Leader talk

Đua nhau xây khách sạn nhưng lại quên thứ du khách cần

Phạm Hà* Thứ hai, 08/04/2019 - 07:00

Du khách ngày nay không còn thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới.

Khu nghỉ dưỡng Danang InterContinental Sun Peninsula Resort mang lại những trải nghiệm khó quên cho du khách. Ảnh: Forty Media.

Xu hướng du lịch đang thay đổi

Việt Nam có nhiều lợi thế để thu hút du khách du lịch quốc tế, như có thêm nhiều đường bay thẳng hơn trước; thị thực nới lỏng; văn hóa, lối sống, ẩm thực đa dạng và thiên nhiên hoang sơ vốn được người dân châu Âu, Úc, Mỹ yêu thích. 

Nhiều du khách đã định hình Việt Nam là điểm đến của ẩm thực, văn hóa, tự nhiên nên ngành du lịch phải giữ được lợi thế này.

Một xu hướng đáng quan tâm là sở thích, xu hướng đi du lịch của du khách đã khác trước. Những tour phổ thông, dài ngày đi dọc ba miền Bắc, Trung, Nam hay nối thêm vài điểm ở Lào và Campuchia vốn rất phổ biến trong các chương trình tour dành cho khách châu Âu đang ngày càng kém sức hút. Du khách có xu hướng đi ngắn ngày hơn, đặt sát ngày khởi hành hơn và chọn tour theo chủ đề bản thân cần trải nghiệm.

Khách hàng giờ hiểu rất sâu về điểm đến, biết chính xác bản thân muốn gì. Thậm chí, phòng nào trong khách sạn Metropole Legend Hanoi Hotel đã từng có người nổi tiếng ở hay du thuyền nào đẹp nhất vịnh Hạ Long họ cũng biết nên không thể làm tour thăm thú chung chung được.

Nhiều du khách có những yêu cầu tour rất cụ thể như từ Hà Nội đi trực thăng xuống Hạ Long hoặc đi bằng thủy phi cơ, gặp gỡ nhà sử học, ăn ở quán ăn mà cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ăn ở Hà Nội, hay tham gia tour nghệ thuật có buổi gặp gỡ với họa sĩ trong nước như Phạm Lực...

Du khách ngày nay không còn chỉ thăm quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà luôn tìm những trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị và muốn tìm hiểu sâu sắc đời sống, văn hóa, di sản và lịch sử của điểm đến.

Điều kiện cho du khách đến đã dễ dàng hơn nhưng điểm đến phải vui, có nhiều trải nghiệm và an toàn thì mới tạo nên ký ức đẹp để lôi cuốn khách. Nếu doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm tốt và thành nhà cung cấp dịch vụ trải nghiệm đặc trưng thì sẽ có cơ hội.

Bốn nút thắt của du lịch Việt Nam

Bốn vấn đề lớn là nút thắt của du lịch Việt Nam cần gấp rút tháo gỡ là cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả. Trong đó, sản phẩm du lịch là một trong những vấn đề cốt lõi của sự phát triển.

Sản phẩm du lịch Việt Nam chúng ta hiện đang vừa thừa và vừa thiếu. Thừa những sản phẩm du lịch giống nhau và thiếu sản phẩm độc đáo. Thiếu cả định vị điểm đến du lịch quốc gia trong top mind của khách quốc tế đến Việt Nam.

Du lịch Việt Nam thiếu nhiều các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách, đó là các sản phẩm đem lại cho du khách những trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị, gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử của điểm đến. Nhu cầu của du khách tại điểm đến không chỉ dừng lại ở những hoạt động tham quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà còn là những trải nghiệm văn hóa, lối sống.

Cần có ngay sự chỉ đạo tạo thuận lợi cho các công ty tạo ra những sản phẩm du lịch mới độc đáo để thu hút khách và giúp họ ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn mỗi điểm đến. Du lịch tạo ra điểm đến tốt hơn để người dân sinh sống và đẹp hơn để khách đến thăm.

Hà Nội cần phát triển du thuyền trên Hồ Tây và sông Hồng, kết nối với các tỉnh khách bằng đường sông là một ví dụ Hà Nội cần đột phát. Muốn vậy, cảnh thủy nội địa phải làm ngay và khuyến khích các công ty có tâm, tầm làm du lịch.

Xây trải nghiệm cho du khách

Lưu trú đã thay đổi nhanh chóng, từ chỗ để nghỉ chân cho lái xe ven đường, phát triển thành nhà nghỉ, khách sạn, liên hợp nghỉ dưỡng, điểm đến nghỉ biển, khu nghỉ chuyên spa, golf, khu vui chơi kết hợp nghỉ dưỡng và giờ đây đều có thể đặt trên AirBnB. Khách sạn truyền thống cạnh tranh khốc liệt với condotel (căn hộ khách sạn) và homestay (nhà nghỉ trong dân).

Ngoài các thương hiệu lớn của các tập đoàn nước ngoài còn nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam vẫn tư duy có tiền xây khách sạn và khách sẽ đến, thực tế khách không đến. Nhiều chủ đầu tư bỏ quên khâu vô cùng quan trọng là nghiên cứu và phát triển.

Du khách ngày nay ngày càng muốn trải nghiệm độc đáo, tại điểm đến thú vị và mang về những ký ức. Khi phát triển một cơ sở lưu trú cần phải thổi hồn vào nó để khách có lý do để đến và trải nghiệm và muốn nghe câu chuyện bản địa hoặc của chủ nhân. Bản thân cơ sở lưu trú phải là một câu chuyện hay để nghe và khám phá, trải nghiệm trước khi du khách khám phá các địa danh và hoạt động khác xung quanh khu lưu trú tại điểm đến.

Ví dụ, một khu nghỉ dưỡng gần chùa Bái Đính ở Ninh Bình mà tôi tư vấn ý tưởng, có bể bơi, 21 phòng toàn cảnh, nằm giữa không gian xanh, gần chùa, và di sản Tràng An.

Dự án phát triển một khu nghỉ phong cách, nhắm tới khách Âu và người Việt trung lưu và sang, thân thiện môi trường, chất liệu tái chế, tập trung vào ẩm thực, tạo sự thú vị cho khách ở 2 -3 đêm thay đổi thói quen đi về trong ngày từ Hà Nội, kết nối văn hoá địa phương, dậy thiền, nấu ăn... sau đó mới khám phá các địa danh xung quanh.

Khác biệt độc đáo của một dự án nghỉ dưỡng xoanh quanh 8 yếu tố: Sự riêng tư, ẩm thực độc đáo, các hoạt động tại khu nghỉ, kết nối văn hoá bản địa, làm giàu có mặt tinh thần, tĩnh dưỡng, thiền định và tạo cảm hứng sáng tạo mới.

Vì thế, các nhà đầu tư đừng chỉ xây phòng khách sạn, hãy xây trải nghiệm và câu chuyện để tạo ra sự khác biệt độc đáo. Đáng tiếc, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng lại đang quên mất điều này.

*Bài viết phản ánh quan điểm tác giả Phạm Hà, Giám đốc Luxury Travel.

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'

Leader talk -  6 năm
Diễn đàn với chủ đề 'Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực', diễn ra ngày 6/4/2019 tại Sheraton, TP HCM. Sự kiện được livestream trực tiếp trên website và fanpage TheLEADER.vn.
Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'

Tường thuật 'Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019'

Leader talk -  6 năm
Diễn đàn với chủ đề 'Triển vọng thị trường và thách thức nguồn nhân lực', diễn ra ngày 6/4/2019 tại Sheraton, TP HCM. Sự kiện được livestream trực tiếp trên website và fanpage TheLEADER.vn.
Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  3 ngày

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  6 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  6 ngày

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  6 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 tuần

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  12 giờ

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  14 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  15 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  15 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.