Phát triển bền vững

Làm tốt báo cáo phát triển bền vững để dễ gọi vốn hơn

Nguyễn Hữu Thứ ba, 22/08/2017 - 10:22

Theo chuyên gia của Tổ chức Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI), việc làm tốt báo cáo phát triển bền vững sẽ giúp doanh nghiệp dễ gọi các dòng vốn đến đầu tư.

Trong khuôn khổ Tuần lễ quản trị công ty quý III/2017, tại Hội thảo quản trị “Chuẩn công bố thông tin phát triển bền vững GRI” do Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và GRI phối hợp tổ chức, nhiều chuyên gia quản trị công ty cũng như các nhà doanh nghiệp cho rằng việc cải thiện chất lượng lập và công bố báo cáo phát triển bền vững không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà cả nhà đầu tư.

“Thông tin mà chúng tôi nhận được từ các doanh nghiệp coi trọng việc lập và liên tục cải thiện chất lượng báo cáo phát triển là họ thuận lợi hơn trong thu hút vốn từ nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở nhiều quốc gia, thường ít doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm đến lập báo cáo phát triển bền vững, nên doanh nghiệp nào quan tâm đến lập và công khai báo cáo này sẽ có lợi thế hơn trong vay vốn ngân hàng, cũng như huy động vốn từ các nhà đầu tư”, bà Asthildur Hjaltadottir, Giám đốc dịch vụ toàn cầu của GRI cho hay.

Theo ông Nguyễn Công Minh Bảo, Giám đốc GRI Việt Nam, cải thiện chất lượng xây dựng và công khai báo cáo phát triển bền vững mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp như: nâng cao chất lượng quản trị rủi ro, giảm chi phí kinh doanh, thu hút vốn từ nhà đầu tư tốt hơn để mở rộng kinh doanh.

Vì những lợi ích kể trên, bà Asthildur Hjaltadottir khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần bám sát hệ thống tiêu chí trong báo cáo phát triển bền vững được GRI cập nhật về: nhóm tiêu chí kinh tế (sự hiện diện trên thương trường, hiệu quả kinh tế…); nhóm tiêu chí môi trường (vật liệu, năng lượng, phát thải…) và nhóm tiêu chí xã hội (việc làm, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, lao động trẻ em…), để lập và công khai báo cáo phát triển bền vững tới rộng rãi công chúng đầu tư.

Thông qua báo cáo phát triển bền vững, nếu doanh nghiệp mang đến cho công chúng đầu tư những thông tin xác thực, đáng tin cậy thì không chỉ mang lại những lợi ích cụ thể như trên mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, cải thiện uy tín trong con mắt nhà đầu tư.

Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp mượn báo cáo phát triển bền vững như một kênh “đánh bóng” thông tin, thậm chí công bố thông tin gian dối trong báo cáo phát triển bền vững thì không chỉ gây rủi ro cho nhà đầu tư, mà còn gây mất niềm tin cho công chúng đầu tư.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  53 phút

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  4 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  4 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.