Phát triển bền vững

Kho cảng LNG đang thành món nợ nặng nề

Nhật Minh Chủ nhật, 27/06/2021 - 09:40

Chi phí bị đội lên, tiến độ bị chậm trễ và tỷ lệ dừng hoạt động cao đang gây trở ngại cho lĩnh vực LNG.

Tổ chức Giám sát năng lượng toàn cầu (Global Energy Monitor) trong báo cáo mới nhất về các dự án kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho biết, mặc dù có sự phục hồi sau Covid-19, vẫn có ít nhất 26 dự án kho cảng xuất khẩu LNG bị chậm trễ.

26 dự án này có tổng công suất 265 triệu tấn mỗi năm, bị chậm trễ trong việc ra quyết định đầu tư cuối cùng, hoặc trong các giai đoạn quan trọng khác. Con số này chiếm gần 40% trong số 700 triệu tấn công suất xuất khẩu hàng năm đang được phát triển trên thế giới.

Tập đoàn Total gần đây đã thông báo về sự kiến bất khả kháng đối với kho cảng LNG tại Mozambique sau một cuộc tấn công của quân nổi dậy. Điều này cho thấy rõ tính dễ bị tổn thương của các dự án kho cảng trị giá hàng chục tỷ USD.

Báo cáo đánh giá chi phí bị đội lên, tiến độ bị chậm trễ và tỷ lệ dừng hoạt động cao gây trở ngại cho lĩnh vực LNG. Khó khăn càng trở nên trầm trọng hơn trong năm qua do gián đoạn lực lượng lao động liên quan đến đại dịch.

Từng được xem là một giải pháp khí hậu tiềm năng, lĩnh vực LNG ngày càng bị coi là một vấn đề khí hậu, đặc biệt là đối với các nhà nhập khẩu ở châu Âu. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), hoạt động mua bán LNG giữa các khu vực sẽ cần phải giảm nhanh chóng sau năm 2025 theo kịch bản không phát thải vào năm 2050.

Trong năm qua, thế giới chỉ ghi nhận một dự án xuất khẩu LNG đạt chỉ tiêu trong quyết định đầu tư cuối cùng là kho cảng Costa Azul LNG ở Mexico.

Bắc Mỹ hiện chiếm 64% sản lượng xuất khẩu toàn cầu của các dự án đang xây dựng, hoặc chuẩn bị xây dựng. Đây cũng là khu vực có nhiều dự án gặp khó khăn nhất, với 11 trong số 26 kho cảng xuất khẩu LNG có báo cáo về chậm tiến độ đầu tư hoặc gặp gián đoạn nghiêm trọng khác.

Báo cáo cho biết công suất nhập khẩu LNG tiếp tục tăng nhanh chóng, với đầy đủ các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc tiền xây dựng để nâng công suất trên toàn cầu lên 70%.

Trong số các dự án này, 32% ở Trung Quốc, 11% ở Ấn Độ và 7% ở Thái Lan. Bên ngoài châu Á, Brazil là một điểm nóng với 13 kho cảng nhập khẩu LNG đang trong quá trình xây dựng hoặc tiền xây dựng.

Ted Nace, Giám đốc điều hành của Tổ chức Giám sát năng lượng Toàn cầu, nhận định những ai đã quen với việc coi cơ sở hạ tầng là một khoản đầu tư an toàn có thể sẽ gặp khó khăn với các dự án kho cảng LNG.

Cơ hội để xây dựng thêm công suất xuất khẩu đang ngày càng hẹp lại, và các dự án ở Bắc Mỹ đã bị bỏ lại phía sau vì một số lý do. Các dự án này bị bên mua hàng, nhất là các khách hàng ở châu Âu, coi là gây ô nhiễm quá nhiều do chúng phụ thuộc vào khí đá phiến.

Thêm vào đó, Qatar và Nga đều có thể tiếp cận được với nguồn khí giá rẻ hơn và họ sẽ không từ bỏ thị phần.

Lydia Plante, tác giả chính của báo cáo, đánh giá: “LNG được quảng bá cho các nhà hoạch định chính sách và cho các nhà đầu tư như một ván cược về loại năng lượng sạch, an toàn và đảm bảo. Hiện nay, tất cả đã chuyển thành những món nợ phải trả”.

Quy mô khổng lồ của các dự án đã khiến các nhà đầu tư phải gánh chịu tổn thất nặng nề. Cùng với đó, các kịch bản hướng đến năm 2050 của IEA gần đây cho thấy LNG không còn chỗ đứng trong một tương lai sử dụng năng lượng an toàn với khí hậu. 

Nhiệt điện khí LNG không dễ bùng nổ ở Việt Nam như điện mặt trời

Nhiệt điện khí LNG không dễ bùng nổ ở Việt Nam như điện mặt trời

Phát triển bền vững -  4 năm
Các dự án nhiệt điện khí LNG sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai hơn so với các dự án nhiệt điện than - vốn đã phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ triền miên, theo Viện Kinh tế Năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA).
Nhiệt điện khí LNG không dễ bùng nổ ở Việt Nam như điện mặt trời

Nhiệt điện khí LNG không dễ bùng nổ ở Việt Nam như điện mặt trời

Phát triển bền vững -  4 năm
Các dự án nhiệt điện khí LNG sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai hơn so với các dự án nhiệt điện than - vốn đã phải đối mặt với tình trạng chậm tiến độ triền miên, theo Viện Kinh tế Năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA).
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  1 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  2 ngày

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  3 ngày

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  3 ngày

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  4 ngày

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

“Siêu đô thị biển tốt nhất” gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  9 giờ

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  11 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  11 giờ

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  11 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Bất động sản cao cấp Đà Nẵng: Cuộc săn tìm những di sản độc bản

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Khi thị trường bất động sản thông thường vẫn vận hành theo chu kỳ và dòng tiền, thì ở một phân khúc khác – nơi của giới siêu giàu – cuộc chơi “sưu tầm bất động sản” lại tuân theo những quy luật riêng.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  15 giờ

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.