Khi ngày 1/5 không phải là Quốc tế Lao động

Lam Linh Thứ ba, 01/05/2018 - 10:37

Đối với nhiều người, 1/5 là một dịp đặc biệt khi họ có thêm ngày nghỉ bên gia đình, bạn bè nhưng với không ít người, ngày Quốc tế Lao động vẫn là một ngày làm việc bình thường.

“Có làm thì mới có ăn”

Chia sẻ với tôi lúc trời đã dần về trưa, cô Hòa, người phụ nữ đến từ Bắc Giang tỏ ra khá ngạc nhiên khi được hỏi về ngày Quốc tế Lao động: “Cô cũng không rõ lắm, chỉ thấy bọn trẻ nhà cô kêu được nghỉ lễ”.

Năm nay, kì nghỉ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, rất nhiều người lựa chọn ngày nghỉ lễ để di du lịch hay tụ họp với gia đình, bạn bè nhưng với cô Hòa, đây đơn giản chỉ là những ngày làm việc rất bình thường vì “có làm thì mới có ăn”.

Cô chia sẻ rằng cứ hết vụ mùa, cô lại chuyển sang làm nghề tự do. Mỗi sáng, cô sẽ di chuyển từ nhà xuống khu vực chợ gỗ Đồng Kị, chờ người ta thuê việc gì thì làm việc đó. Với cô, ngày lễ năm nay không mấy vui vẻ vì “từ sáng đến giờ chưa kiếm được việc”.

Không chỉ có cô Hòa, rất nhiều người buôn bán khác tại khu vực chợ gỗ cũng “dửng dưng” với Quốc tế Lao động. Họ vẫn đi lựa gỗ về đóng hàng bởi chỉ cần chậm chân sẽ không mua được.

Khi ngày 1/5 không phải là Quốc tế Lao động

Lao động và niềm vui

Làm việc trong một cơ sở đục khắc gỗ công nghệ cao, Lâm khá ít nói và chỉ cười khi được hỏi chuyện về ngày Quốc tế Lao động. Ngày 1/5 nhưng Lâm vẫn khá bận rộn vì lượng hàng khách đặt nhiều. Dù vậy, chàng trai vẫn luôn tỏ ra vui vẻ và thích thú với công việc của mình. 

Khi ngày 1/5 không phải là Quốc tế Lao động 1
Lâm cặm cụi với công việc của mình

Không chỉ có cô Hòa, Lâm hay những người buôn bán, rất nhiều người khác cũng làm việc trong ngày Quốc tế Lao động. 

Khi ngày 1/5 không phải là Quốc tế Lao động 2
Với những người lái xe ôm này, Quốc tế Lao động đơn giản là một ngày như bao ngày
Khi ngày 1/5 không phải là Quốc tế Lao động 3
Những người tiếp viên vẫn làm việc, đặc biệt là trong kì nghỉ lễ khi nhu cầu đi lại và du lịch của người dân gia tăng
Người lao động Việt Nam hạnh phúc thứ nhì khu vực Đông Nam Á

Người lao động Việt Nam hạnh phúc thứ nhì khu vực Đông Nam Á

Tiêu điểm -  6 năm

Theo khảo sát SEEK Asia, người lao động Việt Nam hạnh phúc thứ nhì Đông Nam Á, chỉ đứng sau Indonesia. Tất cả là nhờ FDI tăng trưởng ấn tượng, kèm theo nhu cầu thị trường lao động luôn lớn, tỷ lệ tăng lương cao nhất khu vực.

Lao động phi chính thức chưa được bảo vệ

Lao động phi chính thức chưa được bảo vệ

Tiêu điểm -  7 năm

Việt Nam có tới gần 2/3 tổng số lao động làm việc ở khu vực phi chính thức với năng suất lao động thấp, không được pháp luật bảo vệ.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  3 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  13 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều