Đối với nhiều người, 1/5 là một dịp đặc biệt khi họ có thêm ngày nghỉ bên gia đình, bạn bè nhưng với không ít người, ngày Quốc tế Lao động vẫn là một ngày làm việc bình thường.
“Có làm thì mới có ăn”
Chia sẻ với tôi lúc trời đã dần về trưa, cô Hòa, người phụ nữ đến từ Bắc Giang tỏ ra khá ngạc nhiên khi được hỏi về ngày Quốc tế Lao động: “Cô cũng không rõ lắm, chỉ thấy bọn trẻ nhà cô kêu được nghỉ lễ”.
Năm nay, kì nghỉ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, rất nhiều người lựa chọn ngày nghỉ lễ để di du lịch hay tụ họp với gia đình, bạn bè nhưng với cô Hòa, đây đơn giản chỉ là những ngày làm việc rất bình thường vì “có làm thì mới có ăn”.
Cô chia sẻ rằng cứ hết vụ mùa, cô lại chuyển sang làm nghề tự do. Mỗi sáng, cô sẽ di chuyển từ nhà xuống khu vực chợ gỗ Đồng Kị, chờ người ta thuê việc gì thì làm việc đó. Với cô, ngày lễ năm nay không mấy vui vẻ vì “từ sáng đến giờ chưa kiếm được việc”.
Không chỉ có cô Hòa, rất nhiều người buôn bán khác tại khu vực chợ gỗ cũng “dửng dưng” với Quốc tế Lao động. Họ vẫn đi lựa gỗ về đóng hàng bởi chỉ cần chậm chân sẽ không mua được.
Lao động và niềm vui
Làm việc trong một cơ sở đục khắc gỗ công nghệ cao, Lâm khá ít nói và chỉ cười khi được hỏi chuyện về ngày Quốc tế Lao động. Ngày 1/5 nhưng Lâm vẫn khá bận rộn vì lượng hàng khách đặt nhiều. Dù vậy, chàng trai vẫn luôn tỏ ra vui vẻ và thích thú với công việc của mình.
Không chỉ có cô Hòa, Lâm hay những người buôn bán, rất nhiều người khác cũng làm việc trong ngày Quốc tế Lao động.
Theo khảo sát SEEK Asia, người lao động Việt Nam hạnh phúc thứ nhì Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Tất cả là nhờ FDI tăng trưởng ấn tượng, kèm theo nhu cầu thị trường lao động luôn lớn, tỷ lệ tăng lương cao nhất khu vực.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.