Thị trường nhà thổ cư 'hụt hơi'
Trong khi căn hộ thứ cấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng và dẫn dắt thị trường chuyển nhượng, thì phân khúc nhà thổ cư lại chứng kiến sự sụt giảm thanh khoản nghiêm trọng ở nhiều khu vực.
Thời gian qua, có không ít người mua nhà, đất do không tìm hiểu kỹ thông tin đã sập bẫy của nhiều môi giới bất động sản. Tiền đã trao nhưng nhà, đất vẫn mãi chưa thể nhận…
Môi giới “loạn chiêu”, khách hàng hoang mang
Sau một thời gian chậm lại do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản đang có chiều hướng đi lên khi nhiều doanh nghiệp lớn quay trở lại với các dự án chất lượng. Tuy nhiên, việc khách hàng cẩn trọng hơn khi lựa chọn dự án khiến việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, thị trường “loạn thông tin, chiêu trò mua – bán bất động sản”.
.jpg)
Biểu hiện của hiện tượng này là sự xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh không lành mạnh tại một số đơn vị kinh doanh bất động sản nhỏ lẻ như: cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng để hướng người mua nhà vào những dự án của mình; hứa hẹn những chính sách ưu đãi ngoài chủ trương của chủ đầu tư; “Che mắt” khách hàng bằng cách sử dụng lực lượng “chim mồi”, tạo cảnh mua bán tấp nập để gây sức ép, tạo sự hoang mang, sốt ruột cho người mua như nếu không đặt tiền mua ngay thì sẽ hết hàng, hoặc sắp tăng giá,… Hay chiêu thức mới nhất là mạo danh các thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường để bán hàng.
Nhiều "đại gia" bất động sản như Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Nam Long,… liên tục bị mạo danh để bán dự án, khiến khách hàng rơi vào tình cảnh rối loạn khi có nhu cầu mua bất động sản.
Chị Trần Liên (quận 8, TP. HCM) chia sẻ: Đợt rồi gia đình tôi có nhu cầu mua một căn hộ chung cư rộng tầm 70 m2 để nâng cấp không gian sống. Nhưng quả thực tôi chẳng dám đăng tin trên các website mua bán, sợ bị làm phiền bởi môi giới bất động sản. Hai vợ chồng tự chủ động tìm kiếm nhưng dường như bị lạc vào “thiên la địa võng” ngập tràn thông tin mà chẳng biết thông tin nào là chính xác.
Công nghệ và uy tín sẽ giúp khách hàng
Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ phải tự nâng cao hình ảnh, thương hiệu của mình trong mắt khách hàng bằng cách đưa công nghệ vào việc bảo vệ thông tin dự án của chính mình.
Shark Phạm Thanh Hưng chia sẻ: Khác với nhiều loại hàng hoá tiêu dùng hay kênh đầu tư, hành vi mua bán bất động sản thuộc diện “High- Involvement” tức là phải cân nhắc kỹ và khó khăn khi ra quyết định. Người hành nghề kinh doanh, môi giới bất động sản cũng phải có chứng chỉ hành nghề. Và may thay, công nghệ 4.0 trong mua bán, giao dịch bất động sản đã có thể giúp khách hàng dễ dàng hơn khi ra quyết định, môi giới có công cụ hữu ích để hành nghề. Những ví dụ cụ thể như Chatbot với Trí tuệ nhân tạo, Big Data, hiện thực ảo, ứng dụng Blockchain... đang trở thành hiện thực.
Trong khi đó, ông Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của JLL tại Việt Nam nhận định:“Bất động sản đang đứng giữa bước đột phá của công nghệ. Theo đó, công nghệ mới giúp mọi người tiếp cận thông tin thị trường dễ dàng hơn, là chìa khóa cho minh bạch toàn ngành bất động sản”.
Thực tế, hiện nhiều doanh nghiệp đã đưa công nghệ vào việc giúp minh bạch hóa thông tin thị trường bất động sản như Giasan.vn, Rever, Homedy … nhưng, đó chưa phải tất cả. Việc đưa ra giải pháp thông minh, tích hợp mọi nhu cầu của người mua, người bán và làm nên uy tín cho môi giới bất động sản chuyên nghiệp mới là điều cuối cùng thị trường bất động sản cần.

Nhưng với những gì hiện tại đang có, thị trường vẫn cần lắm một mô hình kinh doanh bất động sản kiểu mới thực sự để giúp người có nhu cầu mua, bán bất động sản có thể yên tâm, giao dịch minh bạch, tiện lợi, an toàn thông qua việc ứng dụng công cụ quản lý bán bất động sản trực tuyến “market place” về bất động sản tại Việt Nam.
Có thể kỳ vọng rằng, với công nghệ hiện đại thời gian tới đây khách hàng sẽ có thể giải mã được “mê cung thông tin về dự án bất động sản”, được tiếp cận thông tin chính xác và được hỗ trợ tối đa.
Trong khi căn hộ thứ cấp tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng và dẫn dắt thị trường chuyển nhượng, thì phân khúc nhà thổ cư lại chứng kiến sự sụt giảm thanh khoản nghiêm trọng ở nhiều khu vực.
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
Nhiều nhà đầu tư đang lo ngại, liệu thị trường chung cư Hà Nội có đang đạt đỉnh khi mức giá ngày càng tăng leo thang không ngừng?
Tỉnh Lâm Đồng lập tổ công tác liên ngành nhằm ‘cởi trói’ pháp lý cho khoảng 150 dự án bất động sản, đô thị trên địa bàn theo tinh thần Kết luận 77 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 170 của Quốc hội.
Từ những nền đất đầu tiên đến các khu đô thị hàng chục ha, hành trình 33 năm của Nam Long là câu chuyện chuyển đổi định nghĩa về một tổ ấm đúng nghĩa, từ “nơi để ở”, tới “nơi để gắn bó trọn đời”.
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.
Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.