'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Quỳnh Anh Thứ ba, 10/06/2025 - 09:41
Nghe audio
0:00

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Số liệu công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội năm 2024, Công ty CP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2.106 tỷ đồng, tăng 382% so với năm 2023, đạt mức cao kỷ lục của doanh nghiệp này.

Với khoản lợi nhuận đột biến 2.106 tỷ đồng trong năm 2024, GreenFeed đã vượt qua hàng loạt “ông lớn” trong ngành chăn nuôi như Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (1.031 tỷ đồng), Công ty CP Tập đoàn Dabaco (769 tỷ đồng) hay Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (319 tỷ đồng).

Được biết, GreenFeed hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, nông nghiệp, thực phẩm có trụ sở tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An do ông Lý Anh Dũng sáng lập năm 2003 và hiện giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Cổ đông lớn nhất của GreenFeed hiện nay là Công ty TNHH Oriental Ford Holding (Hồng Kông, Trung Quốc) nắm 63,3% vốn, GreenFeed Thái Lan nắm giữ 3,4% vốn. 

GreenFeed hoạt động theo mô hình 3F Plus (Feed-Farm-Food), sản xuất thức ăn chăn nuôi, cung cấp giống vật nuôi và phát triển thực phẩm chế biến. Doanh nghiệp này hiện sở hữu hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, theo bảng xếp hạng của World Mega Producer công bố tháng 6/2024, “đại gia” chăn nuôi Long An đứng ở vị trí thứ 37/49 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn nhất toàn câu khi sở hữu 116.000 con lợn nái. 

Dù sở hữu năng lực sản xuất, chăn nuôi lớn nhưng doanh nghiệp này lại kín tiếng và chọn theo đuổi chiến lược “lành” từ mô hình kinh doanh, đầu tư công nghệ đến vận hành chuỗi cung ứng. Chính chiếnlược này đã giúp GreenFeed hình thành năng lực cạnh tranh dài hạn trong ngành chăn nuôi, thực phẩm vốn dễ bị tổn thương.

Tư duy “lành” từ chiến lược đến vận hành

Từ khởi điểm là một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi vào năm 2003, đến nay GreenFeed đã “vươn mình” thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm, ghi dấu ấn bằng sự phát triển bền vững và tích hợp sâu chuỗi giá trị. Doanh nghiệp này đã không giới hạn mình trong vai trò cung cấp nguyên liệu đầu vào, mà từng bước mở rộng và tích hợp các khâu chăn nuôi, chế biến và phân phối thực phẩm để từng bước hoàn thiện mô hình 3F Plus.

GreenFeed đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh GreenFeed

Điểm cốt lõi trong chiến lược quản trị của GreenFeed là kiểm soát toàn diện chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu đầu vào, con giống, quy trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến phân phối sản phẩm cuối cùng. Nhờ đó, tiêu chí "lành" luôn được đảm bảo xuyên suốt quy trình, từ chất lượng, an toàn đến đạo đức trong kinh doanh.

Đơn cử như hệ thống trang trại chăn nuôi được doanh nghiệp xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp công nghệ tự động hóa, kiểm soát dịch bệnh và tối ưu chi phí. Trung tâm heo giống tại Đắk Nông với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD để cung cấp ra nguồn giống chất lượng cao nhằm tạo lợi thế đầu vào bền vững cho chuỗi giá trị.

Ở cuối chuỗi, các sản phẩm mang thương hiệu GreenFeed như G Kitchen, G Farm,… đáp ứng các tiêu chuẩn GMP và HACCP. 

Theo Lý Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT của GreenFeed tư duy “lành” còn được doanh nghiệp mở rộng thành trách nhiệm ba chiều với môi trường, cộng đồng và các đối tác trong chuỗi giá trị.

Về môi trường, GreenFeed tái sử dụng chất thải chăn nuôi để sản xuất biogas và phân bón hữu cơ nhằmgiảm thiểu ô nhiễm và tối ưu giá trị kinh tế. Lắp đặt điện mặt trời áp mái, chuyển đổi sang nhiên liệu biomass trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp giảm hơn 11.639 tấn CO₂ năm 2022 tương đương 12,8% lượng khí thải so với năm trước. 

Song song đó, GreenFeed cũng hướng tới sử dụng bao bì thân thiện với môi trường làm giảm 10–20% lượng nhựa sử dụng trong sản phẩm thực phẩm.

GreenFeed coi trách nhiệm cộng đồng là một phần thiết yếu trong cấu trúc vận hành. Chương trình nổi bật được doanh nghiệp triển khai như “tiếp sức nhà nông” sau 14 năm đã hỗ trợ hơn 2.650 hộ, với tỷ lệ hoàn vốn lên tới 95%, giúp cải thiện cuộc sống cho hơn 11.000 người, đặc biệt là phụ nữ nông thôn. 

Tư duy “lành” đã trở thành “chìa khoá” quản trị toàn diện, không chỉ giúp GreenFeed kiểm soát chất lượng, rủi ro trong chuỗi cung ứng, mà còn trở thành nền tảng cho năng lực cạnh tranh dài hạn.

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm
Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.
Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm
Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.
Greenfeed thâu tóm xong LeBoucher

Greenfeed thâu tóm xong LeBoucher

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Công ty thành viên của Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam đã cùng với đối tác là Công ty Alain Glon Holding Asia PTE. LTD hoàn tất việc ký kết hợp đồng và bàn giao sáp nhập toàn bộ hoạt động kinh doanh và thương hiệu của Công ty TNHH LeBoucher.

Greenfeed báo lỗ sau khi IFC rót 1.000 tỷ đồng

Greenfeed báo lỗ sau khi IFC rót 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 năm

Tổ chức tài chính IFC rót vốn vào Greenfeed qua hình thức trái phiếu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng chăn nuôi và sản xuất thịt lợn và chuyển đổi mô hình 3F.

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm

Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng

Doanh nghiệp -  19 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.

Lộ diện 'cá mập' đứng sau thương vụ thâu tóm khu du lịch Đại Dương từ Hodeco

Lộ diện 'cá mập' đứng sau thương vụ thâu tóm khu du lịch Đại Dương từ Hodeco

Doanh nghiệp -  19 giờ

Hodeco thoái vốn KDL Đại Dương, chính thức ‘rút chân’ khỏi lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời xoay trục mở rộng sang đầu tư mảng bất động sản khu công nghiệp.

Sức ép tỷ giá kéo lùi lợi nhuận doanh nghiệp

Sức ép tỷ giá kéo lùi lợi nhuận doanh nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tỷ giá tăng cao khiến làm suy giảm lợi nhuận của không ít doanh nghiệp có nguyên vật liệu đầu vào phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Lộ diện nhà đầu tư mới tại dự án Cát Bà Amatina

Lộ diện nhà đầu tư mới tại dự án Cát Bà Amatina

Doanh nghiệp -  1 ngày

Hà Nội Anpha vừa chi hơn 2.000 tỷ đồng để mua cổ phần của Vinaconex ITC - chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  18 phút

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  30 phút

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.

Giá vàng hôm nay 10/7: Tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 10/7: Tăng trở lại

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 10/7 tăng lại 200 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi thị trường quốc tế cũng hồi phục nhẹ sau phiên giảm mạnh trước đó.

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  1 giờ

Hình thức thực hiện là đối tác công tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao là thanh toán bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.

Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ mở ra hành trình tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm đậm bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo với tinh thần tự hào Việt Nam.

Đọc nhiều