Leader talk
Liệu có thời cơ nào tốt hơn để đầu tư căn hộ khách sạn ở Việt Nam
Dưới góc nhìn của ông Lee Pearce, Tổng giám đốc Novotel Phu Quoc Resort, việc phát triển loại hình cư trú ven biển như condotel phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường du lịch thế giới, nhưng cũng có những 'cạm bẫy' nhà đầu tư cần ghi nhớ.
Xu hướng du lịch toàn cầu
Theo trang web Momondo, trong bối cảnh các vấn đề về du lịch tại các thành phố lớn trên toàn thế giới ngày một gia tăng, nhu cầu tìm đến những địa điểm hoang sơ trong năm tới của khách du lịch cũng tăng theo.
Sự tăng trưởng nhanh của ngành du lịch ở các thành phố lớn như Amsterdam, Paris và Venice khiến người dân địa phương cảm thấy bị xa cách, lạc lõng trong chính thành phố nơi mình sinh sống khi khắp nơi đều tràn ngập du khách, hệ luỵ của điều này là chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương ngày một kém đi. Với tâm thế này, rất nhiều khách du lịch chọn đến những thành phố có nét tương đồng với các thành phố lớn nhưng sẽ ít đông đúc và đắt đỏ hơn.
Ví như, thay vì theo lối mòn du lịch và đi đến thành phố Barcelona, những địa điểm khác ở Tây Ban Nha như Seville and Valencia sẽ là điểm đến của nhiều du khách trong tương lai.
Du lịch ẩm thực đích thực
Thưởng thức những bữa ăn đáng giá nhất được đăng tải trên Instagram và đến những nhà hàng nổi tiếng nhất là chủ đề chính của năm vừa qua
Tuy nhiên tương lai của du lịch ẩm thực sẽ ngày một xa rời những bữa ăn đắt đỏ thay vào đó là trải nghiệm những món ăn địa phương chân thực hơn. Viếng thăm những chợ địa phương và ăn tại nhà của người dân địa phương (trở nên dễ dàng hơn bởi những trang web như EatWith và Meal Sharing) sẽ là sự quan tâm chính của du khách khi đến những điểm đến mới.
Thậm chí có những chuyến đi sẽ chỉ xoay quanh ẩm thực với nhiều du khách chọn điểm đến chủ yếu dựa vào đồ ăn địa phương. Đặc biệt Nhật Bản sẽ nhận được nhiều quan tâm từ du khách yêu ẩm thực nhờ vào các món ăn độc đáo, chợ truyền thống và trải nghiệm ăn uống sáng tạo ở quốc gia này.
Các khách sạn hướng tới cộng đồng
Trong năm tới, nhiều khách sạn sẽ chủ yếu nỗ lực tạo ra không gian cộng đồng rộng rãi cho khách hàng thay vì mở rộng quy mô của các phòng khách sạn riêng lẻ. Hiện nay, du khách ngày càng mong muốn cư trú tại những nơi có không gian để hoà mình và giao lưu tương tự như ở nhà trọ.
Những khu vực tiếp khách mở sẽ là trọng tâm thu hút du khách mong muốn tìm kiếm sự thoải mái và riêng tư của khách sạn đồng thời có cơ hội gặp gỡ giao lưu kết nối với nhiều người mới. Ví dụ, các khách sạn thương hiệu Joe and Joe của Accor đều có những phòng đợi khách sạn với người pha chế rượu và quán cà phê trong khách sạn mở cửa 24/7.
Công nghệ khách sạn mới
Đầu tư vào công nghệ mới sẽ là ưu tiên hàng đầu của nhiều khách sạn trong năm tiếp theo. Cụ thể, nhiều khách sạn sẽ dành nhiều tiền hơn vào việc cải thiện dịch vụ wifi với tốc độ nhanh hơn và băng thông rộng hơn. Với nỗ lực làm cho những ngày lưu lại khách sạn của các du khách trở nên đơn giản và không bị gián đoạn, các khách sạn sẽ đầu tư vào những hạng mục như trí tuệ nhân tạo, nhận phòng và trả phòng tự động, cộng thêm ứng dụng di động đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong và ngoài khách sạn.
Ứng dụng Accor LeClub Accorhotels là một ví dụ, ứng dụng này cho phép khách hàng đặt dịch vụ phòng, đặt trị liệu spa và sắp xếp dịch vụ đưa đón sân bay chỉ với điện thoại di động của họ. Du khách hoàn toàn có khả năng cá nhân hoá kỳ nghỉ của mình khi có thể dễ dàng tiếp cận các tính năng và dịch vụ khách sạn. Điều này cũng góp phần giúp nhân viên khách sạn tập trung thúc đẩy nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Du lịch đa thế hệ
Tuy rằng du lịch một mình nổi lên như một xu hướng trong năm 2017 và vẫn sẽ tiếp diễn với nhiều lựa chọn và cảm hứng hơn cho du khách trong năm tới tuy nhiên cũng sẽ có thay đổi lớn trong sự quan tâm về du lịch đa thế hệ trong năm 2018.
Các thành viên gia đình ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả cha mẹ, trẻ em và ông bà, sẽ cùng đi du lịch để gắn kết và tạo ra nhiều kỷ niệm. Việc có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho nhiều lứa tuổi sẽ là thiết yếu cho các hãng du lịch. Các thương hiệu du lịch sẽ cần có nhiều lựa chọn phù cho nhiều lứa tuổi dù là chỗ ở hay các hoạt động.
Thời kỳ của du lịch có trách nhiệm
Du lịch bền vững là thuật ngữ thông dụng được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2017 tuy nhiên sang năm 2018 thuật ngữ này đã chuyển thành du lịch có trách nhiệm. Trong khi du lịch bền vững chủ yếu hướng đến nền kinh tế địa phương và dấu chân các bon của các du khách (Tác động của bạn đến môi trường mạnh đến cỡ nào) thì du lịch có trách nhiệm ngoài các yếu tố vừa nêu còn có thêm cả yếu tố cộng đồng.
Hơn bao giờ hết, du khách sẽ ý thức rõ hơn về ảnh hưởng của bản thân đến nền kinh tế cũng như cuộc sống của cư dân ở những điểm đến du lịch mà họ đang đặt chân tới.
Ngoài việc nỗ lực để có ý thức tham gia các chuyến du lịch thân thiện với môi trường và mua sản phẩm hữu cơ tại các khu chợ địa phương, du khách cũng sẽ chi tiêu theo hướng mang lại lợi ích cho kinh tế địa phương và cho cộng đồng hơn là cho các tổ chức lớn và các công ty đầu tư nước ngoài.
Điều đó bao gồm việc lựa chọn các khách sạn nhỏ thay vì các chuỗi khách sạn lớn và chọn lựa các cửa hàng địa phương thay vì các trung tâm mua sắm quốc tế.
Với tôi, việc phát triển loại hình cư trú ven biển như condotel sẽ phù hợp với yêu cầu của loại hình du lịch của thế hệ ngày nay.
Condotels – Tốt hay xấu?
Về cơ bản thì condotels (căn hộ khách sạn) là hình thức kinh doanh nhà đầu tư mua căn hộ trong khách sạn, cho phép khách sạn sử dụng cho khách thuê nếu không có mặt tại đó. Lời chào mua condotels thường đưa ra một điều khoản bảo đảm rồi sau đó gợi ý với người mua rằng chi phí đầu tư cộng lệ phí sẽ được bù đắp thông qua việc cho thuê căn hộ hàng ngày như cho thuê phòng khách sạn. Tuy nhiên trong thời điểm phát triển mạnh mẽ của loại hình này (từ năm 2002 đên 2006) ở Mỹ, lịch sử cho thấy rằng theo như hiệp hội các chủ sở hữu căn hộ ở Mỹ, có một số cạm bẫy mà người mua nên biết trước khi đầu tư loại hình này.
Cầm tiền rồi chạy: Các nhà phát triển hứa hẹn đủ điều với người mua tuy nhiên sau khi bán xong căn hộ, họ sẽ giao toà nhà lại cho quản lý, người mà có nỗ lực cỡ nào cũng khó thực hiện được những điều đã hứa viển vông.
Không có dòng tiền: Các nhà phát triển condotels dường như đều quan tâm nhất đến việc tìm vốn để xây dự án mà không hề để tâm đến việc làm cách nào để hoàn tiền lại cho các nhà đầu tư.
Không nghiên cứu: Khó có khả năng là nhà đầu tư condotel sẽ nhìn vào thị trường khách sạn địa phương và nói : “Gee, để kiếm tiền từ căn hộ của tôi, tôi sẽ phải cho thuê nó với giá 400 USD một đêm, nhưng ngay cả một căn phòng sang trọng ở thị trường này cũng chỉ có giá trung bình 200 USD một đêm."
Những tên tuổi lớn: Một số công ty khách sạn lớn cũng đã gia nhập thị trường này tuy nhiên phí bảo hiểm cho dịch vụ quản lý của họ đã giảm cũng như giá phòng. Không có ai kiếm được tiền.
Xây quá nhiều: Không giống như các lĩnh vực bất động sản khác đang gặp khó khăn về vốn và tình hình tài chính, thị trường condotels nói thẳng ra là đang bị xây quá nhiều, cũng phải mất nhiều năm để thay đổi vấn đề này.
Tài chính: Ngay cả khi bạn muốn mua một căn condotel trong ngày hôm nay cũng rất khó có một ngân hàng cho bạn vay tiền. Người cho vay nhận thấy rằng thế chấp condotel là một khoản đầu tư có rủi ro cao. Thật không may nếu bạn đang sở hữu một căn hộ condotel, thiếu tài trợ là yếu tố chủ yếu làm giảm giá cả.
Như đã nói, chúng tôi trông đợi có được những bài học rút ra từ đó và như vậy vấn đề quản trị cần được kiểm soát chắc chắn và được chính phủ trung ương giám sát sâu sát, điều này đang là câu chuyện của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên cũng có một số lợi ích ẩn chứ trong loại hình đầu tư này.
Không có rắc rối cho chủ nhà: Bạn sẽ không cần lo lắng về điều gì vì quản lý sẽ xử lý hết mọi chuyện cho bạn.
Nhà nghỉ dưỡng tuyệt vời: Có thể được sử dụng cho kỳ nghỉ cá nhân, giúp bạn tiết kiệm chi phí chỗ ở.
Tiềm năng tăng giá vốn: Nếu chọn lựa căn hộ condotel một cách kỹ lưỡng thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng được sự tăng giá trị.
Mỗi người đều cần có trách nhiệm với quyết định của mình và nếu việc đầu tư phù hợp với hoàn cảnh và yêu cầu của họ thì họ hoàn toàn có thể yên tâm về loại hình đầu tư này cũng như bất kỳ lựa chọn đầu tư nào khác.
Sau cùng, một câu hỏi lớn được đặt ra là cùng với sự “chèo lái” xuất sắc của nhà phát triển dự án, công ty điều hành khách sạn hàng đầu thế giới, cũng theo xu hướng toàn cầu đưa condotel thành một lựa chọn cho kỳ nghỉ trong thời kỳ kinh tế và môi trường đầu tư đầy khả quan được hỗ trợ bởi chi phí đi lại quốc tế thấp và thị trường nội địa ngày càng giàu có cùng với sự quan tâm đặc biệt của bạn bè quốc tế với việc thăm quan và trải nghiệm những kỳ quan của Việt Nam, liệu rằng có còn thời cơ nào tốt hơn để đầu tư?
Những bài học xương máu cho nhà đầu tư bất động sản ven biển
Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.
VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.
Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương
Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon chờ pháp lý
Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.