Tiêu điểm
Lạm phát tăng cao trong tháng Tết
CPI tháng này tăng 1,04% do nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán và sự tăng giá của gạo, xăng dầu, gas.
Theo Tổng cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng trước. Nguyên nhân đến từ nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán; đồng thời giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và giá xăng dầu, gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới.
Con số 1,04% chỉ thấp hơn mức tăng của CPI tháng 2/2022 và tháng 1/2021 trong một thập kỷ qua.

Trong mức tăng này, 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, còn 2 nhóm giảm.
Cụ thể, nhóm giao thông tăng cao nhất với 3,09%, làm CPI chung tăng 0,3 điểm phần trăm. Trong đó, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trung bình hơn 15%; giá xăng và giá dầu đều tăng gần 6%. Hiệu ứng ngày Tết cũng kéo theo dịch vụ rửa xe, bơm xe, trông giữ xe, bảo dưỡng xe, phụ tùng khác trở nên đắt đỏ hơn.
Mặc dù ghi nhận mức tăng giá thấp hơn chỉ 1,7%, nhưng do có trọng số cao trong rổ tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống lại tác động mạnh nhất đến CPI chung khi góp tới 0,57 điểm phần trăm.
Ở mặt hàng lương thực, giá gạo tăng 2,2%, kéo theo các mặt hàng lương thực khác cũng đắt đỏ hơn như ngô, bún, bánh phở, bánh đa, miến…
Trong khi đó, ở mặt hàng thực phẩm, giá thịt lợn tăng 3,9%, các loạt thịt khác tăng gần 2%. Hàng loạt mặt hàng rau, củ, quả cũng đều lên giá.
Còn các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác đều tăng chỉ số giá chưa tới 1% và chỉ tác động khiêm tốn đến mức tăng CPI chung.
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giảm gồm bưu chính viễn thông giảm 0,17% và giáo dục giảm 0,42%.

Bình quân 2 tháng đầu năm nay, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,84%.
Theo nhận định của đại diện Bộ Tài chính trong cuộc họp điều hành giá cuối tháng 1, tổng hợp các thông tin về các yếu tố tác động đến lạm phát năm nay, 3 kịch bản lạm phát đã được đưa ra với các mức dự báo CPI bình quân tăng 3,52%, 4,03% và 4,5%.
Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nguồn cung thịt lợn năm nay vẫn đảm bảo nhưng đòi hỏi sự quản lý nhà nước và kiểm soát tốt dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng như cuối năm 2019: giá thịt lợn tăng cao do bán tháo, tiêu hủy lớn và không kịp phục hồi, tái đàn.
Giá xăng dầu được đánh giá ổn định nhưng đây là một yếu tố rất khó lường bởi biến động chính trị, nếu tiếp tục đứt gãy vận chuyển, giá dầu có thể sẽ là một ẩn số.
Bên cạnh đó, một yếu tố có thể tăng áp lực lên giá cả là việc Nhà nước gỡ dần chính sách bình ổn giá để hỗ trợ người dân trong 3 năm qua.
Hiện, Bộ Giáo dục và đào tạo đang đánh giá Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và trình Chính phủ sửa đổi dự kiến trong năm 2024, theo đó, khung giá dịch vụ giáo dục có thể giữ ổn định hoặc điều chỉnh với khu vực ngoài công lập, đây là yếu tố có thể tác động lên CPI năm nay.
Dịch vụ y tế điều chỉnh khá muộn cuối năm 2023; giá điện điều chỉnh lần 2 vào cuối năm 2023 là những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến CPI trong những tháng tiếp theo của năm 2024. Việc điều chỉnh giá điện tiếp hay không sẽ phụ thuộc vào sự tính toán của Bộ Công thương, EVN và sự phối hợp của Bộ Tài chính.
Lạm phát đầu năm tăng chủ yếu do giá điện tăng
Lạm phát đầu năm tăng chủ yếu do giá điện tăng
Giá điện sinh hoạt tăng 1,3% so với tháng trước đã góp phần lớn vào mức tăng chi phí sinh hoạt trong tháng đầu năm nay của người dân.
Lạm phát có còn đe dọa nền kinh tế?
Chuyên gia cho rằng Việt Nam có thể tạm thời lãng quên các yếu tố về rủi ro lạm phát để có các giải pháp kịp thời phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.
Giá xăng giảm mạnh giúp kiềm chế lạm phát tháng 10
Mặc dù có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ ghi nhận chỉ số giá tăng và chỉ có 2 nhóm giảm, nhưng CPI tháng 10 chỉ tăng nhẹ 0,08%.
Xuất hiện rủi ro lạm phát
Trong khi tăng trưởng của Việt Nam chứng kiến một số tin tốt, lạm phát liên tục nhích lên làm gia tăng lo ngại, theo HSBC.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?
Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.
Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang
Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.



.jpg)
















































