nhân thọ như nắng sau mưa
Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.
Bảo hiểm nhân thọ bước vào giai đoạn phục hồi
Năm 2024 đánh dấu một bước chuyển mình của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nỗ lực tái cấu trúc, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đi ngang và ước đạt 227.500 tỷ đồng. Dù không tăng trưởng, nhưng mức này đã phản ánh được sự ổn định và khả năng chống chịu của ngành bảo hiểm trước biến động kinh tế.
Tính riêng mảng bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí từ nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69,1%, tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp 16,1%, các nghiệp vụ chính còn lại chiếm tỷ trọng 2,3%.
Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Trong đó, có dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (ULP) đưa ra sự đảm bảo về mức lãi suất (lãi suất cam kết) nhất định cho người tham gia bảo hiểm. Đôi khi, sự cam kết này thể hiện rõ ưu điểm về sự an toàn và ổn định mỗi khi thị trường có biến động lớn.
Bên cạnh đó, khách hàng tham gia dòng sản phẩm này còn có cơ hội gia tăng khoản tích lũy từ giá trị tài khoản dựa trên hiệu quả đầu tư của đơn vị quản lý quỹ thông qua lãi suất công bố được các công ty bảo hiểm nhân thọ thông báo định kỳ trên trang web chính thức của doanh nghiệp.

Đơn cử như Prudential, một trong những doanh nghiệp có danh mục sản phẩm đa dạng, dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung có thể xem là dòng sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp này. Gần nhất, mức lãi suất công bố cho toàn bộ sản phẩm thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung áp dụng từ 26/2/2025 đến 25/5/2025 là 4,5%.
Mức lãi suất công bố này được coi là hợp lý trong bối cảnh hiện tại của nền kinh tế, đặc biệt, đang được duy trì ở mức cao hơn lãi suất đầu tư đảm bảo của các sản phẩm thuộc dòng này của Prudential.
Theo đánh giá của các chuyên gia, tỷ suất sinh lời và tính ổn định của các quỹ bảo hiểm nhân thọ đang có xu hướng tích cực. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động và lãi suất ngân hàng giữ ở mức thấp, việc quỹ liên kết chung vẫn duy trì mức lãi suất công bố ổn định phản ánh chiến lược đầu tư an toàn, hiệu quả và hướng tới phát triển bền vững của công ty bảo hiểm.
Vừa bảo vệ, vừa tích lũy đường dài
Gốc rễ của một sản phẩm bảo hiểm vẫn nằm ở yếu tố bảo vệ kế hoạch tài chính cho mỗi khách hàng và gia đình của họ. Ở khía cạnh này, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được đánh giá là một giải pháp toàn diện khi kết hợp ưu điểm bảo vệ sẵn có của bảo hiểm và đặc điểm tích lũy tài chính an toàn.
Ngoài việc tạo ra dòng tiền ổn định với lãi suất cam kết, sản phẩm còn mang tính bảo vệ cao hơn hẳn so với bảo hiểm truyền thống về mặt giá trị, một số sản phẩm bổ sung hỗ trợ có thể kéo dài giá trị cho đến năm 75 tuổi.

Ưu điểm lớn khác là tính linh hoạt. Người tham gia có thể chủ động tính toán dòng tiền tích lũy trong tương lai, khi có thể "nạp thêm" để tích lũy thêm tùy theo nhu cầu tài chính chứ không cố định.
Với một sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, có ba yếu tố sau đây được coi là quan trọng. Đầu tiên là lựa chọn công ty bảo hiểm có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh mẽ giúp đảm bảo khả năng chi trả và quản lý quỹ hiệu quả.
Thứ hai, chiến lược đầu tư bền vững và an toàn là yếu tố then chốt để đảm bảo lợi nhuận cho khách hàng. Dễ thấy, lãi suất công bố của công ty bảo hiểm càng ổn định trong thời gian dài, sản phẩm càng được nhiều khách hàng tin tưởng và đón nhận.
Cuối cùng, chọn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung là chọn yếu tố minh bạch và trung thực từ công ty bảo hiểm. Sản phẩm càng rõ ràng, dễ hiểu kết hợp với sự hỗ trợ khách hàng kịp thời sẽ càng tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng.
Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi, việc lựa chọn bảo hiểm liên kết chung phù hợp không chỉ mang lại sự bảo vệ tài chính, mà còn tạo cơ hội tích lũy dài hạn cho mỗi người. Đây chính là một trong những ánh nắng sau cơn mưa của ngành bảo hiểm nhân thọ, mang lại sự tin tưởng và an tâm cho khách hàng Việt.
Khi ngân hàng muốn tự kinh doanh bảo hiểm
Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm
Techcombank đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, kinh tế trên đà hồi phục mạnh mẽ.
Prudential nâng cao chất lượng tư vấn viên bảo hiểm
Prudential đang khởi động một loạt các sáng kiến truyền cảm hứng và trao quyền cho các tư vấn viên nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
VinFast hợp tác với 7 hãng bảo hiểm
VinFast cùng PVI, Bảo Việt, BIC, VBI, PTI, BSH và VNI đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm rút ngắn tối đa thời gian phê duyệt phương án bảo hiểm cho khách hàng.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB
Từ ẩm thực, mua sắm, giải trí, đến di chuyển, công nghệ... mọi nhu cầu chi tiêu, trải nghiệm trong dịp Trung thu đều dễ dàng và tiết kiệm hơn cùng thẻ tín dụng quốc tế OCB.
Tết doanh nhân 2025: Bản giao hưởng của tinh thần doanh nhân Việt
Tết doanh nhân 2025 sẽ diễn ra lúc 17h ngày 13/10/2025 tại TP.HCM, do CLB doanh nhân 2030 tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nhân Việt thời đại mới.
TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng
Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.