Phát triển bền vững

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)

Phạm Sơn Thứ tư, 23/09/2020 - 10:25

Các tập đoàn FMCG hàng đầu Việt Nam đang hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% số lượng bao bì được sử dụng trên sản phẩm bán ra thị trường để giải quyết vấn nạn rác thải.

Ngành công nghiệp tiêu dùng nhanh (FMCG) sử dụng nhiều bao bì nhựa, tạo ra nguy cơ cao về rác thải nhựa nếu không được xử lý và thu gom đúng cách.

>> CEO các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (phần 1)

Vấn nạn về rác thải và ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều rủi ro về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và đặc biệt là sức khỏe con người. Nhiều chương trình, dự án, sáng kiến, hành động nhằm hạn chế xả thải, tăng cường thu gom, tái chế rác thải đã được đưa ra, tuy nhiên phần lớn chỉ dừng lại ở mức phong trào, khẩu hiệu, không đem lại hiệu quả cao.

Đây cũng chính là lý do khiến dự án Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dù được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu với tầm ảnh hưởng lớn và tiềm lực tài chính hùng hậu, cũng vấp phải không ít những nghi ngờ về tính thực tiễn và hiệu quả.

PRO Việt Nam – sáng kiến đầy hứa hẹn

Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, Phó chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: “Những sáng kiến tương tự như PRO đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Mexico và Nam Phi. Tại Mexico, các dự án này đã giúp tăng tỷ lệ tái chế từ 15% lên tới 65% chỉ sau 15 năm”.

Được biết, PRO Việt Nam hoạt động với mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập một ngành kinh tế, một chuỗi giá trị mang tên tái chế và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, nâng cao tỷ lệ tái chế là điều kiện bắt buộc.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)
Các sản phẩm của La Vie không còn sử dụng màng co nắp chai.

Chính vì vậy, ông Tazzi tỏ ra hết sức bất ngờ và vui mừng khi Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) những quy định thuộc công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

La Vie là thành viên của Nestle Water, bộ phận sản xuất nước đóng chai của tập đoàn Nestle. Suốt 25 năm hình thành và phát triển, La Vie đã thành công chiếm lĩnh thị trường nước khoáng đóng chai của Việt Nam, bên cạnh việc có những đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển bền vững thông qua các dự án đảm bảo nguồn nước sạch cũng như tăng cường hiệu quả cho các công đoạn sử dụng nước.

Hướng tới tái chế 100% bao bì

Ông Hiroshi Hiro Kanazawa, Tổng giám đốc Coca Cola Việt Nam khẳng định mục tiêu của PRO Việt Nam là tới năm 2030 sẽ tái chế toàn bộ bao bì được các công ty thành viên dùng cho sản phẩm bán ra thị trường.

Lời cam kết này được đánh giá là tương đối tham vọng khi tỷ lệ tái chế ở Việt Nam vẫn còn thấp, khoảng dưới 10% tổng lượng rác thải rắn thải ra môi trường. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt và hiện tượng luồng rác chất lượng cao được đưa vào các đơn vị xử lý phi truyền thống cũng là cản trở không nhỏ đặt ra cho PRO Việt Nam.

Vào ngày thành lập PRO Việt Nam, đại diện công ty Coca Cola Việt Nam cho biết, mục tiêu tái chế 100% bao bì thực chất cũng là một phần chiến lược của tập đoàn Coca Cola, hướng tới Thế giới không rác thải.

“Để ý tưởng này trở thành sự thật, chúng tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Kanazawa nói.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 1
Dự án cung cấp nước sạch đạt chuẩn EKOCENTER do Coca Cola Việt Nam tiến hành. Ảnh: Báo Đầu tư.

Coca Cola là thương hiệu hàng đầu về nước giải khát trên toàn thế giới. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994, Coca Cola Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước giải khát, đồng thời có nhiều hoạt động hướng tới phát triển bền vững như hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh và quản lý rác thải nhựa.

Cái bắt tay của các doanh nghiệp lớn

Đồng quan điểm với Coca Cola Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch tập đoàn Nutifood nhận xét, PRO Việt Nam là tập hợp của những nhà sản xuất hàng đầu, với mong muốn chung tay hợp tác để tạo thêm nhiều chương trình có ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn tích cực hơn.

Không thể không thừa nhận, nhiều sáng kiến, dự án xử lý rác thải nhựa không đạt được hiệu quả cao do vấn đề tái chế bao bì ở Việt Nam quá phức tạp và tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết triệt để.

Do đó, sự liên kết chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn sẽ là động lực quan trọng giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 2
Nhà máy của Nutifood đạt danh hiệu Top 10 nhà máy xanh thân thiện như một minh chứng cho những nỗ lực trong công tác phát triển bền vững của tập đoàn.

Nutifood là thương hiệu dẫn đầu trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, nằm trong top 3 đơn vị sản xuất và kinh doanh sữa tại thị trường Việt Nam.

Được thành lập bởi các y bác sĩ, dược sĩ với tiền thân là Tổ hợp đời sống thuộc Trạm Nghiên cứu dược liệu - Sở Y Tế TP.HCM, Nutifood luôn đặt trọng tâm phát triển hướng tới những giá trị nhân văn và mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em cũng như bảo vệ môi trường, bào vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  22 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Hình thành doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong tập đoàn nhà nước

Phát triển bền vững -  4 ngày

Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030 đặt nhiệm vụ hình thành một số doanh nghiệp môi trường thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Vietnam Airlines và Vietjet được vinh danh bền vững

Phát triển bền vững -  1 tuần

Hai hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines và Vietjet Air được Airline Ratings vinh danh nhờ các sáng kiến phát triển bền vững dẫn đầu ngành.

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Chuẩn xanh mở đường cho doanh nghiệp Việt vươn tầm thế giới

Phát triển bền vững -  1 tuần

Chuẩn xanh đang định hình luật chơi mới, doanh nghiệp Việt muốn có chỗ trong chuỗi cung ứng quốc tế phải chủ động chuyển đổi, đạt chuẩn ESG và chứng nhận quốc tế.

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Bao bì xanh mở lối hành trình ESG của doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  1 tuần

Khi xu hướng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh mẽ và áp lực ESG ngày càng gia tăng, đổi mới bao bì trở thành bước đi chiến lược, mở đầu cho hành trình chuyển đổi bền vững của doanh nghiệp.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  1 giờ

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Sân golf Long Thành và KN golf Links góp mặt tại Vietnam Legends tour 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hai chặng đấu quan trọng trong chuỗi sự kiện Vietnam Legends Tour 2025 sẽ do sân golf KN Golf Links và Golf Long Thành thuộc hệ sinh thái dịch vụ của Tập đoàn KN Holdings sẽ đăng cai.

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Tháo ‘nút thắt’ vốn cho doanh nghiệp ngành xây lắp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nguồn vốn vẫn là “nút thắt” của các doanh nghiệp ngành xây lắp dù thị trường xây dựng đang khởi sắc mạnh mẽ.

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

VPBankS vươn lên top 4 margin với sản phẩm khác biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VPBankS gây ấn tượng khi liên tục tung ra những gói vay ký quỹ lãi suất thấp, hạn mức linh hoạt, phục vụ từ nhà đầu tư mới đến chuyên nghiệp.

TPBank từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Việc lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa TPBank đi đúng xu thế trên con đường E-Vietnam và yếu tố then chốt là xuất phát từ nhu cầu của người dân.

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

VinUni ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

VinUni vừa tổ chức lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú của khóa 6 và ra mắt đội ngũ lãnh đạo học thuật tinh hoa.

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

HorecFex: Bệ phóng đưa du lịch, khách sạn Việt vươn tầm quốc tế

Leader talk -  4 giờ

Chủ tịch HorecFex Việt Nam Nguyễn Đức Quỳnh tiết lộ tầm nhìn đưa sự kiện thành diễn đàn quốc tế hàng đầu ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực ở Việt Nam.