Sở hữu trí tuệ

IKEA và cuộc chiến chống lại trò chơi kinh dị của sudio Ziggy

Hường Hoàng Thứ hai, 19/12/2022 - 13:02

Thời gian gần đây, có thông tin cho rằng IKEA, một công ty nội thất nổi tiếng toàn cầu, đã gửi thư cảnh cáo hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (cease and desist letter) cho studio trò chơi Ziggy, sau khi công ty này công bố phát hành trò chơi điện tử có tên “Cửa hàng đóng cửa”.

Đây là một trò chơi điện tử kinh dị sinh tồn đang trong quá trình phát triển. Theo đó, trò chơi lấy bối cảnh một của hàng nội thất giống IKEA, có tên là “STYR”. Trong trò chơi, người tham gia sẽ khám phá, chế tạo vũ khí, xây dựng công sự và cố gắng sống sót trong cửa hàng.

Mặc dù trò chơi điện tử này chưa được phát hành, IKEA đã phát hiện ra rằng studio Ziggy đang xin tài trợ thông qua một chiến dịch gây quỹ trên nền tảng Kickstarter. Tổng cộng Ziggy đã huy động được hàng chục nghìn đô la trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngay từ khi phát hiện ra, IKEA đã ngay lập tức gửi thư cảnh cáo và yêu cầu studio thực hiện một số thay đổi nhất định, bởi trong trò chơi có bối cảnh là “một cửa hàng với biển hiệu màu vàng và xanh lam với cái tên được viết theo lối Bắc Âu được viết trên nền tòa nhà hình hộp màu xanh lam, và những nhân viên bên trong mặc áo sơ mi có sọc dọc màu vàng giống hệt với nhân viên IKEA mặc, lối đi màu xám trên sàn nhà, đồ nội thất trông giống đồ nội thất IKEA và biển chỉ dẫn sản phẩm trông giống biển báo IKEA. Tất cả những điều trên khiến cho nhiều người liên tưởng rằng trò chơi này đã diễn ra trong một cửa hàng IKEA”.

IKEA và cuộc chiến chống lại trò chơi kinh dị của sudio Ziggy
Một cảnh trong trò chơi kinh dị "The store is closed" (Ảnh: Kickstarter)

Ziggy tự nguyện thực hiện những điều trong thư cảnh báo, tuy nhiên studio game cho rằng họ không nhận thức được rằng họ đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của IKEA khi thiết kế cửa hàng nội thất. Ziggy cho biết khi thiết kế trò chơi, họ không hề nghĩ đến cửa hàng nội thất IKEA khi thiết kế và thậm chí họ còn “mua các gói tài sản nội thất đã hết quyền sở hữu trí tuệ (generic furniture) để tạo trò chơi này”. Ziggy cho rằng họ chưa bao giờ đề cập đến Ikea, mà mối liên kết giữa cửa hàng nội thất trong trò chơi và IKEA là do người hâm mộ và báo chí nhận ra.

Quyền sở hữu trí tuệ

Thư cảnh báo của IKEA được viết dựa trên quyền sở hữu trí tuệ của hãng. Không giống như những vụ tranh chấp về bản quyền của các trò chơi điện tử khác, IKEA đã đưa ra những yêu cầu này viện dẫn Đạo luật Thương hiệu Hoa Kỳ, với quy định rằng bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào sử dụng trái phép nhãn hiệu hoặc “bao bì thương mại” nào của doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại liên quan đến hành vi vi phạm đó.

Nhãn hiệu là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của công ty này với hàng hóa, dịch vụ của công ty khác, là chỉ báo về nguồn gốc kinh doanh, nhãn hiệu có thể là từ ngữ, logo, thiết bị hoặc các tính năng phân biệt khác hoặc là sự kết hợp của những yếu tố này, nên phản ứng của IKEA trong trường hợp này không phải là một hành động phi logic.

Trong trường hợp này, IKEA là một doanh nghiệp thường xuyên sử dụng và được biết đến là một hãng nội thất với “bảng hiệu màu xanh và màu vàng, viết tên theo phong cách Bắc Âu trên một tòa nhà giống như chiếc hộp màu xanh lam”.

Điều mà IKEA quan tâm đó là trò chơi đã sử dụng trái phép nhãn hiệu và bao bì thương mại của Ziggy sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với mối quan hệ giữa IKEA và khách hàng. Từ góc độ thương hiệu, ý định của Ziggy là gì không quan trọng. Điều quan trọng là công chúng sẽ nhìn nhận IKEA như thế nào sau khi mối liên hệ giữa hai bên đã được xác lập bởi báo chí.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng IKEA nên lấy làm hãnh diện khi có một bên thứ ba lấy họ làm nguồn cảm hứng để tạo ra sản phẩm, tuy nhiên IKEA có lý do chính đáng để ngăn chặn những bên khác sử dụng nhãn hiệu của hãng một cách trái phép.

Cụ thể, khi “lấy cảm hứng” từ IKEA hoặc các nhãn hiệu nổi tiếng khác, các bên thứ ba không chỉ giành được lợi thế cạnh tranh không công bằng, mà còn có thể vi phạm/hoặc làm mất nhãn hiệu của chính các nhãn hiệu nổi tiếng đó. Nếu IKEA không hành động khi các nhãn hiệu của hãng bị lạm dụng, những quyền về nhãn hiệu của hãng có thể bị giảm bớt hoặc mất hoàn toàn.

Điểm mấu chốt

Mặc dù hoạt động bảo hộ nhãn hiệu giữa các quốc gia (đặc biệt là trong việc bảo hộ những dấu hiệu chưa đăng ký) sẽ có một số điểm khác biệt nhất định, tuy nhiên hầu hết các nguyên tắc chung thường giống nhau. Do đó, dù ở đâu, các nhà phát triển trò chơi phải cẩn thận khi lấy cảm hứng từ những đối tượng, thương hiệu trong thế giới thực. Đó đơn giản chỉ là một trò chơi cho đến khi bạn nhận được thư cảnh cáo.

Rõ ràng, sở hữu trí tuệ không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với các sản phẩm vật lý trong thế giới thực, mà còn là một công cụ hiệu quả chống lại những hành vi vi phạm trong thế giới kỹ thuật số. Rõ ràng, chủ sở hữu nhãn hiệu có nghĩa vụ pháp lý phải bảo vệ chúng, nếu không họ có thể sẽ đánh mất nhãn hiệu của mình hoặc nhãn hiệu của họ sẽ bị coi là nhãn hiệu chung (generic trademark). Đó là một trong những lí do chính khiến IKEA thực hiện những động thái trên. 

Chống hàng giả, hàng nhái nhờ sở hữu trí tuệ

Chống hàng giả, hàng nhái nhờ sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Bao năm qua, hàng giả, hàng nhái vẫn là một vấn nạn gây bức xúc trong dư luận và làm đau đầu các nhà quản lý. Bên cạnh công tác quản lý, xử lý của các nhà chức trách, các doanh nghiệp, nhà phân phối cần bảo vệ quyền lợi của chính mình thông qua hoạt động sở hữu trí tuệ.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy của ngành công nghiệp Hàn Quốc

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy của ngành công nghiệp Hàn Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Năm 1950, Hàn Quốc là một trong nhưng nước nghèo nhất thế giới. Và sau 72 năm, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có GDP cao thứ 4 châu Á và cao thứ 10 trên thế giới. Nhiều yếu tố đã đóng góp vào sự thành công của Hàn Quốc, và sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng trong số đó.

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

World Cup 2022: Một giải đấu về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Chỉ còn vài ngày nữa, FIFA World Cup 2022, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, sẽ diễn ra. Bên thềm sự kiện, chủ đề sở hữu trí tuệ trong World Cup cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  5 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  9 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  9 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  10 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  18 giờ

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.

Đọc nhiều