Ngành khách sạn Đà Nẵng và bài toán nhu cầu của thế hệ Millennials

An Chi - 08:10, 22/07/2018

TheLEADERCuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khách sạn tại Đà Nẵng đang đòi hỏi các dự án cần có kinh nghiệm quản lý vận hành để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ngành khách sạn Đà Nẵng và bài toán nhu cầu của thế hệ Millennials
Ngành khách sạn Đà Nẵng đang đặt ra yêu cầu thay đổi để chăm chút tốt hơn cho thế hệ Millennials

Thế hệ millennials đang tác động mạnh mẽ đến du lịch 

Làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào ngành kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng đang khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường này ngày càng trở nên khốc liệt. 

Theo số liệu thống kê, năm 2011, toàn thành phố chỉ có 260 cơ sở lưu trú với 8.736 phòng, đến năm 2017 con số này đã tăng lên 693 cơ sở lưu trú với 28.780 phòng. Dự báo giai đoạn 2018 - 2020, Đà Nẵng sẽ tăng trưởng rất mạnh về cơ sở lưu trú so với những năm trước, trung bình mỗi năm tăng khoảng 86 cơ sở với 6.000 phòng. 

Bên cạnh đó, loại hình khách sạn condotel được các nhà phát triển bất động sản đưa ra thị trường cũng góp mặt vào sự đa dạng của các hình cơ sở lưu trú truyền thống tại đây. 

Cùng với những cơ hội phát triển, sự cạnh tranh trên thị trường khách sạn tại Đà Nẵng đang đòi hỏi các nhà quản lý, các doanh nghiệp buộc phải hoàn thiện tối đa dịch vụ để có thể đứng vững trong ngành.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Khách sạn Đà Nẵng nhận định, với tình hình phát triển nhanh các loại hình cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố cũng như việc tăng trưởng lượng khách du lịch và công vụ tới Đà Nẵng tăng cao trong thời gian qua đòi hỏi Đà Nẵng cần chuẩn hoá dịch vụ du lịch để hướng tới sự phát triển du lịch bền vững.

Chủ đầu tư, nhà quản lý khách sạn cần nắm rõ hơn về hiệu quả đầu tư và kinh doanh cơ sở lưu trú nhằm cung cấp nhưng sản phẩm và dịch vụ quản lý khách sạn mới nhất, ứng dụng các xu hướng mới nhất vào thị trường. Qua đó, tạo sự đổi mới và khác biệt trong quản lý, vận hành, tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, ông Quỳnh cho hay.

Về vấn đề này, tại sự kiện “Giải pháp cho ngành khách sạn Đà Nẵng 2018” do Hiệp hội khách sạn Đà Nẵng tổ chức, theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, có bốn xu hướng chính tác động mạnh đến du lịch toàn cầu cũng như tương lai của thị trường này, bao gồm phát triển về công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng, thay đổi nhân khẩu học và phát triển hạ tầng giao thông. 

Ông Mauro cho rằng, các nhà đầu tư tại Việt Nam cần nghiên cứu thật kỹ những xu hướng này, từ đó xác định sản phẩm phù hợp và áp dụng vào các dự án tương lai để tạo nên sự đổi mới và khác biệt trong loại hình sản phẩm thay vì chỉ đơn thuần lặp lại những mô hình cũ vốn đã được phát triển khá nhiều trong thập kỷ qua. 

Khách hàng ngày nay mong muốn đi du lịch để được trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là tìm một nơi để ngủ. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khách du lịch ngày nay có thể dễ dàng truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin và chọn lựa những cơ sở lưu trú mà ở đó cung cấp cho họ gói dịch vụ tốt nhất, ông Mauro cho hay.

Giám đốc Savills Hotels cũng cho rằng, một trong bốn xu hướng chính góp phần thay đổi bộ mặt của ngành du lịch nghỉ dưỡng là thế hệ millennials (những người sinh từ năm 1980 - 1998), hiện đang chiếm gần 40% dân số Việt Nam, theo số liệu năm 2016. Thế hệ này hiện đang đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến ngành du lịch nghỉ dưỡng do sự quan tâm đặc biệt của họ đến sức khỏe cũng như môi trường. 

Đồng quan điểm, theo ông Winn, đại diện của Công ty TNHH Lub, để có thể thu hút đối tượng khách trên, chủ đầu tư cần đặc biệt chú ý đến thiết kế và cơ sở vật chất để đảm bảo rằng khách hàng millennial sẽ có trải nghiệm du lịch đáng nhớ thay vì chỉ cung cấp nhu cầu lưu trú đơn giản. Trong đó, đường truyền wifi tốc độ cao và việc ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ được cho là rất quan trọng đối với đối tượng này.

Đại điện đến từ Tập đoàn khách sạn AKARYN, ông Daniel Steinke chia sẻ thêm: “Khách hàng millennial mong muốn có những kỳ nghỉ với các hoạt động giải trí, trải nghiệm. Đối với họ, việc nghỉ ngơi trong một khu resort đẹp, được nằm trên bãi biển và tận hưởng những ly cocktail ngon tuyệt là chưa đủ. Thêm vào đó, họ còn muốn được khám phá và trải nghiệm cuộc sống địa phương.”

Giải pháp đảm bảo thành công cho các condotel

Về việc quản lý dự án condotel, ông Mauro Gasparotti cho rằng, các sản phẩm ngôi nhà thứ hai và condotel ở Việt Nam đang được nhìn nhận là sản phẩm đầu tư hơn là “lifestyle product”, tức là sản phẩm dành cho nghỉ dưỡng. 

Nguyên nhân là do sự cạnh tranh gay gắt trong việc bán hàng đã tác động đến các phương thức quảng bá sản phẩm từ chủ đầu tư. Việc quản lý các dự án này do đó đã trở thành một phần quan trọng mà chủ đầu tư nên đặc biệt lưu ý. 

Còn theo đại diện của InterContinental Hotel Group, condotel là một loại hình bất động sản vô cùng thú vị. Ở Việt Nam, mô hình này xuất hiện nhiều ở các địa điểm nơi mà người mua muốn sở hữu một tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng, đồng thời tài sản này còn mang đến tiềm năng cho thuê khiến cho các sản phẩm này trở nên hấp dẫn hơn. 

Tuy nhiên, chìa khóa then chốt dẫn đến sự thành công của dự án chính là sự dung hòa giữa kỳ vọng của chủ đầu tư, người mua và đơn vị điều hành.

Về vấn đề này, Giám đốc vận hành khu vực Tập đoàn khách sạn AKARYN, ông Daniel Steinke cho rằng, cần phải có những hợp đồng rõ ràng và chi tiết ngay từ ban đầu giữa chủ đầu tư và người mua. 

Chủ đầu tư cần tìm cho mình một đơn vị quản lý có kinh nghiệm vận hành mô hình condotel vì rất khó để yêu cầu người mua phải bỏ thêm chi phí để thường xuyên nâng cấp, sửa chữa nhằm đảm bảo tất cả các căn condotel luôn đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng đồng nhất, vị lãnh đạo này nhận định.