Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Các tập đoàn FMCG hàng đầu Việt Nam đang hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% số lượng bao bì được sử dụng trên sản phẩm bán ra thị trường để giải quyết vấn nạn rác thải.
>> CEO các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (phần 1)
Vấn nạn về rác thải và ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều rủi ro về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và đặc biệt là sức khỏe con người. Nhiều chương trình, dự án, sáng kiến, hành động nhằm hạn chế xả thải, tăng cường thu gom, tái chế rác thải đã được đưa ra, tuy nhiên phần lớn chỉ dừng lại ở mức phong trào, khẩu hiệu, không đem lại hiệu quả cao.
Đây cũng chính là lý do khiến dự án Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dù được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu với tầm ảnh hưởng lớn và tiềm lực tài chính hùng hậu, cũng vấp phải không ít những nghi ngờ về tính thực tiễn và hiệu quả.
PRO Việt Nam – sáng kiến đầy hứa hẹn
Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, Phó chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: “Những sáng kiến tương tự như PRO đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Mexico và Nam Phi. Tại Mexico, các dự án này đã giúp tăng tỷ lệ tái chế từ 15% lên tới 65% chỉ sau 15 năm”.
Được biết, PRO Việt Nam hoạt động với mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập một ngành kinh tế, một chuỗi giá trị mang tên tái chế và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, nâng cao tỷ lệ tái chế là điều kiện bắt buộc.

Chính vì vậy, ông Tazzi tỏ ra hết sức bất ngờ và vui mừng khi Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) những quy định thuộc công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
La Vie là thành viên của Nestle Water, bộ phận sản xuất nước đóng chai của tập đoàn Nestle. Suốt 25 năm hình thành và phát triển, La Vie đã thành công chiếm lĩnh thị trường nước khoáng đóng chai của Việt Nam, bên cạnh việc có những đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển bền vững thông qua các dự án đảm bảo nguồn nước sạch cũng như tăng cường hiệu quả cho các công đoạn sử dụng nước.
Hướng tới tái chế 100% bao bì
Ông Hiroshi Hiro Kanazawa, Tổng giám đốc Coca Cola Việt Nam khẳng định mục tiêu của PRO Việt Nam là tới năm 2030 sẽ tái chế toàn bộ bao bì được các công ty thành viên dùng cho sản phẩm bán ra thị trường.
Lời cam kết này được đánh giá là tương đối tham vọng khi tỷ lệ tái chế ở Việt Nam vẫn còn thấp, khoảng dưới 10% tổng lượng rác thải rắn thải ra môi trường. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt và hiện tượng luồng rác chất lượng cao được đưa vào các đơn vị xử lý phi truyền thống cũng là cản trở không nhỏ đặt ra cho PRO Việt Nam.
Vào ngày thành lập PRO Việt Nam, đại diện công ty Coca Cola Việt Nam cho biết, mục tiêu tái chế 100% bao bì thực chất cũng là một phần chiến lược của tập đoàn Coca Cola, hướng tới Thế giới không rác thải.
“Để ý tưởng này trở thành sự thật, chúng tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Kanazawa nói.

Coca Cola là thương hiệu hàng đầu về nước giải khát trên toàn thế giới. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994, Coca Cola Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước giải khát, đồng thời có nhiều hoạt động hướng tới phát triển bền vững như hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh và quản lý rác thải nhựa.
Cái bắt tay của các doanh nghiệp lớn
Đồng quan điểm với Coca Cola Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch tập đoàn Nutifood nhận xét, PRO Việt Nam là tập hợp của những nhà sản xuất hàng đầu, với mong muốn chung tay hợp tác để tạo thêm nhiều chương trình có ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn tích cực hơn.
Không thể không thừa nhận, nhiều sáng kiến, dự án xử lý rác thải nhựa không đạt được hiệu quả cao do vấn đề tái chế bao bì ở Việt Nam quá phức tạp và tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết triệt để.
Do đó, sự liên kết chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn sẽ là động lực quan trọng giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Nutifood là thương hiệu dẫn đầu trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, nằm trong top 3 đơn vị sản xuất và kinh doanh sữa tại thị trường Việt Nam.
Được thành lập bởi các y bác sĩ, dược sĩ với tiền thân là Tổ hợp đời sống thuộc Trạm Nghiên cứu dược liệu - Sở Y Tế TP.HCM, Nutifood luôn đặt trọng tâm phát triển hướng tới những giá trị nhân văn và mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em cũng như bảo vệ môi trường, bào vệ sức khỏe của người tiêu dùng.
Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.
Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.
Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.