Doanh nghiệp
Loại bỏ hoàn toàn mảng nông sản, BAF đạt lợi nhuận kỷ lục
BAF không còn ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh nông sản, lợi nhuận sau thuế kỷ lục hơn 342 tỷ đồng trong nửa đầu 2025 hầu như đến từ chăn nuôi.

Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ, ghi nhận doanh thu hơn 2.510 tỷ đồng, bằng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của BAF đạt hơn 342 tỷ đồng, tăng mạnh 122% so với nửa đầu 2024 và là mức lợi nhuận bán niên cao nhất của công ty.
Đáng chú ý, thuyết minh báo cáo tài chính của BAF cho thấy hầu như toàn bộ doanh thu của công ty đến từ hoạt động chăn nuôi, kèm hơn 1 tỷ đồng doanh thu bán cám và 174 triệu đồng doanh thu khác.
BAF không còn ghi nhận doanh thu từ kinh doanh nông sản, trong khi nửa đầu năm ngoái, loại doanh thu này lên đến 1.180 tỷ đồng, chiếm 45% cơ cấu doanh thu của công ty.
Đây là dấu hiệu cho thấy chiến lược chuyển đổi 100% sang mảng chăn nuôi của BAF đã hoàn tất. Chiến lược này đã được BAF thực hiện trong nhiều năm qua, vấp phải không ít khó khăn, đặc biệt vào những giai đoạn giá heo tụt dốc.
Tiêu biểu như năm 2023, kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái và những dư chấn của dịch Covid-19 đẩy giá heo chạm đáy, khiến lợi nhuận của BAF chỉ vỏn vẻn 25 tỷ đồng.
Dù vậy, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá vẫn kiên định chiến lược chuyển đổi theo mô hình chăn nuôi 3F, với niềm tin giá heo sẽ tăng trở lại, cũng như đón sóng tăng trưởng ngành chăn nuôi quy mô lớn khi Luật Chăn nuôi 2018 có hiệu lực.
Thực hiện chiến lược chuyển đổi, công ty không ngừng gia tăng nợ vay để thâu tóm các doanh nghiệp sở hữu sẵn quỹ đất nông nghiệp hoặc trang trại nuôi heo. Tổng nợ vay của công ty tăng nhanh, từ dưới 100 tỷ đồng năm 2020, đến hết quý II/2025 đã lên đến hơn 2.500 tỷ đồng.
Phục vụ nhu cầu cho vay, công ty cũng không ngừng tăng vốn điều lệ, đến nay đã đạt hơn 4.000 tỷ đồng, cao gấp 136% so với cuối năm 2024 và gấp hơn 33 lần so với con số 120 tỷ đồng cuối năm 2019.
Việc hoàn tất chuyển đổi sang ngành chăn nuôi heo vốn đang được hưởng lợi bởi giá heo tăng cao là nguyên nhân chính giúp công ty đạt lợi nhuận kỷ lục dù doanh thu có phần giảm.
Tiếp tục mở rộng
Theo thông tin BAF công bố, tính đến nửa đầu 2025, công ty sở hữu đàn heo nái lên đến 75.000 con, vượt qua con số hơn 50.000 con của ông lớn nuôi heo miền Bắc Dabaco. Công ty bán ra thị trường khoảng 330.000 heo thương phẩm trong 6 tháng đầu năm.
Dự kiến, BAF sẽ nâng quy mô đàn heo nái lên 90.000 con và đàn heo thịt lên 1,65 triệu con trong nửa cuối năm 2025.
Tuy nhiên, những con số này còn quá nhỏ so với tham vọng được ông Bá tiết lộ tại đại hội cổ đông thường niên 2025 là đến năm 2030 sẽ bán ra thị trường 10 triệu con heo thương phẩm và sở hữu đàn heo nái 450.000 con. Kế hoạch dự kiến sẽ tiêu của BAF 53.000 tỷ đồng, trong đó 23.000 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu, số còn lại huy động từ các nguồn vốn vay.
Thực hiện mục tiêu này, công ty tiếp tục theo đuổi chiến lược mua lại các doanh nghiệp có quỹ đất và có trang trại, bên cạnh hợp tác, đầu tư xây mới. Theo kế hoạch, riêng năm 2025, công ty sẽ đưa vào hoạt động 8 trang trại nuôi heo với công suất 17.500 nghìn heo nái, 156.000 heo thịt, bên cạnh việc bắt tay triển khai 13 dự án trang trại, cụm trang trại mới với tổng quy mô 198.000 heo thịt và 41.000 heo nái.
Song song với việc mở rộng quy mô, công ty cũng đầu tư vào công nghệ để tiếp tục tối ưu biên lợi nhuận. Đáng chú ý nhất là dự án trang trại nuôi heo cao tầng hợp tác với một công ty Trung Quốc, đã được chấp nhận chủ trương đầu tư vào tháng 7/2025.
Dự án có tổng diện tích 1.550ha, quy mô 65.000 heo nái, 1,6 triệu heo thịt và công suất sản xuất thức ăn chăn nuôi đạt 600.000 tấn/năm. Theo BAF, mô hình mới này có thể giảm mạnh chi phí thuê đất, nhân công cũng như logistics so với các trang trại truyền thống.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn
Ngành chăn nuôi được hỗ trợ bởi giá thịt heo neo cao, giúp các doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
Dự án điện gió ngoài khơi Halcom Hồng Đức tại Quảng Trị bước vào giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, sau khi chứng kiến xuất hiện của nhân tố mới Vingroup.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.






















































