'Làm nội thất phải thật tỉ mỉ, kiên nhẫn và chi tiết'

10:40, 10/02/2018

TheLEADERTheo nữ doanh nhân Mai Đỗ Thùy Dung, Giám đốc điều hành Công ty Nội thất AKA, với ngành nội thất nếu không thực sự yêu thích sẽ không thể đi tới cùng, phải thật chi tiết, một chi tiết rất nhỏ cũng tạo khác biệt, cần tỷ mỉ, kiên nhẫn nhiều lắm.

'Làm nội thất phải thật tỉ mỉ, kiên nhẫn và chi tiết'
The Nam Hai.

Trưởng thành trong môi trường kiến trúc chuyên nghiệp, đam mê nội thất đã dẫn dắt Mai Đỗ Thùy Dung rẽ sang nghiệp kinh doanh. Trong môi trường đầy thử thách của AKA, tinh thần sáng tạo, sự năng động của chị đã thổi một ngọn lửa mới vào toàn đội ngũ, để phát huy tinh thần tập thể, không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn cho từng vị trí. 

Tiền thân của AKA là nội thất Nhà Xinh, trải qua 18 năm cạnh tranh quyết liệt trong thịtrường nội thất, AKA vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong phân khúc thị trường trung và cao cấp bởi sự sang trọng và tinh tế với hệ thống 14 showroom nội thất phủ sóng khắp cả nước.

Những cái bắt tay chiến lược với các thương hiệu nổi tiếng của thế giới như BoConcept, Calligaris và Bellavita đang tạo nên sức mạnh mới cho AKA, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng về nội thất ngày càng cá nhân hóa của người Việt.

'Làm nội thất phải thật tỉ mỉ, kiên nhẫn và chi tiết'
Nữ doanh nhân Mai Đỗ Thùy Dung.

Trong trào lưu nội thất mới, AKA đã trở thành đối tác chiến lược của BoConcept, một thương hiệu nổi tiếng thế giới với những tính năng độc đáo, vì sao BoConcept chọn AKA?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Thương hiệu này xuất phát từ Đan Mạch, có tuổi đời 65 năm nay. Đất nước Bắc Âu này nổi tiếng về thiết kế phong cách sống, tận hưởng giá trị tiện ích của đô thị, tạo cho người sử dụng thoải mái, đa năng, vẻ đẹp thẩm mỹ. 

Mua BoConcept là mua phong cách sống, đường nét chặt chẽ, năng động của đô thị, nhưng luôn có sự thư giãn, nghỉ ngơi… 

BoConcept có 260 cửa hàng trên 60 quốc gia, phong cách được truyền bá xuyên suốt rộng khắp các quốc gia này, họ tính toán rất kỹ để làm sao người dân của mọi quốc gia đều sử dụng được, thứ hai là rất thông minh, có nhiều tính năng bất ngờ, bán ăn mở rộng nhiều vị trí, kéo lên kéo xuống, nhưng vẫn phải đẹp. 

Đội ngũ bán hàng cho từng thương hiệu phải đào tạo khác nhau, bởi mỗi thương hiệu có sự hấp dẫn riêng, đối tượng khách hàng và gu thẩm mỹ khác nhau

Các thương hiệu nước ngoài đa số người ta tìm đến mình nhiều hơn. Một thương hiệu nước ngoài không dễ để chọn một đối tác, họ chọn những đối tác lâu dài. Nhiều thương hiệu nước ngoài đã sống dở chết dở, vì nội thất không phải ai cũng làm được. 

Vingroup sở hữu nhiều dự án bất động sản, nhưng khi mua Trường Thành cũng chật vật, Novaland cũng có quá nhiều cơ hội những không có kinh nghiệm trong ngành nội thất. 

AKA là đơn vị chuyên về nội thất, nước ngoài họ hiểu chuyện xây dựng thương hiệu lớn hơn doanh số hai ba năm đầu. Rất nhiều thương hiệu nước ngoài đến mời độc quyền nhưng mình thấy không phù hợp. Phải lựa chọn để phục vụ tốt, lâu bền, tự bỏ tiền để làm marketing, đó là điều giúp AKA trụ vững.

Không như hàng tiêu dùng dễ bị thâu tóm, phải đặt nhà máy sản xuất. Còn nội thất thì hình thức chuyển nhượng là cơ bản. Mình nhập hoàn toàn hàng từ nước ngoài, còn sản xuất, chất lượng họ lo hết. Theo đúng hướng dẫn về hình ảnh, trưng bày, dịch vụ hết, giá cả của mình cũng tương đương với nước ngoài.

Cơn gió lành nào khiến chị quyết định đầu quân cho AKA và thổi một luồng gió mới vào cung cách kinh doanh nội thất cũng như kiểu “chìa khóa trao tay”?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Xuất thân là một kiến trúc sư, có khoảng thời gian làm việc cho quỹ đầu tư Mỹ Indochina Capital từ 2005. Khi Indochina Capital đầu tư bất động sản 5 sao đầu tiên là The Nam Hai, trong thời gian làm việc với các thiết kế nước ngoài, tôi có thời gian dài làm việc với AA, biết kiến trúc sư Nguyễn Quốc Khanh (sáng lập Nhà Xinh-PV) từ thời đó, thích phong cách làm việc của anh. 

Khi đi tham quan showroom, tôi có cảm giác hơi thở mới, không giống điều mình nghĩ trong đầu. Nói chuyện với anh Khanh, tôi ấn tượng về định hướng AKA. Bên cạnh đó là cách sống, bản lĩnh, tầm nhìn của anh Khanh. Một người luôn tiên phong trong các lĩnh vực kinh doanh, định hướng có cơ sở để thực hiện. 

Vẽ ra bức tranh đẹp không khó, nhưng phải có từng bước hoạch định, có phương tiện để hoạch định nó…nên đã chọn AKA là bến đỗ.

Cả quá trình làm việc với thiết kế nội thất, mình thấy vô cùng yêu thích lĩnh vực này, cảm giác tự tin để bán và giới thiệu cho người khác. Nói về sản phẩm đẹp không chỉ AKA có, quan trọng là bán giải pháp trọn vẹn, đó là điều tôi thích với tư cách một kiến trúc sư. 

Trong quản lý hàng ngày, tôi cố gắng giữ vững những gì AKA đang có được, làm thế nào định hướng thành hiện thực.

AKA Décor tiến tới một bước cao hơn, đáp ứng nhu cầu thiết kế nội thất hoàn thiện trọn gói cho một căn nhà. Chúng tôi thường nói với khách hàng “Hãy quẳng gánh lo cho chúng tôi”, để làm được điều đó phải làm việc chặt chẽ với chủ nhân, hiểu mức độ đầu tư thế nào, gu thẩm mỹ ra sao, có bao nhiêu người ở để bố trí theo phong cách của từng thành viên trong gia đình cho phù hợp. Từ đó đưa ra thiết kế 3D để khách hình dung rõ nhất cho căn nhà. 

Quan trọng nhất là thi công bảo đảm đúng tiến độ, quản lý chặt chẽ theo đúng quy trình. Kiến trúc sư phải lường trước hết mọi chuyện để thực hiện nội thất theo đúng quy trình mà dịch vụ nhắm đến, nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc, bảo đảm thẩm mỹ.

Xu hướng “chìa khóa trao tay” đang phát triển, nhắm đến phân khúc căn hộ chung cư cao cấp, mang lại giá trị cho thương hiệu Việt và người Việt.

Kinh nghiệm từ những công trình 5 sao và resort cao cấp đã giúp chị điều gì khi điều hành AKA? Làm thế nào để cân bằng giữa kinh doanh và nghệ thuật?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Với The Nam Hai của kiến trúc sư Jaya người Indonesia, hơi hướng thiết kế nội thất rất lạ so với Việt Nam, kiến trúc tổng quát hài hòa với công năng sử dụng, bên ngoài mang âm hưởng Việt Nam, bên trong rất tươm tất. 

Người Việt Nam 10 năm trước chưa nghĩ đến sự hài hòa từ tổng thể đến chi tiết.

Là trưởng phòng mua hàng, nhiệm vụ của mình lúc ấy là làm việc với AA để sản xuất ra đúng món đồ của nhà thiết kế, phát triển vật liệu mới để đưa cho nhà sản xuất đúng như nhà thiết kế muốn. 

Nhà thiết kế đưa ý tưởng rất bay bổng, để đưa vào sản xuất cộng với chi phí phải phù hợp, nếu đầu tư cao quá sẽ không hiệu quả. Khâu chuyển từ thiết kế đến sản xuất phải kết hợp rất hài hòa. Mình đứng ở giữa, làm việc thiết kế, nhà sản xuất, nhà đầu tư

Tôi thường sử dụng những sản phẩm có sẵn tại Việt Nam. Xưởng sản xuất AA rất lớn, những người thợ sẵn sàng làm tới làm lui theo yêu cầu nhà thiết kế, cho ra bằng được . Rất may mắn kết hợp được cả nhà thiết kế và người sản xuất để đúng ý đồ mong muốn, nhờ đó giảm rất nhiều chi phí, vận chuyển, lại sử dụng được hàng trong nước của mình nữa

Bài học lớn nhất khi làm việc với cả ba bên là mọi người đều đam mê việc mình làm. Người thiết kế chỉ trong tưởng tượng, phải có trải nghiệm thực tế họ mới điều chỉnh được. 

Làm cái ghế duyệt tới lui 5, 6 lần, anh thợ gỗ cầm cái ghế lên, ngồi thử, hình dáng, màu sắc chỉ cần hơi lệch chút xíu phải thổi lại hoài. Nếu không cùng đam mê sẽ không ra được sản phẩm mẫu.

Về AKA, doanh thu cũng là một áp lực, nhưng do mình còn đầy nhiệt huyết nên không thấy mệt, bên cạnh mình có các bạn marketing ủng hộ, từng mảng hàng khá vững rồi.

Xuyên suốt là văn hóa công ty, không đạt doanh thu bằng mọi giá, đưa quyền lợi khách hàng lên trên hết, mong muốn khách hàng cũ quay lại, có nghĩ là họ đã hài lòng, và trở thành người marketing tốt nhất, đó là điều mình lựa chọn

Một kiến trúc sư khi bước vào ngành nội thất phải có thêm những tố chất nào?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Ngành này nếu không thực sự yêu thích không thể đi tới cùng. Phải thật sự chi tiết, một chi tiết rất nhỏ cũng tạo khác biệt, cần tỷ mỉ, kiên nhẫn nhiều lắm. 

Quần áo có thể cắt hơi rộng, hơi ngắn hoặc hơi dài, còn bán ghế phải vừa khít, đi vào từng chi tiết nhỏ. Chân ghế phải đưa ra mức độ nhất định, cân bằng, còn chân giường phải rất cân xứng nếu không đi sẽ đá vào chân, không sử dụng được.

Với Six Senses Côn Đảo lại là phong cách hoàn toàn khác, dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, thiên nhiên, giống nơi nghỉ dưỡng nhiều hơn. AA cũng thực hiện phần nội thất. Nhà thiết kế Pháp thuộc công ty Aw2 yêu cầu dự án nghỉ dưỡng hòa nhập vào thiên nhiên, nên đồ gỗ để mộc, chỉ quét lớp chống thấm. Nhà thiết kế làm việc rất chăm chỉ, từng chi tiết nghiên cứu, không được thì làm lại cho đến khi hoàn thiện sản phẩm…ông đã dạy tôi sự kiên nhẫn, đi tới cùng ý tưởng của mình

Ngành nội thất Việt Nam mới phát triển gần đây, nhờ có thời gian làm việc với nước ngoài, nên tôi học được rất nhiều về cách làm việc. Anh Khanh cùng đội ngũ kiến trúc sư khoảng 10 người, hàng năm ra từ 1 đến hai bộ thiết kế…

Tuy nhiên, chảy máu chất xám là điều mà hầu như công ty nội thất nào cũng phải đối diện. Phải xây dựng văn hóa công ty để mọi người yêu thích mới ở lại, có định hướng phát triển, đào tạo hàng năm cho mỗi cá nhân. 

AKA thường xuyên cho kiến trúc sư qua các chợ nội thất bên Ý, Pháp, cập nhật xu hướng nội thất của năm từ tháng Tư hàng năm, cho họ thấy xung quanh mình thế giới đang làm gì, các bạn rất háo hức chờ đợi đến tháng 4, học hỏi được nhiều lắm

Chị có lo sợ nhiều không về cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất và phân phối nội thất?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Điều tôi lo nhất là không bắt kịp cái gu nội thất của người Việt mình, vì mọi người tiếp cận rất nhanh với thế giới. Nhiệm vụ của chúng tôi là giữ cho AKA luôn có bản sắc Việt, vừa theo gu mới của thế giới. Ở Nhà Xinh luôn có một góc Thuần Việt, tủ thờ, bàn, giường mang đặc tính của người Việt truyền thống. Vẫn có rất nhiều khách hàng mua nguyên bộ đồ đó…

Nhiều nhà phân phối cạnh tranh bằng cách đánh vào giá cả, giảm giá bằng mọi cách. Mình ít giảm giá, tập trung chất lượng hậu mãi. Luôn có mục khách phàn nàn trong mọi cuộc họp, giải quyết khiếu nại khiến khách hàng hài lòng trước, coi trọng khách hàng cũ quay trở lại mua tiếp trong báo cáo hàng tháng

Trong quản trị, chị coi trọng nguyên tắc nào nhất?

Chị Mai Đỗ Thùy Dung: Khối bán lẻ luôn đi vào từng chi tiết nhỏ. Cá nhân tôi mỗi sáng vô cửa hàng phải đi hết một vòng, coi trưng bày của mình có tươm tất hay không. Từ cách trải ra giường, cái bóng đèn bị cháy, đến việc ghi nhận ý kiến của khách… thì những chuyện lớn mới hoàn thành được.