Lab2Market mùa 2 mở rộng cả khu vực lẫn quy mô

Phạm Sơn - 08:17, 21/05/2022

TheLEADERTrung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings Duy Tân tại Đà Nẵng sẽ là đầu mối mở rộng chương trình ươm tạo đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường (Lab2Market) ra khu vực miền Trung và miền Nam, với các công cụ hỗ trợ mang tính chuyên biệt, đặc biệt là tư vấn, hỗ trợ về sở hữu trí tuệ.

Lab2Market mùa 2 mở rộng cả khu vực lẫn quy mô
Lab2Market hỗ trợ đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường đối với 4 lĩnh vực.

Kết thúc năm đầu tiên triển khai, Lab2Market đã đạt được nhiều thành công ấn tượng, với 50% nhóm nghiên cứu tham gia được ươm tạo đến giai đoạn tham gia thị trường. Các nhóm tham gia đã nhận được đầu tư hoặc bước vào quá trình thương thảo đầu tư; đạt giải thưởng quốc gia; đăng ký sở hữu trí tuệ…

Tiếp nối những thành công ấy, cùng với việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings Duy Tân tại TP. Đà Nẵng, BK Holdings cho biết sẽ tiếp tục triển khai chương trình Lab2Market mùa 2, mở rộng hỗ trợ các nhóm nghiên cứu tại miền Trung và miền Nam.

Theo chị Jen Vũ Hường, Quản lý chương trình Lab2Market, tương tự với mùa 1, chương trình Lab2Market mùa 2 có những yếu tố đặc biệt tạo nên thành công cho các nhóm nghiên cứu tham gia. Các yếu tố được chị Jen khái quát lại trong “3 chữ C”.

Chữ C đầu tiên là sự hợp tác (collaboration) của tất cả các bên liên quan để giải quyết vấn đề đầu ra cho các nhóm nghiên cứu. Theo đó, khi tham gia Lab2Market, các nhóm kỳ vọng đầu ra là tìm được nguồn vốn đầu tư và tìm được thị trường cho sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Lab2Market có sự tham gia, đồng hành của những đơn vị chuyên biệt có thể đảm bảo định hướng các yếu tố đầu ra này, như BK Fund có thể đầu tư vào dự án ở giai đoạn đầu; Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) phụ trách tìm kiếm thị trường cho sản phẩm trí tuệ…

Chữ C thứ 2 là sự giao tiếp của nhiều bên (communication). Theo chị Jen, “nỗi đau” của việc “nghiên cứu xong đút vào ngăn kéo” đến từ việc nhà nghiên cứu, nhà khoa học và doanh nghiệp, thị trường không sử dụng “ngôn ngữ chung”. Để kết nối nghiên cứu với thị trường, kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp, sự giao tiếp là đặc biệt cần thiết.

Chữ C thứ 3 là sự cam kết (commitment), bao gồm cam kết đồng hành của đội ngũ thực hiện dự án và cam kết đi đến cùng của các nhóm nghiên cứu. Sự cam kết của các nhóm nghiên cứu là đặc biệt quan trọng bởi dấn thân vào cuộc chơi thương mại hóa sản phẩm trí tuệ bắt buộc họ phải thay đổi cuộc sống, thay đổi thói quen, thay đổi cả cách nghĩ, cách tư duy.

So với mùa 1, không chỉ mở rộng về khu vực, Lab2Market mùa 2 được mở rộng cả quy mô đầu tư, lên đến từ 40 – 120 nghìn USD cho mỗi dự án, với vốn đầu tư từ BK Fund và các quỹ đầu tư mạo hiểm khác, kèm theo các gói tài trợ, gói tư vấn dịch vụ sở hữu trí tuệ.

Các công cụ hỗ trợ nhóm nghiên cứu tại Lab2Market mùa 2 cũng được tăng cường. Theo chị Jen, các công cụ hỗ trợ được chuyên biệt hóa cho từng nhóm để phù hợp nhất với định hướng, mục tiêu cũng như tính chất của sản phẩm trí tuệ. Đặc biệt các công cụ liên quan đến sở hữu trí tuệ và định giá tài sản trí tuệ sẽ được tăng cường.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc BK Holdings, cho biết, Chương trình Huấn luyện đổi mới sáng tạo S-Growth (SIC) và Lab2Market sẽ là 2 chương trình đầu tiên được Trung tâm Đổi mới sáng tạo BK Holdings Duy Tân triển khai, với mục tiêu tạo ra đội ngũ chuyên gia nguồn và dự án khởi nghiệp tiềm năng, lấy đó làm cơ sở thu hút sự tham gia của các quỹ đầu tư cùng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo miền Trung và miền Nam.