Khởi nghiệp

Làn gió mới tại thị trường chuỗi khách sạn bình dân Việt Nam

Việt Hưng Thứ sáu, 12/07/2019 - 15:17

Những chuỗi khách sạn giá rẻ đang ngày một mở rộng tại Việt Nam khi lượng du khách nghỉ dưỡng và làm việc đang có có nhu cầu cao đối với những nơi nghỉ tiết kiệm hơn khi đến Việt Nam.

Chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra nhanh chóng, tác động lên mọi mặt của nền kinh tế và làm thay đổi một cách mạnh mẽ các mô hình kinh doanh.

Đó cũng là lý do xuất hiện rạp phim lớn nhất thế giới không có rạp nào (Netflix), công ty cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới nhưng lại không sở hữu khách sạn nào (Airbnb) hay nhà cung cấp nội dung lớn nhất thế giới không sản xuất nội dung nào (Facebook).

Tại Việt Nam, sự xuất hiện của các mô hình lưu trú như Airbnb, Booking hay Agoda đã mang lại lợi ích lớn cho cả người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ. Những công ty công nghệ này đang làm thay đổi bộ mặt của ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú trong nước.

Airbnb là sản phẩm của nền kinh tế chia sẻ, giúp tất cả mọi người có thể tận dụng được không gian trống trong chính nhà mình để cho thuê nhằm kiếm thêm thu nhập.

Với Booking hay Agoda, đó lại là các mô hình giúp gắn kết người dùng và khách sạn. Nhờ thế, người dùng tìm được khách sạn mà mình mong muốn trong khi khách sạn sẽ có thêm một nguồn cung cấp khách đầu vào. 

Gần đây, Việt Nam vừa chứng kiến sự xuất hiện của OYO - mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú mới, khác hẳn với các sản phẩm được ra đời trước đó. Startup "kỳ lân" của Ấn Độ cung cấp một ứng dụng giúp người dùng có thể đặt phòng trên điện thoại di động.

Startup này từng gọi được một tỷ USD từ SoftBank, Lightspeed, Sequoia và Greenoaks Capital vào tháng 9 năm ngoái và được định giá tới 5 tỷ USD. Theo công bố, OYO là chuỗi khách sạn lớn thứ 5 thế giới, lớn nhất tại khu vực Nam Á, lớn thứ hai tại Trung Quốc và phát triển nhanh nhất trong mảng nhượng quyền, cho thuê khách sạn...

Làn gió mới tại thị trường chuỗi khách sạn bình dân Việt Nam
Kỳ lân Ấn Độ - OYO đã xuất hiện tại thị trường chuỗi khách sạn bình dân Việt Nam

Được thành lập vào năm 2013, OYO hoạt động với hình thức nhượng quyền, hợp tác cùng các chủ khách sạn thấp cấp hoặc trung cấp, ngân sách eo hẹp và thu tiền hoa hồng dựa trên mỗi lần đặt phòng khách sạn. 

Các khách sạn hợp tác sẽ được đào tạo về các tiêu chuẩn dịch vụ, sử dụng phần mềm, ứng dụng quản lý của OYO. Nếu như Airbnb, Booking hay Agoda chỉ đơn thuần là nền tảng kết nối, OYO tham gia trực tiếp vào việc đầu tư cơ sở vật chất cho các khách sạn trong hệ thống của mình.

Tại Việt Nam, startup này nhắm đến các khách sạn quy mô dưới 100 phòng và thiết lập mức giá trung bình vào khoảng 400.000 đồng mỗi phòng mỗi đêm.

Dù mới đặt chân vào thị trường Việt Nam, hệ thống OYO đã có khoảng 90 khách sạn nhượng quyền đầu tiên tại 6 tỉnh thành, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang. OYO lên kế hoạch sẽ đầu tư hơn 50 triệu USD vào Việt Nam trong những năm tới, tạo ra khoảng 1.500 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Ra đời sau và đi theo mô hình của OYO, chuỗi khách sạn giá rẻ RedDoorz đến từ Singapore đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 7/2018, sớm hơn OYO một bước.

Thành lập tại Singapore năm 2015, RedDoorz cũng như một số đối thủ trong khu vực Đông Nam Á bắt chước mô hình của OYO, quản lí một số lượng phòng nhất định của các khách sạn giá rẻ rồi nâng cấp các tiêu chuẩn về dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, RedDoorz có mặt ở Phillipines, Indonesia, Singapore, Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2018, RedDoorz đã có hơn 40 khách sạn khắp nội thành của TP. HCM, 40.000 khách hàng sử dụng dịch vụ, tỉ lệ lấp đầy khoảng 70%. Trong năm 2019, thương hiệu này đặt mục tiêu mở rộng ra thêm 3 thành phố Vũng Tàu, Đà Nẵng và Hà Nội, nâng tổng số khách sạn RedDoorz lên con số 200.

Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Khởi nghiệp -  6 năm
Khách hàng Grab tại Việt Nam có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.
Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Khởi nghiệp -  6 năm
Khách hàng Grab tại Việt Nam có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.
Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm

Kinh doanh khách sạn rơi vào thế gọng kìm

Tiêu điểm -  6 năm

Sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình Airbnb và căn hộ khách sạn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành kinh doanh khách sạn truyền thống.

Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Grab lấn sân dịch vụ đặt phòng khách sạn, tiến tới siêu ứng dụng

Khởi nghiệp -  6 năm

Khách hàng Grab tại Việt Nam có thể đặt phòng khách sạn và các loại hình lưu trú khác trên Agoda và sắp tới trên Booking.com, trực tiếp ngay trên ứng dụng Grab.

Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế cách mạng 4.0

Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế cách mạng 4.0

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Tại Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 vào sáng ngày 24/4, Hiệp Hội Khách sạn Việt Nam và Vietsolutions đã đồng tổ chức Diễn đàn VHBIC.

Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần

Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần

Leader talk -  6 năm

Du khách ngày nay không còn thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  14 phút

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  18 phút

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  4 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  4 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Đọc nhiều