Phát triển bền vững

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)

Phạm Sơn Thứ tư, 23/09/2020 - 10:25

Các tập đoàn FMCG hàng đầu Việt Nam đang hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% số lượng bao bì được sử dụng trên sản phẩm bán ra thị trường để giải quyết vấn nạn rác thải.

Ngành công nghiệp tiêu dùng nhanh (FMCG) sử dụng nhiều bao bì nhựa, tạo ra nguy cơ cao về rác thải nhựa nếu không được xử lý và thu gom đúng cách.

>> CEO các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (phần 1)

Vấn nạn về rác thải và ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều rủi ro về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và đặc biệt là sức khỏe con người. Nhiều chương trình, dự án, sáng kiến, hành động nhằm hạn chế xả thải, tăng cường thu gom, tái chế rác thải đã được đưa ra, tuy nhiên phần lớn chỉ dừng lại ở mức phong trào, khẩu hiệu, không đem lại hiệu quả cao.

Đây cũng chính là lý do khiến dự án Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dù được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu với tầm ảnh hưởng lớn và tiềm lực tài chính hùng hậu, cũng vấp phải không ít những nghi ngờ về tính thực tiễn và hiệu quả.

PRO Việt Nam – sáng kiến đầy hứa hẹn

Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, Phó chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: “Những sáng kiến tương tự như PRO đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Mexico và Nam Phi. Tại Mexico, các dự án này đã giúp tăng tỷ lệ tái chế từ 15% lên tới 65% chỉ sau 15 năm”.

Được biết, PRO Việt Nam hoạt động với mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập một ngành kinh tế, một chuỗi giá trị mang tên tái chế và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, nâng cao tỷ lệ tái chế là điều kiện bắt buộc.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)
Các sản phẩm của La Vie không còn sử dụng màng co nắp chai.

Chính vì vậy, ông Tazzi tỏ ra hết sức bất ngờ và vui mừng khi Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) những quy định thuộc công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

La Vie là thành viên của Nestle Water, bộ phận sản xuất nước đóng chai của tập đoàn Nestle. Suốt 25 năm hình thành và phát triển, La Vie đã thành công chiếm lĩnh thị trường nước khoáng đóng chai của Việt Nam, bên cạnh việc có những đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển bền vững thông qua các dự án đảm bảo nguồn nước sạch cũng như tăng cường hiệu quả cho các công đoạn sử dụng nước.

Hướng tới tái chế 100% bao bì

Ông Hiroshi Hiro Kanazawa, Tổng giám đốc Coca Cola Việt Nam khẳng định mục tiêu của PRO Việt Nam là tới năm 2030 sẽ tái chế toàn bộ bao bì được các công ty thành viên dùng cho sản phẩm bán ra thị trường.

Lời cam kết này được đánh giá là tương đối tham vọng khi tỷ lệ tái chế ở Việt Nam vẫn còn thấp, khoảng dưới 10% tổng lượng rác thải rắn thải ra môi trường. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt và hiện tượng luồng rác chất lượng cao được đưa vào các đơn vị xử lý phi truyền thống cũng là cản trở không nhỏ đặt ra cho PRO Việt Nam.

Vào ngày thành lập PRO Việt Nam, đại diện công ty Coca Cola Việt Nam cho biết, mục tiêu tái chế 100% bao bì thực chất cũng là một phần chiến lược của tập đoàn Coca Cola, hướng tới Thế giới không rác thải.

“Để ý tưởng này trở thành sự thật, chúng tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Kanazawa nói.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 1
Dự án cung cấp nước sạch đạt chuẩn EKOCENTER do Coca Cola Việt Nam tiến hành. Ảnh: Báo Đầu tư.

Coca Cola là thương hiệu hàng đầu về nước giải khát trên toàn thế giới. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994, Coca Cola Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước giải khát, đồng thời có nhiều hoạt động hướng tới phát triển bền vững như hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh và quản lý rác thải nhựa.

Cái bắt tay của các doanh nghiệp lớn

Đồng quan điểm với Coca Cola Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch tập đoàn Nutifood nhận xét, PRO Việt Nam là tập hợp của những nhà sản xuất hàng đầu, với mong muốn chung tay hợp tác để tạo thêm nhiều chương trình có ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn tích cực hơn.

Không thể không thừa nhận, nhiều sáng kiến, dự án xử lý rác thải nhựa không đạt được hiệu quả cao do vấn đề tái chế bao bì ở Việt Nam quá phức tạp và tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết triệt để.

Do đó, sự liên kết chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn sẽ là động lực quan trọng giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 2
Nhà máy của Nutifood đạt danh hiệu Top 10 nhà máy xanh thân thiện như một minh chứng cho những nỗ lực trong công tác phát triển bền vững của tập đoàn.

Nutifood là thương hiệu dẫn đầu trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, nằm trong top 3 đơn vị sản xuất và kinh doanh sữa tại thị trường Việt Nam.

Được thành lập bởi các y bác sĩ, dược sĩ với tiền thân là Tổ hợp đời sống thuộc Trạm Nghiên cứu dược liệu - Sở Y Tế TP.HCM, Nutifood luôn đặt trọng tâm phát triển hướng tới những giá trị nhân văn và mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em cũng như bảo vệ môi trường, bào vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 ngày

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Tài chính -  4 giờ

Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Tài chính -  13 giờ

Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  14 giờ

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Leader talk -  14 giờ

Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá

Bất động sản -  14 giờ

Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.