Khởi nghiệp
Làn gió mới tại thị trường chuỗi khách sạn bình dân Việt Nam
Những chuỗi khách sạn giá rẻ đang ngày một mở rộng tại Việt Nam khi lượng du khách nghỉ dưỡng và làm việc đang có có nhu cầu cao đối với những nơi nghỉ tiết kiệm hơn khi đến Việt Nam.
Chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra nhanh chóng, tác động lên mọi mặt của nền kinh tế và làm thay đổi một cách mạnh mẽ các mô hình kinh doanh.
Đó cũng là lý do xuất hiện rạp phim lớn nhất thế giới không có rạp nào (Netflix), công ty cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới nhưng lại không sở hữu khách sạn nào (Airbnb) hay nhà cung cấp nội dung lớn nhất thế giới không sản xuất nội dung nào (Facebook).
Tại Việt Nam, sự xuất hiện của các mô hình lưu trú như Airbnb, Booking hay Agoda đã mang lại lợi ích lớn cho cả người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ. Những công ty công nghệ này đang làm thay đổi bộ mặt của ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú trong nước.
Airbnb là sản phẩm của nền kinh tế chia sẻ, giúp tất cả mọi người có thể tận dụng được không gian trống trong chính nhà mình để cho thuê nhằm kiếm thêm thu nhập.
Với Booking hay Agoda, đó lại là các mô hình giúp gắn kết người dùng và khách sạn. Nhờ thế, người dùng tìm được khách sạn mà mình mong muốn trong khi khách sạn sẽ có thêm một nguồn cung cấp khách đầu vào.
Gần đây, Việt Nam vừa chứng kiến sự xuất hiện của OYO - mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú mới, khác hẳn với các sản phẩm được ra đời trước đó. Startup "kỳ lân" của Ấn Độ cung cấp một ứng dụng giúp người dùng có thể đặt phòng trên điện thoại di động.
Startup này từng gọi được một tỷ USD từ SoftBank, Lightspeed, Sequoia và Greenoaks Capital vào tháng 9 năm ngoái và được định giá tới 5 tỷ USD. Theo công bố, OYO là chuỗi khách sạn lớn thứ 5 thế giới, lớn nhất tại khu vực Nam Á, lớn thứ hai tại Trung Quốc và phát triển nhanh nhất trong mảng nhượng quyền, cho thuê khách sạn...

Được thành lập vào năm 2013, OYO hoạt động với hình thức nhượng quyền, hợp tác cùng các chủ khách sạn thấp cấp hoặc trung cấp, ngân sách eo hẹp và thu tiền hoa hồng dựa trên mỗi lần đặt phòng khách sạn.
Các khách sạn hợp tác sẽ được đào tạo về các tiêu chuẩn dịch vụ, sử dụng phần mềm, ứng dụng quản lý của OYO. Nếu như Airbnb, Booking hay Agoda chỉ đơn thuần là nền tảng kết nối, OYO tham gia trực tiếp vào việc đầu tư cơ sở vật chất cho các khách sạn trong hệ thống của mình.
Tại Việt Nam, startup này nhắm đến các khách sạn quy mô dưới 100 phòng và thiết lập mức giá trung bình vào khoảng 400.000 đồng mỗi phòng mỗi đêm.
Dù mới đặt chân vào thị trường Việt Nam, hệ thống OYO đã có khoảng 90 khách sạn nhượng quyền đầu tiên tại 6 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang. OYO lên kế hoạch sẽ đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới, tạo ra khoảng 1.500 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Ra đời sau và đi theo mô hình của OYO, chuỗi khách sạn giá rẻ RedDoorz đến từ Singapore đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 7/2018, sớm hơn OYO một bước.
Thành lập tại Singapore năm 2015, RedDoorz cũng như một số đối thủ trong khu vực Đông Nam Á bắt chước mô hình của OYO, quản lí một số lượng phòng nhất định của các khách sạn giá rẻ rồi nâng cấp các tiêu chuẩn về dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, RedDoorz có mặt ở Phillipines, Indonesia, Singapore, Việt Nam.
Tính đến tháng 3/2018, RedDoorz đã có hơn 40 khách sạn khắp nội thành của TP. HCM, 40.000 khách hàng sử dụng dịch vụ, tỉ lệ lấp đầy khoảng 70%. Trong năm 2019, thương hiệu này đặt mục tiêu mở rộng ra thêm 3 thành phố Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hà Nội, nâng tổng số khách sạn RedDoorz lên con số 200.
Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng
Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm
Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình Airbnb và căn hộ khách sạn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.
Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng
Khách hàng Grab tại Việt Nam có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.
Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế cách mạng 4.0
Tại Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 vào sáng ngày 24/4, Hiệp Hội Khách sạn Việt Nam và Vietsolutions đã đồng tổ chức Diễn đàn VHBIC.
Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần
Du khách ngày nay không còn thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
















































