Phát triển bền vững

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)

Phạm Sơn Thứ tư, 23/09/2020 - 10:25

Các tập đoàn FMCG hàng đầu Việt Nam đang hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% số lượng bao bì được sử dụng trên sản phẩm bán ra thị trường để giải quyết vấn nạn rác thải.

Ngành công nghiệp tiêu dùng nhanh (FMCG) sử dụng nhiều bao bì nhựa, tạo ra nguy cơ cao về rác thải nhựa nếu không được xử lý và thu gom đúng cách.

>> CEO các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (phần 1)

Vấn nạn về rác thải và ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiều rủi ro về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và đặc biệt là sức khỏe con người. Nhiều chương trình, dự án, sáng kiến, hành động nhằm hạn chế xả thải, tăng cường thu gom, tái chế rác thải đã được đưa ra, tuy nhiên phần lớn chỉ dừng lại ở mức phong trào, khẩu hiệu, không đem lại hiệu quả cao.

Đây cũng chính là lý do khiến dự án Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), dù được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu với tầm ảnh hưởng lớn và tiềm lực tài chính hùng hậu, cũng vấp phải không ít những nghi ngờ về tính thực tiễn và hiệu quả.

PRO Việt Nam – sáng kiến đầy hứa hẹn

Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, Phó chủ tịch PRO Việt Nam cho biết: “Những sáng kiến tương tự như PRO đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Mexico và Nam Phi. Tại Mexico, các dự án này đã giúp tăng tỷ lệ tái chế từ 15% lên tới 65% chỉ sau 15 năm”.

Được biết, PRO Việt Nam hoạt động với mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập một ngành kinh tế, một chuỗi giá trị mang tên tái chế và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, nâng cao tỷ lệ tái chế là điều kiện bắt buộc.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2)
Các sản phẩm của La Vie không còn sử dụng màng co nắp chai.

Chính vì vậy, ông Tazzi tỏ ra hết sức bất ngờ và vui mừng khi Bộ Tài nguyên và môi trường đưa vào dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) những quy định thuộc công cụ chính sách Mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).

La Vie là thành viên của Nestle Water, bộ phận sản xuất nước đóng chai của tập đoàn Nestle. Suốt 25 năm hình thành và phát triển, La Vie đã thành công chiếm lĩnh thị trường nước khoáng đóng chai của Việt Nam, bên cạnh việc có những đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển bền vững thông qua các dự án đảm bảo nguồn nước sạch cũng như tăng cường hiệu quả cho các công đoạn sử dụng nước.

Hướng tới tái chế 100% bao bì

Ông Hiroshi Hiro Kanazawa, Tổng giám đốc Coca Cola Việt Nam khẳng định mục tiêu của PRO Việt Nam là tới năm 2030 sẽ tái chế toàn bộ bao bì được các công ty thành viên dùng cho sản phẩm bán ra thị trường.

Lời cam kết này được đánh giá là tương đối tham vọng khi tỷ lệ tái chế ở Việt Nam vẫn còn thấp, khoảng dưới 10% tổng lượng rác thải rắn thải ra môi trường. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gay gắt và hiện tượng luồng rác chất lượng cao được đưa vào các đơn vị xử lý phi truyền thống cũng là cản trở không nhỏ đặt ra cho PRO Việt Nam.

Vào ngày thành lập PRO Việt Nam, đại diện công ty Coca Cola Việt Nam cho biết, mục tiêu tái chế 100% bao bì thực chất cũng là một phần chiến lược của tập đoàn Coca Cola, hướng tới Thế giới không rác thải.

“Để ý tưởng này trở thành sự thật, chúng tôi hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan, bao gồm chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Kanazawa nói.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 1
Dự án cung cấp nước sạch đạt chuẩn EKOCENTER do Coca Cola Việt Nam tiến hành. Ảnh: Báo Đầu tư.

Coca Cola là thương hiệu hàng đầu về nước giải khát trên toàn thế giới. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994, Coca Cola Việt Nam nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước giải khát, đồng thời có nhiều hoạt động hướng tới phát triển bền vững như hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, thúc đẩy bình đẳng giới trong kinh doanh và quản lý rác thải nhựa.

Cái bắt tay của các doanh nghiệp lớn

Đồng quan điểm với Coca Cola Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch tập đoàn Nutifood nhận xét, PRO Việt Nam là tập hợp của những nhà sản xuất hàng đầu, với mong muốn chung tay hợp tác để tạo thêm nhiều chương trình có ý nghĩa và hiệu quả thực tiễn tích cực hơn.

Không thể không thừa nhận, nhiều sáng kiến, dự án xử lý rác thải nhựa không đạt được hiệu quả cao do vấn đề tái chế bao bì ở Việt Nam quá phức tạp và tồn đọng nhiều vấn đề khó giải quyết triệt để.

Do đó, sự liên kết chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp lớn sẽ là động lực quan trọng giúp tìm ra giải pháp hữu hiệu.

Lãnh đạo các tập đoàn FMCG hàng đầu nói gì về tái chế bao bì (Phần 2) 2
Nhà máy của Nutifood đạt danh hiệu Top 10 nhà máy xanh thân thiện như một minh chứng cho những nỗ lực trong công tác phát triển bền vững của tập đoàn.

Nutifood là thương hiệu dẫn đầu trong ngành thực phẩm dinh dưỡng, nằm trong top 3 đơn vị sản xuất và kinh doanh sữa tại thị trường Việt Nam.

Được thành lập bởi các y bác sĩ, dược sĩ với tiền thân là Tổ hợp đời sống thuộc Trạm Nghiên cứu dược liệu - Sở Y Tế TP.HCM, Nutifood luôn đặt trọng tâm phát triển hướng tới những giá trị nhân văn và mong muốn đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt trong vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em cũng như bảo vệ môi trường, bào vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Xem trích đoạn phát biểu của các CEO trong video dưới đây:

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  38 phút

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  5 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Bếp đun ít khói và bước chân đồng hành của Tập đoàn TH trên hành trình trung hoà carbon

Bếp đun ít khói và bước chân đồng hành của Tập đoàn TH trên hành trình trung hoà carbon

Phát triển bền vững -  1 ngày

Từ năm 2022 đến nay, Tập đoàn TH đã góp phần quan trọng vào chuỗi hoạt động trao tặng hơn 200.000 bếp cho bà con nông dân các tỉnh thành trong cả nước; tương đương góp phần giảm 400.000 tấn khí CO2.

Thách thức từ 'luật chơi xanh' ngành hàng hải

Thách thức từ 'luật chơi xanh' ngành hàng hải

Phát triển bền vững -  3 ngày

Ngành hàng hải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh để đáp ứng yêu cầu của đối tác cũng như quy định pháp lý của thị trường quốc tế.

Tắt đèn Bật ý tưởng 2025: Hành trình 15 năm và bước tiến mới

Tắt đèn Bật ý tưởng 2025: Hành trình 15 năm và bước tiến mới

Phát triển bền vững -  1 tuần

Với thông điệp "Tắt sống nhanh - Bật sống xanh", chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2025 đã chính thức quay trở lại để tiếp tục hành trình bảo vệ môi trường.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  38 phút

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  5 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  9 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  9 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.