'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Quỳnh Anh Thứ ba, 10/06/2025 - 09:41
Nghe audio
0:00

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Số liệu công bố trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội năm 2024, Công ty CP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2.106 tỷ đồng, tăng 382% so với năm 2023, đạt mức cao kỷ lục của doanh nghiệp này.

Với khoản lợi nhuận đột biến 2.106 tỷ đồng trong năm 2024, GreenFeed đã vượt qua hàng loạt “ông lớn” trong ngành chăn nuôi như Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (1.031 tỷ đồng), Công ty CP Tập đoàn Dabaco (769 tỷ đồng) hay Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam (319 tỷ đồng).

Được biết, GreenFeed hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, nông nghiệp, thực phẩm có trụ sở tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An do ông Lý Anh Dũng sáng lập năm 2003 và hiện giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Cổ đông lớn nhất của GreenFeed hiện nay là Công ty TNHH Oriental Ford Holding (Hồng Kông, Trung Quốc) nắm 63,3% vốn, GreenFeed Thái Lan nắm giữ 3,4% vốn. 

GreenFeed hoạt động theo mô hình 3F Plus (Feed-Farm-Food), sản xuất thức ăn chăn nuôi, cung cấp giống vật nuôi và phát triển thực phẩm chế biến. Doanh nghiệp này hiện sở hữu hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đồng thời, theo bảng xếp hạng của World Mega Producer công bố tháng 6/2024, “đại gia” chăn nuôi Long An đứng ở vị trí thứ 37/49 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn nhất toàn câu khi sở hữu 116.000 con lợn nái. 

Dù sở hữu năng lực sản xuất, chăn nuôi lớn nhưng doanh nghiệp này lại kín tiếng và chọn theo đuổi chiến lược “lành” từ mô hình kinh doanh, đầu tư công nghệ đến vận hành chuỗi cung ứng. Chính chiếnlược này đã giúp GreenFeed hình thành năng lực cạnh tranh dài hạn trong ngành chăn nuôi, thực phẩm vốn dễ bị tổn thương.

Tư duy “lành” từ chiến lược đến vận hành

Từ khởi điểm là một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi vào năm 2003, đến nay GreenFeed đã “vươn mình” thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm, ghi dấu ấn bằng sự phát triển bền vững và tích hợp sâu chuỗi giá trị. Doanh nghiệp này đã không giới hạn mình trong vai trò cung cấp nguyên liệu đầu vào, mà từng bước mở rộng và tích hợp các khâu chăn nuôi, chế biến và phân phối thực phẩm để từng bước hoàn thiện mô hình 3F Plus.

GreenFeed đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh GreenFeed

Điểm cốt lõi trong chiến lược quản trị của GreenFeed là kiểm soát toàn diện chuỗi cung ứng từ nguồn nguyên liệu đầu vào, con giống, quy trình chăn nuôi, giết mổ, chế biến đến phân phối sản phẩm cuối cùng. Nhờ đó, tiêu chí "lành" luôn được đảm bảo xuyên suốt quy trình, từ chất lượng, an toàn đến đạo đức trong kinh doanh.

Đơn cử như hệ thống trang trại chăn nuôi được doanh nghiệp xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp công nghệ tự động hóa, kiểm soát dịch bệnh và tối ưu chi phí. Trung tâm heo giống tại Đắk Nông với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD để cung cấp ra nguồn giống chất lượng cao nhằm tạo lợi thế đầu vào bền vững cho chuỗi giá trị.

Ở cuối chuỗi, các sản phẩm mang thương hiệu GreenFeed như G Kitchen, G Farm,… đáp ứng các tiêu chuẩn GMP và HACCP. 

Theo Lý Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT của GreenFeed tư duy “lành” còn được doanh nghiệp mở rộng thành trách nhiệm ba chiều với môi trường, cộng đồng và các đối tác trong chuỗi giá trị.

Về môi trường, GreenFeed tái sử dụng chất thải chăn nuôi để sản xuất biogas và phân bón hữu cơ nhằmgiảm thiểu ô nhiễm và tối ưu giá trị kinh tế. Lắp đặt điện mặt trời áp mái, chuyển đổi sang nhiên liệu biomass trong sản xuất đã giúp doanh nghiệp giảm hơn 11.639 tấn CO₂ năm 2022 tương đương 12,8% lượng khí thải so với năm trước. 

Song song đó, GreenFeed cũng hướng tới sử dụng bao bì thân thiện với môi trường làm giảm 10–20% lượng nhựa sử dụng trong sản phẩm thực phẩm.

GreenFeed coi trách nhiệm cộng đồng là một phần thiết yếu trong cấu trúc vận hành. Chương trình nổi bật được doanh nghiệp triển khai như “tiếp sức nhà nông” sau 14 năm đã hỗ trợ hơn 2.650 hộ, với tỷ lệ hoàn vốn lên tới 95%, giúp cải thiện cuộc sống cho hơn 11.000 người, đặc biệt là phụ nữ nông thôn. 

Tư duy “lành” đã trở thành “chìa khoá” quản trị toàn diện, không chỉ giúp GreenFeed kiểm soát chất lượng, rủi ro trong chuỗi cung ứng, mà còn trở thành nền tảng cho năng lực cạnh tranh dài hạn.

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm
Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.
Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm
Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.
Greenfeed thâu tóm xong LeBoucher

Greenfeed thâu tóm xong LeBoucher

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Công ty thành viên của Công ty Cổ phần GREENFEED Việt Nam đã cùng với đối tác là Công ty Alain Glon Holding Asia PTE. LTD hoàn tất việc ký kết hợp đồng và bàn giao sáp nhập toàn bộ hoạt động kinh doanh và thương hiệu của Công ty TNHH LeBoucher.

Greenfeed báo lỗ sau khi IFC rót 1.000 tỷ đồng

Greenfeed báo lỗ sau khi IFC rót 1.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  1 năm

Tổ chức tài chính IFC rót vốn vào Greenfeed qua hình thức trái phiếu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng chăn nuôi và sản xuất thịt lợn và chuyển đổi mô hình 3F.

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Dấu ấn cộng đồng của Greenfeed

Phát triển bền vững -  1 năm

Với phương châm “Nuôi dưỡng điều lành, đồng hành lớn mạnh”, Greenfeed có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  1 ngày

Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.

BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị

BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  4 ngày

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  4 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Tài chính -  11 giờ

Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Leader talk -  14 giờ

Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

Bất động sản -  16 giờ

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Tài chính -  18 giờ

Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

Tài chính -  23 giờ

Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Tài chính -  1 ngày

Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.