Doanh nghiệp
Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail
Không chỉ là khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, Mirae Asset đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.
Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty CP Vincom Retail công bố việc thoái toàn bộ 99,99% vốn tại Công ty TNHH Bất động sản Vincom Nguyễn Chí Thanh, đơn vị sở hữu Vincom Center Nguyễn Chí Thanh tại Hà Nội, cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Bảo Quân.
Trong báo cáo đánh giá mới nhất của công ty chứng khoán Mirae Asset (MAS), tổ chức này đánh giá thương vụ bán Vincom NCT sẽ giúp Vincom Retail mở rộng dư địa đầu tư trong tương lai
Cụ thể, giá trị giao dịch đạt 3.630 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận trước thuế khoảng 68 triệu USD, tương đương 1.900 tỷ đồng, dự kiến được ghi nhận trong quý IV/2025.
Vincom Center Nguyễn Chí Thanh nằm từ tầng hầm đến tầng sáu của tòa nhà hỗn hợp trên đường Nguyễn Chí Thanh. Trung tâm có diện tích sàn bán lẻ khoảng 46.500m2 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015. Trước khi thực hiện thoái vốn, Vincom Retail đã dừng cho thuê mặt bằng bán lẻ trong năm 2024 và chuyển đổi công năng sang văn phòng.
Thay vì xem đây đơn thuần là một khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, MAS đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu danh mục tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.
Việc bán một tài sản đã bước vào giai đoạn ổn định giúp doanh nghiệp giải phóng vốn và tái phân bổ nguồn lực sang các dự án có tiềm năng mang lại tỷ suất sinh lời dài hạn cao hơn.
Mặc dù khoản lợi nhuận từ thoái vốn sẽ giúp cải thiện lợi nhuận trên báo cáo kết quả kinh doanh, tác động tích cực đối với dòng tiền tự do mới là yếu tố đáng chú ý.
Dòng tiền thu về từ thương vụ này góp phần bù đắp mức tăng nợ ròng 3.209 tỷ đồng trong quý III, đồng thời mở rộng dư địa tài chính cho các dự án Ocean City, Royal Island và Wonder City.
Sau khi cập nhật thương vụ thoái vốn, MAS điều chỉnh dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2025 tăng 55%, lên 6.367 tỷ đồng. Dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2026 được giữ nguyên ở mức 5.460 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.
Theo đó, giá mục tiêu đến cuối năm 2026 được nâng 12%, lên 39.146 đồng mỗi cổ phiếu, chủ yếu phản ánh lợi nhuận từ thoái vốn và phần đóng góp bổ sung từ doanh thu shophouse tại dự án Vinhomes Green Paradise. Những yếu tố này giúp phần nào trung hòa tác động tiêu cực từ việc nợ ròng tăng thêm 3.209 tỷ đồng trong quý III/2025.
Trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu chậm lại, doanh nghiệp đã quyết định lùi thời điểm mở bán hai dự án shophouse gồm Vinhomes Golden Avenue với quy mô khoảng 280 căn và tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, cùng Vinhomes Royal Island với khoảng 1.000 căn và tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng, từ quý IV/2025 sang sớm nhất là quý II/2026.
Tuy nhiên, tiến độ bàn giao của hai dự án này vẫn được kỳ vọng diễn ra trong năm 2026 theo kế hoạch ban đầu. Bên cạnh đó, Vincom Retail dự kiến mở bán khoảng 1.300 căn shophouse tại dự án Vinhomes Green Paradise vào quý I/2027.
Ngoài ra, mảng cho thuê vẫn là động lực tăng trưởng cốt lõi của Vincom Retail. Trong quý III/2025, tỷ lệ lấp đầy toàn hệ thống duy trì quanh 86%, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng giá thuê khi các TTTM mới đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025 - 2026.
Doanh thu cho thuê trong quý III/2025 ghi nhận mức tăng 7,1% so với cùng kỳ, đạt 2.124 tỷ đồng, chủ yếu nhờ tổng diện tích bán lẻ được mở rộng lên 1,94 triệu m2, tăng 6,8% so với cùng kỳ.
Cùng với đó, thu nhập hoạt động ròng từ mảng cho thuê đạt 1.482 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ, trong khi biên thu nhập hoạt động ròng cải thiện lên 68,3% từ mức 67,5% của cùng kỳ năm trước.
Kết quả này phản ánh hiệu quả kinh doanh của khách thuê được cải thiện và hoạt động của các trung tâm thương mại dần ổn định hơn sau giai đoạn mở cửa và tái cơ cấu.
Xét trên toàn bộ danh mục, tỷ lệ lấp đầy duy trì quanh mức 86% cho thấy nhu cầu thuê vẫn ở mức tốt. Các trung tâm thương mại tại vị trí trung tâm tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt, trong đó Vincom Center đạt tỷ lệ lấp đầy 96,7%, phản ánh nhu cầu cao tại các khu vực đắc địa.
Phân khúc Vincom Mega Mall duy trì tỷ lệ lấp đầy 87% nhờ quá trình lấp đầy ổn định của mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn. Vincom Plaza cải thiện lên 83,5%, được hỗ trợ bởi lượng khách tăng tại các thị trường tỉnh.
Trong khi đó, Vincom+ giảm nhẹ xuống 76,2% nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với đầu năm 2024. Mặt bằng tỷ lệ lấp đầy hiện tại được đánh giá là nền tảng thuận lợi để doanh nghiệp từng bước cải thiện giá thuê khi các trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2026.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Vincom Retail nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Cần Giờ
Vincom Retail vừa công bố thông tin sẽ nhận chuyển nhượng một phần siêu dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) của Vingroup.
Vincom Mega Mall Ocean City gây bất ngờ với sự hiện diện siêu thị AEON
Vincom Mega Mall Ocean City - trung tâm thương mại thế hệ mới của Vincom Retail - đang tiếp tục khẳng định sức hút tại thị trường bán lẻ khi đón chào sự gia nhập của Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON - thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản. Đây là mảnh ghép trải nghiệm tiếp theo trong hệ sinh thái Ocean City - đại đô thị đang định hình xu hướng sống, mua sắm và giải trí mới cho người dân miền Bắc.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE
Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
FPT đầu tư chiến lược vào Blueward, đẩy mạnh thị trường Hàn Quốc
FPT đang từng bước gia tăng vị thế tại thị trường công nghệ thông tin Hàn Quốc, thông qua đội ngũ hơn 300 chuyên gia bản địa và hơn 2.500 kỹ sư offshore.
Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…
Bán Vincom Nguyễn Chí Thanh có thể đem về 1.900 tỷ đồng lợi nhuận cho Vincom Retail
Không chỉ là khoản lợi nhuận mang tính chất một lần, Mirae Asset đánh giá thương vụ này phù hợp với chiến lược tái cơ cấu tài sản mà Vincom Retail đang theo đuổi.
Nhà nào cũng có Chinsu, Nam Ngư: Masan Consumer có cạn dư địa phát triển?
Mức độ phủ rộng gần như tất cả gia đình tại Việt Nam cũng đặt ra bài toán cho Masan Consumer khi bước tăng trưởng tiếp theo sẽ nằm ở đâu?
Chống héo vàng, chuối Việt nhắm mốc xuất khẩu tỷ USD
Ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực tìm giải pháp phòng trừ bệnh héo vàng hại chuối, hướng đến mục tiêu đưa loại trái cây chủ lực này lên mốc xuất khẩu tỷ USD.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển
Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Chiến lược nhân sự OPES: 'Gen công nghệ' định hình hiệu suất vượt trội
Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Hai thế hệ doanh nhân, một cuộc chơi M&A
M&A ngày nay là chiến lược phát triển tất yếu chứ không phải giải pháp cứu cánh. Và tất nhiên, khi chọn M&A, doanh nghiệp phải có khát vọng, chiến lược và dám hành động.
Từ yêu cầu pháp lý đến năng lực quản trị, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Không dừng lại ở việc tuân thủ quy định, quá trình chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp đang mở ra cơ hội nâng chuẩn quản trị và vận hành. TPBank đồng hành từ khâu pháp lý, tài khoản đến số hóa dòng tiền, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra thông suốt và hiệu quả hơn.




















































