Tiêu điểm
Kết luận nghi án Mumuso Việt Nam bán hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc
Theo Bộ Công thương, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
-crop.jpg)
Bộ Công thương vừa ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018.
Theo đó, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, Công ty Mumuso Việt Nam kinh doanh 2273 loại hàng hóa, trong đó, 2257/2273, chiếm 99,3% loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Nhãn hiệu Mumusokr đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Mumusokr, địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (KR). Công ty sử dụng nhãn hiệu Mumusokr theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu Mumusokr trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH Mumusokr. Tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.
Bên cạnh đó, kết luận kiểm tra cũng nêu rõ, công ty này có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc.
Tuy nhiên, công ty này không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.
Công ty Mumuso cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Quá trình kiểm tra cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; giá chỉ từ 22.000; Korea”; sử dụng chữ Korea (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của công ty liên quan đến Hàn Quốc.
Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy: một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.
Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra phát hiện 02 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 02 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.
Công ty Mumuso có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công thương.
Công ty Mumuso có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusokr. Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh. Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số chương trình khuyến mại.
Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Trước đó, tận dụng được tâm lý chuộng hàng Hàn Quốc của người Việt, chuỗi cửa hàng Mumuso đã nhanh chóng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Chỉ sau một năm, công ty này đã có tổng cộng 27 cửa hàng tại Hà Nội và TP. HCM.
Tuy nhiên, những điểm bất thường vầ cách thức vận hành và sản phẩm bày bán của chuỗi cửa hàng Mumuso đã khiến hai kênh truyển hình lớn tại Hàn Quốc là SBS và MBC đặt nghi vấn Mumuso mạo danh thương hiệu nước này để 'treo đầu dê bán thịt chó'.
Nghi ngờ được đẩy lên đỉnh điểm khi hai kênh truyền hình lớn nhất của Hàn Quốc là SBS và MBC tung ra những phóng sự về cách hoạt động bất thường của chuỗi cửa hàng này.
Theo phóng viên đài SBS cho biết, họ không thể tìm ra trụ sở của Mumuso tại Hàn Quốc khi đến địa chỉ in trên bao bì sản phẩm.
Chuỗi cửa hàng Mumuso bị nghi ngờ mạo danh Hàn Quốc, bán hàng Trung Quốc
Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam
Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?
Vietjet Air mở thêm 2 đường bay thẳng tới Hàn Quốc và Đài Loan
Hãng hàng không Vietjet vừa công bố chính thức mở bán vé 2 đường bay Hà Nội – Đài Trung (Đài Loan) và Đà Nẵng – Daegu (Hàn Quốc).
Hàn Quốc Triều Tiên ‘tay bắt mặt mừng’ trong cuộc gặp lịch sử
Theo đúng kế hoạch, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa hai miền trong hơn một thập kỉ.
Trải nghiệm du lịch hạng sang tại Hàn Quốc
Bên cạnh yếu tố hòa hợp giữa thiên nhiên và nhân tạo, của cái cũ và cái mới, du lịch Hàn Quốc còn duy trì lượt khách du lịch tái hồi khi luôn làm mới chính mình, thường xuyên đầu tư trong việc khai thác những tiềm năng mới của những điểm du lịch vốn có.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.
Doanh nghiệp đua nhau xin thí điểm dự án nhà ở theo Nghị quyết 171
Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát
Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.