Khởi nghiệp

Kỹ sư dầu khí đưa rong nho Việt Nam ra thế giới

Việt Hưng Thứ bảy, 22/05/2021 - 12:24

Sự kết hợp hài hòa giữa sản phẩm nội địa với chất lượng xuất sắc và tầm nhìn chiến lược quốc tế chính là công thức thành công của thương hiệu Rong Nho Trường Thọ trên hành trình chinh phục thị trường đầy cạnh tranh.

Với ưu thế về đường bờ biển dài, mạng lưới sinh vật biển rộng lớn cùng điều kiện thời tiết thuận lợi, ngành thủy sản Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng trong cả thị trường trong nước và quốc tế.

Không chỉ đóng vai trò trụ cột thúc đẩy nền kinh tế nước nhà, lĩnh vực này còn góp phần đáp ứng nhu cầu về sản phẩm thủy sản ngày càng tăng cao của thị trường quốc tế, đồng thời giúp kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD trong năm 2020, bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh sản phẩm chủ lực là tôm, trong thời gian gần đây, ngành thủy sản Việt Nam đã chứng kiến sự góp mặt của những lĩnh vực mới, được khai phá bởi những doanh nhân sở hữu tư duy chủ động, sáng tạo và không ngừng đổi mới tại thị trường nội địa.

Một trong những gương mặt đại diện nổi bật chính là anh Trần Văn Tươi - Giám đốc điều hành của thương hiệu Rong Nho Trường Thọ (Công ty TNHH Seagrapes Vietnam) - người đã tiên phong một hướng đi mới trong lĩnh vực nuôi trồng và sản xuất rong nho biển trong một vài năm trở lại đây.

Nhờ nắm bắt cơ hội đúng thời điểm, anh Tươi đã thành công gây dựng một chỗ đứng vững chắc cho Rong Nho Trường Thọ trên thương trường, dẫn dắt công ty đạt được danh hiệu Top 20 thương hiệu nổi tiếng trong cả nước năm 2020 (theo bình chọn của Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam).

Mở lối đi riêng trong ngành thủy sản

Mặc dù thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh với số lượng doanh nghiệp sản xuất thuỷ sản ngày một tăng cao, anh Tươi cùng doanh nghiệp của mình đã đạt được thành công ấn tượng với sản phẩm khác biệt và ít phổ biến hơn trên thị trường.

Xuất phát điểm là một kỹ sư dầu khí tốt nghiệp từ trường đại học Bách khoa TP.HCM, 5 năm trước anh Tươi đã chú ý đến sản phẩm rong nho trong một lần về thăm quê hương Khánh Hòa - một địa phương chuyên nuôi trồng rong nho để xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản.

"Theo nghiên cứu, rong nho Việt Nam có chất lượng và thành phần dinh dưỡng tốt hơn nhiều sản phẩm rong nho khác, nhưng lại không có tên tuổi so với các thương hiệu quốc tế, mà chính người Việt Nam tại thời điểm đó cũng không tiêu thụ nhiều sản phẩm này. Đây chính là nguồn động lực giúp tôi tìm hiểu và nghiên cứu phát triển doanh nghiệp của riêng mình mang tên Seagrapes Vietnam với quyết tâm tạo dấu ấn cho thương hiệu Việt nổi tiếng hơn trong lĩnh vực này, cũng như chạm tới được đối tượng khách hàng tiềm năng trong nước và trên toàn cầu", anh Tươi chia sẻ.

Kỹ sư dầu khí đưa rong nho Việt Nam vươn ra thế giới
Từ một kỹ sư dầu khí, niềm đam mê khởi nghiệp và tình yêu với nông sản Việt đã giúp anh Trần Văn Tươi quyết tâm đầu tư và sản xuất rong nho trên quy mô lớn

Nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, anh Tươi đã đầu tư lắp đặt máy móc và áp dụng những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong quy trình sản xuất rong nho. Thông thường, rong nho biển có thời hạn sử dụng tối đa chỉ trong một tuần.

Trong khi đó, với tinh thần cầu thị, Rong Nho Trường Thọ đã đánh dấu bước đột phá với các sản phẩm rong nho tươi tự nhiên không có mùi tanh, lại giòn và thơm ngon cùng hạn sử dụng tối đa lên tới một năm nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ trong quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nghiêm túc tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm trong và ngoài nước như GMP hay FDA (tiêu chuẩn của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) cùng những quy trình về đóng gói sản phẩm phù hợp với văn hóa của các thị trường xuất khẩu mục tiêu.

Về tiềm năng phát triển của ngành thủy sản, anh Tươi nhìn nhận, Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp và ngư nghiệp với những mặt hàng như nuôi trồng thủy sản được đón nhận tích cực bởi người tiêu dùng trên toàn cầu, từ Mỹ, Châu Âu, tới Dubai. 

Dù vậy, doanh nghiệp Việt cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào các chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm khẳng định uy tín và vị thế của sản phẩm “Made-in Vietnam”, đồng thời tối ưu những tiềm năng đến từ nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng quốc tế. Chính nhãn hiệu Rong nho Trường Thọ cũng đã được Mỹ cấp bảo hộ thương hiệu vào tháng 6/2020.

Ngoài ra, theo anh Tươi, ngành sản xuất rong nho còn đang chứng kiến nhiều thách thức về số lượng nhà cung cấp dịch vụ cũng như những quy trình phức tạp để bảo quản sản phẩm so với các sản phẩm thông thường.

Đầu tư nghiên cứu về công nghệ sấy khô và sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới chính là hai yếu tố anh Tươi đặc biệt chú ý nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong và ngoài nước đối với rong nho biển - sản phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu nước nhà.

Kỹ sư dầu khí đưa rong nho Việt Nam vươn ra thế giới 1
Rong nho biển - sản phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng

Chinh phục trái tim của khách hàng quốc tế với sản phẩm "Made in Vietnam"

Trước kia, anh Tươi đã nghiên cứu chi tiết về những đối thủ trên kênh bán hàng online và nhận thấy những thế mạnh cạnh tranh của sản phẩm Rong Nho Trường Thọ bao gồm chất lượng, thương hiệu và giá cả.

Với thành phần dinh dưỡng cao và lợi ích sức khỏe đã được khoa học kiểm chứng, Rong Nho Trường Thọ không chỉ đủ điều kiện xuất khẩu qua các kênh truyền thống, mà giờ đây có thể tới tay khách hàng quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới hiện đại như Amazon.

Một khách hàng đến từ Okinawa (Nhật Bản), hiện đang sinh sống tại Mỹ đã đánh giá chất lượng của Rong Nho Trường Thọ ngang tầm với các sản phẩm Nhật Bản mà cô từng ăn trong những ngày còn bé, nhưng lại có giá thành hợp lý hơn rất nhiều.

Ngoài ra, theo một khách hàng khác đến từ Mỹ, là một "fan cứng" của rong nho biển, anh đã thử qua rất nhiều thương hiệu trên thị trường, và cuối cùng đã khẳng định Rong Nho Trường Thọ là một trong những sản phẩm tươi ngon nhất, bên cạnh chất lượng cao cấp và đóng gói rất bắt mắt.

Những đánh giá tích cực và sự ưu ái của khách hàng quốc tế đã mang lại nguồn động lực giúp Rong Nho Trường Thọ phát triển ngày càng vững mạnh. Chỉ sau 3 tháng kinh doanh, sản phẩm nhanh chóng được gắn mác Amazon’s Choice. Trong năm 2020, doanh nghiệp đã ghi nhận doanh số từ Amazon đóng góp gần 35% vào tổng doanh thu công ty.

Theo anh Tươi, Việt Nam sở hữu đầy đủ những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy ngành thủy sản nói chung và ngành hàng rong nho biển nói riêng, sánh ngang với những đối thủ hàng đầu trên thương trường quốc tế. “Khách hàng chính là người quyết định”, anh Tươi khẳng định, “Không quan trọng xuất phát điểm cao hay thấp, một khi khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, bạn là người chiến thắng.”

Khi được hỏi về kế hoạch tương lai dành cho Rong Nho Trường Thọ, anh Tươi đã hào hứng chia sẻ về tầm nhìn "vươn ra thế giới". Cụ thể, anh dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh lên tới 3 châu lục, không chỉ châu Mỹ mà còn cả châu Âu (hiện đang trong quá trình tạo tài khoản tại 6 quốc gia), châu Á (Singapore và Dubai) và Úc. 

Trong tương lai 5 năm tới, anh Tươi quyết tâm sẽ đưa Rong Nho Trường Thọ không chỉ trở thành thương hiệu rong nho hàng đầu thế giới mà còn là thương hiệu đại diện cho niềm tự hào dân tộc Việt Nam.

Ứng dụng video ngắn lên ngôi tại Việt Nam

Ứng dụng video ngắn lên ngôi tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Bước qua giai đoạn giãn cách xã hội cho đến thời điểm hiện tại với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường ứng dụng di động Việt đã và đang hình thành nên nhiều xu hướng, trong đó có sự trỗi dậy của TikTok và ứng dụng video ngắn.
Ứng dụng video ngắn lên ngôi tại Việt Nam

Ứng dụng video ngắn lên ngôi tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Bước qua giai đoạn giãn cách xã hội cho đến thời điểm hiện tại với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường ứng dụng di động Việt đã và đang hình thành nên nhiều xu hướng, trong đó có sự trỗi dậy của TikTok và ứng dụng video ngắn.
EcoTruck tiếp tục được quỹ Hàn rót vốn 2 triệu USD

EcoTruck tiếp tục được quỹ Hàn rót vốn 2 triệu USD

Khởi nghiệp -  3 năm

Trước đó, EcoTruck từng nhận đầu tư hơn 100 tỷ đồng bởi Tập đoàn công nghệ VNG. EcoTruck hiện đang quản lý hơn 300 đối tác nhà xe với hơn 9,000 xe đầu kéo và xe tải các loại, phục vụ hơn 500 khách hàng là các doanh nghiệp.

Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô

Việt kiều Mỹ hồi hương khởi nghiệp bạt làm nổi ô tô

Khởi nghiệp -  3 năm

COVO - Startup “đi thật xa để trở về” với bạt làm nổi ô tô được các Shark khen nức nở, 4/5 Shark “tranh nhau” xuống tiền tại Shark Tank Việt Nam mùa 4.

Tránh cứng nhắc trong chính sách cho đổi mới sáng tạo

Tránh cứng nhắc trong chính sách cho đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  3 năm

Các chính sách, thể chế cho đổi mới sáng tạo không chỉ liên quan đến khoa học công nghệ mà còn liên quan đến cả những lĩnh vực của kinh tế vĩ mô và toàn bộ môi trường xã hội.

Gojek nhận thêm 300 triệu USD trước khi sáp nhập

Gojek nhận thêm 300 triệu USD trước khi sáp nhập

Khởi nghiệp -  3 năm

Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Gojek đang chuẩn bị những công đoạn cuối cùng trong việc hoàn tất thương vụ sáp nhập với ông lớn thương mại điện tử Tokopedia để thành lập một pháp nhân mới mang tên gọi GoTo.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".